สังคม

กรมทางหลวงแจง ปมติดตั้งเสาบนทางเท้า หลังโซเชียลแห่คอมเมนต์คนใช้งานลำบาก

โดย thanaporn_s

19 มิ.ย. 2567

282 views

กรมทางหลวงแจง ปมติดตั้งเสาบนทางเท้า แก้ปัญหารถจักรยานยนต์ขับขี่บนฟุตบาท โซเชียลแห่คอมเมนต์ทำคนใช้งานลำบาก ล่าสุดเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงสุทธิสาร เปิดเผยว่าติดเสาเพราะมีประชาชนร้องเรียน และไม่ได้มีการเบิกจ่ายงบใหม่ เป็นเสาที่กรมทางหลวงมีอยู่แล้ว ซึ่งถูกถอนจากจุดอื่นที่เลิกใช้งานแล้วนำมาติดตั้งบริเวณนี้ ยืนยันว่าความกว้างของเสาเพียงพอให้รถวีลแชร์เข็นผ่านได้

จากกระแสดรามาในโซเชียลที่ถกเถียงกันถึงกรณี การติดตั้งเสากั้นแบบมีปลายโน้มเข้าหากันบนทางเท้าที่ บริเวณแยกสุทธิสาร เขตพญาไท ซึ่งมีการโพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก Bangkok Silghtseeing ที่ลงภาพพร้อมข้อความ “อย่าชะล่าใจ เรามาไกลถึงนี่แล้ว # แยกสุทธิสาร” เมื่อเข้าไปดูในคอมเมนต์ ปรากฏว่าส่วนใหญ่ลงความเห็น ไปไหนทิศทางเดียวกันว่า การติดตั้งเสากั้นบนทางเท้าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ้นเปลืองงบประมาณ สร้างความลำบากให้ผู้สัญจรที่ใช้ทางเท้าเพราะกลุ่มคนที่ไม่เคารพกฎหมาย รวมถึงมีข้อกังวลถึงผู้ใช้ฟุตบาท ที่จะต้องใช้วีลแชร์ว่าลักษณะเช่นนี้จะทำให้การสัญจรสะดวกหรือไม่


ทีมข่าวลงไปสำรวจบริเวณดังกล่าว ที่ริมถนน วิภาวดีรังสิต บริเวณแยกสุทธิสาร ที่บนทางเท้ามีการติดตั้งเสาเหล็กสีขาวกั้นเป็นแนวขวางไว้ โดยมีการเว้นช่องขนาดพอดีตัวเพื่อให้ คนที่ใช้ทางเท้าสามารถเดินผ่านช่องนั่นได้ โดยแต่ละช่วง มีการติดตั้งเสาเหล็กไว้ประมาณ 10 - 11 แท่ง ความสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ส่วนบริเวณตรงกลางมีขนาดช่องกว้างกว่าจุดอื่นแต่ บริเวณปลายเสามีการติดเหล็กปลายโค้งเข้าหากัน และจากที่ทีมข่าวได้สังเกต คนเดินเท้าที่ใช้พื้นที่ บางคนต้องชะลอและเอียงตัวผ่านช่อง ระหว่างเสาเหล็กที่ติดตั้ง เนื่องจากติดกระเป๋าที่สะพาย


นาย กัณฑ์เอนก ประชาชนที่สัญจรผ่านทางฟุตบาทเส้นนี้เป็นประจำ บอกกับทีมข่าวว่า เขาต้องเดินผ่าน บริเวณนี้เป็นประจำเพื่อไปรอรถประจำทาง ที่ป้ายรอรถใกล้ๆ เริ่มเห็นมีการติดตั้งเสาเหล็กเมื่อประมาณหนึ่งเดือนก่อน ซึ่งคาดว่าน่าจะทำเพื่อแก้ปัญหารถจักรยานยนต์ที่ทำผิดกฎหมาย ขับขี่บนทางเท้าหรือปัญหารถยนต์ที่นำรถเข้ามาจอดบนทางเท้า เพราะจุดนี้ในช่วงเช้าการจราจรค่อนข้างหนาแน่น จึงมีผู้ขับขี่ที่ทำผิดกฎจำนวนมาก ซึ่งแต่ส่วนตัวมองว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทำให้คนเดินเท้าลำบากมากขึ้น ทั้งนี้อยากสะท้อนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแนวทางแก้ไขที่ดีที่สุด ควรเป็นการปราบปรามการกระทำความผิดและการบังคับใช้กฎหมาย


ทางเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงสุทธิสาร ได้นำข้อมูลเอกสารมาแสดงกับทีมข่าวพร้อมระบุพื้นที่ทางเท้าจุดนี้ อยู่ในการดูแลของกรมทางหลวง เหตุที่มีการติดตั้งเสากั้นเนื่องจากทางหมวดทางหลวงได้รับการประสานจากสำนักงานเขตพญาไท ขอความอนุเคราะห์ติดตั้งเสากั้นรถยนต์เพื่อแก้ปัญหาการจอดรถยนต์กีดขวางทางสัญจรบนทางเท้า ซึ่งทางเขตได้รับการร้องเรียนจากประชาชนมาเช่นกัน


โดยช่วงเดือนพฤษภาคม ทางหมวดมางหลวงสุทธิสารได้นำเสาเหล็กมาติดตั้งบริเวณทางเท้า ที่เป็นจุดร้องเรียน ซึ่งเสาที่นำมาใช้มิได้เป็นการเบิกจ่ายงบประมาณใหม่แต่อย่างใด เสาที่กรมทางหลวงมีอยู่เดิมซึ่งถูกถอนจากจุดอื่นที่เลิกใช้งานแล้วนำมาติดตั้งบริเวณนี้ ขณะที่ข้อกังวลในสื่อโซเชียลที่ระบุว่า ช่องระหว่างเสาจะเพียงพอสำหรับกลุ่มผู้ใช้รถวีลแชร์หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ระบุหากเป็นช่อง ทางเดินปกติแต่ละเสาจะห่างประมาณ 50 เซนติเมตร ซึ่งเพียงพอส่วนช่องกลางที่มีปลายเหล็กโน้มเข้าหากันจะเว้นระยะห่างประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตร


ซึ่งมีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับรถวีลแชร์ สามารถเข็นผ่านได้โดยแผนในอนาคตจะปรับพื้นผิวฟุตบาทที่มีสัญลักษณ์ ให้ผู้พิการทางสายตาทราบว่าจุดบริเวณนี้มีสิ่งกิดขวาง เพื่อให้ทางเท้ามีความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งานทุกรูปแบบ ซึ่งการติดตั้งเสาเหล็กดังกล่าว เป็นการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาการนำรถขึ้นมาจอดบนฟุตบาท และรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่บนฟุตบาท โดยในเบื้องต้นได้รับทราบข้อมูลว่าทางสำนักงานเขตเองได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านการกำกับดูแลกฎหมายจราจรให้เข้ามาปราบปรามผู้ที่ฝ่าฝืน รวมไปถึงจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจของเขตพญาไท เข้ามาตรวจตราเป็นระยะ แต่ก็ยังพบเห็นการทำผิดกฏหมายอยู่จึงต้องดำเนินการทำเสากั้นไว้


คุณอาจสนใจ

Related News