สังคม

ไฟไหม้สถานบันเทิง ความสูญเสียลดแน่! แค่ทำตามกฎหมาย

โดย paweena_c

5 ส.ค. 2565

108 views

ไฟไหม้สถานบันเทิง  ความสูญเสียลดแน่ แค่ทำตามกฎหมาย


จากกรณี เหตุการณ์ไฟไหม้ ผับดังเมือง สัตหีบ เมาส์เทน บี ผับ ( MOUNTAIN B ) ริมถนนสาย สุขุมวิท บางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ขณะที่มีนักท่องเที่ยวกำลังใช้บริการกว่าร้อยชีวิต ต้นเพลิงเริ่มไหม้บริเวณหลังคา ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วบริเวณ เนื่องจากหลังคามีการฉีดพ่นโฟมสำหรับซับเสียง ซึ่งเป็นวัตถุติดไฟได้ง่าย ประกอบกับ ช่องระบายลมมีเพียงประตูด้านหน้า ยิ่งทำให้ไฟโหมกระหน่ำรุนแรง คร่าชีวิต นักท่องเที่ยวที่เกิดเหตุรวม 13 ชีวิต และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 ราย  บาดเจ็บอีกหลายราย


นับเป็นอีกเหตุลสด จากกรณีไฟไหม้สถานบันเทิง ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นำมาสู้การตั้งคำถามถึงเรื่องความปลอดภัยของการออกแบบโครงสร้างอาคาร จำนวนประตูทางเข้าออก ทางหนีไฟ ช่องลม ระบบระบายควัน หรือส่วนต่าง ๆ ที่ประกอบเป็นอาคาร ว่าควรจะเป็นแบไหน เพื่อที่ว่าเมื่อเกิดเพลิงไหม้ จะเกิดการสูญเสียน้อยที่สุด



วิศวกรชี้ วัสดุ-โครงสร้างอาคารสำคัญ ป้องกันความสูญเสียอัคคีภัย


นางสาวบุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) กล่าวว่า ประเด็นนี้ สิ่งสำคัญคือเรื่องการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างอาคาร ซึ่งในปัจจุบัน นิยมใช้วัสดุไลท์เวท (Lightweight) เป็นวัสดุชิ้นเล็ก บาง มีข้อดีคือก่อสร้างได้ง่าย แต่ข้อเสียคือ ติดไฟง่าย และไม่มั่นคง


กรณีไฟไหม้สถานบันเทิง เกิดจากวัสดุดูดซับเสียง ที่นิยมทำจากพลาสติก วัสดุพีวีซี หรือโฟม สิ่งเหล่านี้เป็นวัสดุที่ติดไฟง่าย และลุกลามได้เร็ว ที่สำคัญคือให้พลังงานความร้อนสูง และมีควันพิษ


“ปัจจุบันมาตรการป้องกันอัคคีภัยของสถานบันเทิง มีความเข้มงวดมาก และเชื่อว่าถ้าทำตามกฎหมายได้ ก็จะลดการสูญเสียได้แน่”


กฎหมายควบคุมอาคารของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยเฉพาะ “กฎหมายกำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ” จะมีการกำหนดวัสดุที่ใช้ หากเป็นจุดที่ใกล้ความร้อน หรือที่เกิดเปลวไฟ ต้องใช้วัสดุที่ไม่ติดไฟเลย ส่วนวัสดุดูดซับเสียง หรือวัสดุกันความร้อน ต้องมีคุณสมบัติคือติดไฟยาก และหน่วงการลามไฟ คือเวลาติดไฟต้องไม่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ต้องมีระบบระบายควันอัตโนมัติ มีการกำหนดจำนวนและขนาดทางออกหนีไฟ ที่เหมาะสมกับจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อให้สามารถระบายคนออกได้อย่างรวดเร็วเวลามีไฟไหม้ และเส้นทางหนีไฟต้องไม่ซับซ้อนสามารถเปิดแล้วออกจากพื้นที่ได้เลย


"คำว่าประตูหนีไฟ คนส่วนใหญ่จะคิดว่าคือประตูเหล็กขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ความจริงคือประตูที่สามารถเข้าออกได้ ทั้งหมดเป็นประตูหนีไฟ และไม่เฉพาะที่ติดป้ายว่า “ทางออกหนีไฟ” เท่านั้น เพราะยิ่งเป็นประตูทางเข้าออกหลัก ก็ยิ่งต้องมีขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถระบายคนออกได้รวดเร็วเมื่อเกิดเหตุ"



กฎหมายอาคารมีบังคับใช้ แต่สถานบริการทั้งหลายทำตามหรือไม่?

นายคมสัน วิสาวะโท ผู้อำนวยการเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธาผู้อำนวยการกองควบคุมการก่อสร้างสำนักงานโยธา ให้ความเห็นในเรื่องโครงสร้างอาคารสถานบันเทิงว่า การเปิดสถานบันเทิง ต้องมีการขออนุญาต และปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมของกรมโยธาธิการ ประเด็นหลักในตอนนี้จึงต้องดูว่าสถานบริการทั้งหลายทำตามข้อกฎหมายหรือไม่


“สถานบันเทิงต้องมีระบบระงับเหตุอัคคีภัย มีสปริงเกอร์ มีถังดับเพลิง และมีระบบแจ้งเตือน ซึ่งจำนวนจะขึ้นอยู่กับขนาดของสถานบริการว่ามีขนาดใหญ่แค่ไหน ที่สำคัญคือสำนึกของผู้ประกอบการ ว่าจะทำตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ เพราะกฎหมายจะกำหนดขั้นต่ำมาตรฐานไว้ ซึ่งสามารถทำเกินกว่าขั้นต่ำได้”


กฎหมายควบคุมการสร้างอาคาร มีกำหนดว่า อย่างน้อยต้องมีทางหนีไฟ มีขนาดบันไดที่เหมาะสม และต้องสร้างด้วยวัสดุทนไฟ เพราะเมื่อเกิดเหตุต้องสามารถเข้าไปอยู่ในทางหนีไฟเพื่อลดการสูญเสียได้ โดยมีรายละเอียดเรื่องความกว้าง  แสงสว่าง และการระบายอากาศในช่องหนีไฟ ที่ต้องเป็นไปตามกฎหมายที่กรมโยธาธิการระบุ



“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ! ทุกเขตตรวจสอบความเสี่ยงไฟไหม้ผับกรุงเทพฯ หวั่นซ้ำรอย ไฟไหม้ผับชลบุรี

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวถึงกรณีไฟไหม้ผับ เมาเท่นบี ที่สัตหีบว่า ต้องขอแสดงความเสียใจ  โดยเราก็กังวลเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลังเกิดเหตุที่สีลม ซอย 2 พร้อม สั่งกำชับทุกเขตให้ลงไปตรวจเรื่องความเสี่ยงอัคคีภัย ทางหนีไฟ ในทุกสถานบริการ ซึ่งเดี๋ยวต้องกำชับให้มากขึ้น  เราจะลงตรวจให้มากขึ้น  เพราะเป็นจังหวะเริ่มเปิดเมืองนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา


พร้อมเปิดเผยว่า กทม. จะเอากรณีนี้เป็นอุทาหรณ์ในการเร่งดำเนินการ จะติดตามความคืบหน้าอีกทีว่าที่ลงไปตรวจมีปัญหาอะไร  มีข้อขัดข้องอะไรหรือไม่




คุณอาจสนใจ

Related News