สังคม

จนท.สาธารณสุข ยกมือไหว้ขอโทษ ‘เด็ก 15’ ฉุนโดนพูดหยาบ บันดาลโทสะ เตะ ตี ตบบ้องหู

โดย JitrarutP

7 มิ.ย. 2565

639 views

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ฉุน โดน ‘เด็ก 15’ พูดพยาบใส่ บันดาลโทสะทำร้ายร่างกาย เตะ ตี ตบบ้องหู ครูนัดเคลียร์ใจ ยกมือไหว้ขอโทษ


จากกรณีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาโพสถึงเหตุการณ์ความรุนแรงภายในโรงเรียน ว่ามีบุคคลากรทางการแพทย์ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่ง ใน อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร ได้เข้าไปตรวจฟันให้กับนักเรียนในช่วงเปิดเทอมในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ และได้มีปากเสียงลงมือทำร้ายเด็กนักเรียน อายุ 15 ปี โดยบุคคลากรดังกล่าวมีอายุ 50 ปี ซึ่งต้องการโพสต์เรียกร้องความยุติธรรมให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียน



มีข้อความระบุว่า “ดูเอาครับ ใครที่เป็นคนทำ เด็กนักเรียนอายุไม่ถึง 15 กับเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข อายุ เกือบ 50 ปี วุฒิภาวะห่างกันเกือบ 30 ปี แต่ไม่สามารถระงับอารมณ์ตัวเองได้ ทำร้ายร่างกายนักเรียนขณะปฎิบัติหน้าที่ เตะขานักเรียนจนบวมช้ำ ทั้งตบหัว ดึงหู พูดจาหยาบคาย พูดจาดูถูกครูและโรงเรียน ทำตัวใหญ่โต คับอำเภอ อ้างว่าเด็กจะต่อย แต่แผลพกช้ำปรากฏที่ตัวเด็ก เป็นเจ้าหน้าที่ให้บริการ แต่บริการแบบนี้ อย่าบริการเลยครับ เจ้าหน้าที่ รพ.สต.แห่งหนึ่งในอำเภอไทรงาม”



ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้ใช้เฟสบุ๊กดังกล่าว ชื่อ นายคมสันต์ กลิ่นทรง อายุ 32 ปี ครูสอนนักเรียนชั้น ม.1 ที่โรงเรียนบ้านโนนจั่น จ.กำแพงเพชร โดยได้บอกว่าเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีเหตุเกิดขึ้นจริงขณะที่ตนสอนอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่มาตรวจสุขภาพฟันให้นักเรียนในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 ถึง ม.3 มีนักเรียนกว่า 200 คน



ระหว่างทำการตรวจอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ทันตกรรม เพศชาย อายุประมาณ 50 ปี ก็ได้ตรวจฟัน นักเรียนชั้น ม.3 อายุ 15 ปี คนหนึ่ง ซึ่งได้โต้เถียงกันเรื่องทรงผม และเรื่องการคิดเลขสูตรคูณ โดยเด็ก 15 ปี ไม่ยอมทำตามคำสั่ง จึงลุกหนีออกไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เดินตามออกไปจนมีการปะทะคารมกันจนลงมือกับเด็ก ซึ่งเด็กมีรอยแผลบวมที่ขา จากการตรวจสอบพบว่ามีเด็กหลายคนถูกทำร้าย เช่น ตบหัว บิดหู ตบบ้องหู



ตนในฐานะครูจึงรู้สึกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความรุนแรงในสถานศึกษา และเกินขอบเขตหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่จะมาตรวจทรงผมเด็ก และสั่งให้เด็กคิดเลขสูตรคูณตามคำสั่ง ตนจึงโพสต์ลงเฟสบุ๊กส่วนตัว เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการ และขอความเป็นธรรมกับเด็กนักเรียน นอกจากนั้นยังมีคำพูดที่ดูถูกครูและโรงเรียน ทำให้ตนต้องออกมารักษาสิทธิ์ของเด็กนักเรียนและของครูด้วย จากการกระทำของเจ้าหน้าที่รายนี้



ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 มิ.ย.65 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ไทรงาม เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองนักเรียน และครูพร้อมคณะผู้บริหารกรรมการสถานศึกษา ได้เข้ามาประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งชาย อายุ 50 ปี ที่เป็น เจ้าหน้าที่ที่ทำร้ายนักเรียน ได้เดินทางมาแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่ตนเองทำไป โดยได้ยกมือขอโทษผู้ปกครองของเด็กทั้งหมด 6 ราย และยินดีมอบเงินค่าสินไหมแก่ผู้ปกครองทั้งหมด มีผู้ปกครอง 2 ใน 6 รายไม่รับเงิน เพราะต้องการแค่คำขอโทษเท่านั้น



บรรยากาศการพูดคุยมีบางช่วงที่เริ่มมีการถกเถียงไม่พอใจกับการมาทำร้ายบุตรหลานของตน และสุดท้ายก็จบกันลงด้วยดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุได้ลุกขึ้นยืนพร้อมกับยกมือไหว้ขอโทษผู้ปกครอง และกล่าวขอโทษเด็กที่มารออยู่หน้าห้องประชุม โดยเด็กนักเรียนได้ชี้จุดที่ตนถูกเตะและทำร้ายให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมบอกว่าหากเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมาขอโทษก็ขอให้เป็นเรื่องการตัดสินใจของผู้ปกครอง และเด็กๆ ก็สามารถคุยและเจอกับเจ้าหน้าที่และไม่ได้ติดใจอะไร



โดยข้อเสนอของผู้ปกครองทุกคนคือต้องการให้หน่วยงานต้นสังกัดของ รพ.สต. เปลี่ยนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาตรวจสุขภาพฟันของนักเรียนเป็นชุดใหม่ ไม่อยากให้มากระทบกันอีก หวั่นเหตุการณ์ซ้ำรอย และหลังจากคุยและจบเรื่องทั้งหมดแล้ว ครูที่โพสเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ออกมาโพสต์เรื่องชี้แจ้งเรื่องของเหตุการณ์ทั้งหมดว่าจบลงด้วยดี

คุณอาจสนใจ

Related News