สังคม

ครบ 3 เดือนไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ชาวบ้านทวงถามเรื่องย้าย-ฟื้นฟู-เยียวยา

โดย parichat_p

22 ก.ค. 2567

64 views

วันนี้ครบรอบ 3 เดือนเต็ม เหตุเพลิงไหม้โรงงานวินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งชาวบ้านหนองพะวา ก็ยังตั้งคำถามถึงการขนย้าย ฟื้นฟู และเยียวยา จากทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดข่าว 3 มิติ ได้รับการยืนยันว่ากรรมการบริษัทวินโพรเสส ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ให้ใช้เงิน 4 ล้าน 9 แสนบาทมาแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้หลังจากนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมในฐานะโจทก์ จะนำเงินไปแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อน


แม้เหตุเพลิงไหม้โรงงานบ.วินโพรเสส จ.ระยอง จะผ่านมาครบ 3 เดือนเต็มในวันนี้ แต่ดูเหมือนว่าสิ่งที่ดับได้อย่างสนิทคือเปลวไฟเท่านั้น แต่สิ่งที่ยังคุกรุ่นและพร้อมจะปะทุขึ้นมาอีกทุก คือไฟของความเดือดร้อนของคนที่นี่ ในเวทีสาธารณะเกาะติดปัญหา ที่จัดโดยกลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์หนองพะวา จึงเต็มไปด้วยการทวงถามเรื่องย้าย ฟื้นฟู และเยียวยา


นายก อบต.บางบุตร ยอมรับว่าการจ่ายเงินเยียวยามีขั้นตอนราชการที่ละเอียดมาก ยิ่งกว่านั้น เจ้าหน้าที่เกรงว่าหากจ่ายให้คนที่ไม่เดือดร้อนก็จะผิดกฎหมายเสียเอง ทำให้จนป่านนี้ยังจ่ายเงินเยียวยาใครไม่ได้


การฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นก็เป็นหนึ่งในความคาดหวังของชาวบ้าน ซึ่งการชี้แจงจากกรมควบคุมมลพิษ สอดคล้องกับกรมทรัพยากน้ำบาดาล ที่บ่งชี้ว่าน้ำใต้ดินบนเปื้อนทั้งโลหะหนักแทบจะทุกชนิเช่นเหล็ก แมกานีส ทองแดง สังกะสี นิกเกิน ตะกั่ว สารหนู อลูมีเนียม บางชนิดเกินค่ามาตรฐานถึง 1 หมื่นเท่า ซึ่งการฟื้นฟูเหล่านี้ต้องใช้การสำรวจให้ละเอียด


ส่วนการขนย้ายสารเคมีออกจากพื้นที่และเป็นความคาดหวังสำคัญของชาวบ้าน อธิบดีกรมโรงงงานอุตสาหกรรม ระบุว่าขณะนี้พ้นกำหนดที่บริษัทวินโพรเสส จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลที่ให้ใช้เงิน 4 ล้าน 9 ที่วินโพรเสส วางไว้ที่ศาลมาใช้แก้ปัญหาเร่งด่วน นั่นหมายความว่ากรมโรงางานฯจะใช้เงินก้อนนี้แก้ปัญหาเบื้องต้นได้ แต่ก็ยังต้องผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งคาดว่าจะชัดเจนในเดือนกันยายน ส่วนงบกลางกว่า 300 ล้าน ได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมไปแล้ว


อย่างไรก็ตาม ในขณะที่แต่ละหน่วยงานแจ้งความคืบหน้าและข้อจำกัดของหน่วยราชการให้ชาวบ้านทราบ แต่ก็ยังเกิดคำถามตามมาไม่น้อย โดยเฉพาะการช่วยเหลือที่เต็มไปดว้ยเงื่อนไข

คุณอาจสนใจ

Related News