สังคม

ป.ป.ช.-ป่าไม้ ร่วมสอบไม้ยางนายักษ์ในป่าสงวนฯอำนาจเจริญ ถูกลอบตัด เชื่อจนท.รัฐเอี่ยว

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2567

300 views

วันนี้ (29 มิ.ย. 67) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และป่าไม้จังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมกันตรวจสอบไม้ยางนาอายุกว่า 300 ปี ที่ถูกลักลอบตัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งไม้บางส่วนถูกขนย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้ว



เรื่องนี้เจ้าหน้าที่เตรียมขยายผลต่อเพราะเชื่อว่าอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเกี่ยวข้องด้วย เพราะย้อนกลับไปไม่กี่เดือนในเขตจังหวัดอำนาจเจริญมีไม้ยางนาถูกตัดหลายจุด มีชื่อกำนันคนหนึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องจนถูกสอบสวนวินัย แต่ท้ายที่สุดก็ไม่พบความผิด ชาวบ้านจึงร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. จนหน่วยงานรัฐหลายส่วนต้องเข้าชี้แจงข้อมูลเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา



เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี พร้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงคำเดือย ในเขตอำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ หลังพบข้อมูลว่ามีการลักลอบตัดไม้ยางนาขนาดใหญ่ อายุกว่า 300 ปี



ภาพที่เห็นคือต้นยางนาเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 2 เมตร ถูกตัดทิ้งไว้ ไม้ช่วงลำต้นถูกเลื่อยและขนย้ายออกไปบางส่วนแล้ว เหลือเพียงตอไม้และกิ่งขนาดใหญ่ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นส่วนที่ขนย้ายได้ไม่หมด



ข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่าพบไม้ถูกตัดช่วงต้นเดือนที่มิถุนายน แต่ไม่มีใครแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะคิดว่ารู้แล้ว เนื่องจากหน่วยป่าไม้อยู่ห่างไปเพียง 2 กิโลเมตร และไม่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่บางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดไม้ด้วยหรือไม่



ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน เครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตคอรัปชั่น จังหวัดอำนาจเจริญ พาทีมข่าว 3 มิติ เข้าไปสังเกตการณ์จุดนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งมีรายงานว่าไม้ยางนาต้นนี้ถูกตัดไปตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ทีมข่าวจึงส่งข้อมูลให้สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 3 จนนำไปสู่การตรวจสอบเมื่อช่วงบ่ายวันนี้



สาเหตุสำคัญที่ชาวบ้านไม่แจ้งข้อมูลให้หน่วยงานรัฐ เพราะไม่มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่บางคนมีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ ไม้ที่ถูกตัดในเขตป่าสงวนไม่มีทางขนย้ายได้หากไม่สวมสิทธิ์ไม้จากที่ดินเอกสารสิทธิ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมีอำนาจในการอนุญาต



ข้อมูลจากเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริต พบว่าก่อนหน้านี้มีการตัดไม้ยางนาในจังหวัดอำนาจเจริญหลายครั้ง แต่ไม่สามารถจับผู้ต้องหาได้



เดือนมกราคม 2567 ไม้ยางนาหลายต้นถูกตัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝนแสนห่า ในอำเภอพนา



ไม่กี่เดือนต่อมาเจ้าหน้าที่ยึดไม้ยางนาอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกตัดในป่าชุมชน เขตอำเภอชานุมาน



คดีสำคัญคือการยึดไม้ของกลางในเขตอำเภอเสนางคนิคม เมื่อปี 2564 ที่มีชื่อกำนันคนหนึ่งไปเกี่ยวข้องอนุญาตให้ขนไม้ออกจากพื้นที่ ต่อมานายอำเภอสั่งตั้งกรรมการสอบ และสรุปว่าผิดวินัยร้ายแรง แต่กรรมการอีกชุดในระดับจังหวัดมีมติว่าไม่ผิดวินัย ให้กลับมารับราชการเหมือนเดิม



จนเรื่องนี้ถูกร้องเรียนไปยังคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.จึงเรียกทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา



ข้อมูลเชิงลึก คือไม้ยางนาที่ถูกตัดจะเข้าสู่กระบวนการสวมสิทธิ์ หรือเรียกว่าฟอกไม้ โดยใช้เอกสารรับรองจากผู้นำชุมชนเพื่อเป็นใบผ่านทางให้ขนย้ายไม้ข้ามพื้นที่ได้



โดยใบรับรองหนึ่งใบจะถูกใช้วนมาสวมสิทธิ์ไม้ได้หลายครั้ง เมื่อไม้ถูกส่งไปถึงโรงเลื่อยจะถูกแปรรูปและตีตราเป็นไม้ถูกกฎหมาย ซึ่งยากต่อการตรวจสอบ

คุณอาจสนใจ

Related News