สังคม

ลงพื้นที่ตรวจอีกครั้ง ปมตัดไม้ยางนา จ.ยโสธร เป็นที่ดินเอกสารสิทธิ์จริง หรือสาธารณะ

โดย panwilai_c

26 ก.พ. 2566

153 views

จังหวัดยโสธร โดยปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร้องเรียนข่าว 3 มิติ ว่า มีการลักลอบตัดไม้ยางนา บนที่ดินสาธารณะ ในอำเภอ เลิงนกทา ซึ่งข่าว 3 มิติได้นำเสนอไปแล้วว่ามีการตัดไม้หลายต้นจริง ต่อมาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ตั้งกรรมการตรวจสอบและรายงานว่าไม่พบการทำผิด แต่ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่อีกครั้ง พบว่าจุดที่เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ น่าจะคนละแปลงกับที่ข่าว 3 มิติ ได้รับการร้องเรียน



เอกสารแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวจากศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดยโสธร ถูกส่งมาที่กองบรรณาธิการข่าว 3 มิติ ระบุว่าจากการนำเสนอข่าวการตัดไม้ยางนาในที่ดินสาธารณะในตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแล้วไม่พบการตัดไม้ยางนาตามที่อ้าง พบเพียงไม้ยางนาในที่ดินกรรมสิทธิ์จำนวน 357 ต้น ที่อยู่ระหว่างเจรจาซื้อขาย



ทีมข่าว 3 มิติ ตรวจสอบในเอกสารชี้แจงพบความผิดปกติคือจุดที่ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบช่วงปลายเดือนมกราคม คือบริเวณรอยต่อหมู่ 2 และหมู่ 15 ตำบลบุ่งค้า แต่จุดที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและไม่พบการตัดไม้คือหมู่ที่ 5 ซึ่งเป็นคนละจุดกัน



ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่อำเภอเลิงนกทา อีกครั้ง ครั้งนี้เราประสานงานกับนายอำเภอเจ้าของพื้นที่เข้าตรวจสอบจุดที่พบการตัดไม้



จากถนนเลาะคันนาไปถึงแนวป่าติดลำห้วยสะแบก ทีมข่าวและเจ้าหน้าที่เดินต่อเข้าไปไม่ไกลนักก็พบกับต้นยางนาที่มีร่องรอยการตัดทิ้งไว้ รอบบริเวณยังคงสภาพเดิมเหมือนตอนที่ข่าว 3 มิติ เคยเข้ามาก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่เคยเข้ามาบริเวณนี้เลย และเพิ่งทราบว่ามีการตัดไม้ยางนาไปหลายต้น ข้อสังสัยคือที่ดินกรรมสิทธิ์มีผู้ครอบครองหรือเป็นที่ดินสาธารณะเพราะอยู่ติดลำห้วย



เบื้องต้น พบว่าจุดนี้คือบ้านหนองแคนใหญ่ หมู่ 15 ซึ่งเป็นรอยต่อกับหมู่ 2 ที่มีห้วยสะแบกกั้นกลางเป็นแนวเขต เราพยายามติดต่อผู้ใหญ่บ้านเพื่อสอบถามว่าเป็นที่ดินของใคร



ปลัดอำเภอยืนยันว่าต้องตรวจสอบแนวเขตจากกรมที่ดินให้ชัดเจน เพื่อระบุว่าเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์หรือที่สาธารณะ หากพบว่ามีความผิดก็ต้องดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์ตามระเบียบ



จุดนี้อยู่ห่างจากจุดที่พบการตัดไม้หลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพราะมีสีสเปย์พ่นเป็นตัวเลขลักษณะคล้ายกัน เป็นการทำสัญลักษณ์นับและนับจำนวนไม้ก่อนตกลงซื้อขาย



เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าเป็นที่ดินเอกสารสิทธิ์หรือที่สาธารณะ ทีมข่าวบันทึกพิกัดสถานที่ไปขอตรวจสอบกับสำนักงานที่ดิน เมื่อใช้เลขพิกัดหาตำแหน่งและเปรียบเทียบกับแผนที่กรมที่ดิน เจ้าหน้าที่ระบุว่ายังไม่มีการขอออกโฉนดในที่ดินบริเวณนี้ ซึ่งอาจแยกเป็นสองกรณี คือเป็นที่ดินสาธารณะหรือมีเอกสารเช่น นส.3 แต่ยังไม่ขอรังวัดออกโฉนด



เย็นวันนั้นนายอำเภอเลิงนกทา เข้าตรวจสอบพื้นที่อีกครั้งพร้อมกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 และเจ้าของที่ดิน ที่นำเอกสารสิทธิ์คือโฉนดที่ดินมายืนยันว่าเป็นที่ดินของตนเอง โดยออกโฉนดจากหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดิน ซึ่งเดิมทีเป็นแปลงเดียวกัน โดยทุกแปลงมีแนวเขตรังวัดติดกับห้วยสำแบก ซึ่งเจ้าหน้าที่อธิบายว่าเขตที่ดินจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำในห้วยสะแบก ซึ่งขณะที่ทีมข่าวเข้าตรวจสอบเป็นช่วงที่มีน้ำในลำห้วยน้อย



ส่วนกรณีไม่มีข้อมูลที่ดินแปลงนี้ในแผนที่กรมที่ดินคาดว่าอาจเป็นความผิดพลาดจากการบันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน

คุณอาจสนใจ

Related News