สังคม

ผู้ว่าฯ ระยองนัดประชุมด่วนพรุ่งนี้ หาข้อสรุปขนย้ายกากเคมี 'วินโพรเสส' หลังชาวชลบุรีรวมตัวคัดค้าน

โดย panisa_p

20 พ.ค. 2567

134 views

การย้ายกากสารเคมีอลูมิเนียม ดรอส จากโรงงานวินโพรเสส จังหวัดระยอง เพื่อมากำจัดด้วยวิธีรีไซเคิล ที่โรงงานเมทเทิล อำเภอพนัสนิม จังหวัดชลบุรี ต้องยุติลงแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงนามตั้งคณะทำงาน เพื่อย้ายกากอลูมิเนียม ดรอส 300 ตัน ออกจากโรงงานในอำเภอพนัสนิคม ไปกำจัดที่อื่นแทน หลังจากชาวบ้านในอำเภอพนัสนิคม รวมตัวคัดค้าน



นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีลงนามคำสั่งจังหวัดชลบุรี เพื่อตั้งคณะทำงานตรวจสอบการขนย้ายกากอลูมิเนียม ดรอส ออกจากบริษัท เมทเทิลคอม จำกัด จังหวัดชลบุรี โดยคณะทำงานตามคำสั่งมี 11 คน มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธาน และตัวแทนส่วนราชการและภาคประชาชน เป็นคณะทำงานตามคำสั่งนี้คณะทำงานทั้ง 11 คน มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลให้บริษัทเมทเทิลคอม จำกัด ขนย้ายกากอลูมิเนียม ดรอส ออกจากพื้นที่จังหวัดชลบุรี ให้เป็นไปอย่างปลอดภัยและไม่กระทบต่อชุมชนในจังหวัดชลบุรี



ตลอดวันนี้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง รวมตัวชุมนุมและปิดทางเข้าออกบริษัทเมทเทิลคอม เพราะไม่ต้องการให้บริษัทนำกากสารเคมีอลูมิเนียม ดรอส จากโรงงานวินโพรเสส จังหวัดระยอง มากำจัดที่นี่ หลังจากมีการขนย้ายมาแล้วเมื่อสองวันก่อนรวม 300 ตัน ซึ่งการชุมนุมปิดทางเข้าออกดังกล่าว ทำให้บริษัทเมทเทิล ไม่สามารถนำรถขนส่งสินค้าชนิชนิดอื่นๆไปส่งให้ลูกค้าจึงได้รับผลกระทบด้วย ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านระบุเป็นมาตรการกดดัน ให้ย้ายอลูมิเนียมดรอส ออกจากโรงงานทันที



กลุ่มตัวแทนชาวบ้านยังได้ตำหนิเจ้าหน้าที่ว่า ไม่มีการแจ้งข้อมูล หรือข้อเท็จจริงให้ทราบล่วงหน้าว่า จะนำกากสารเคมีชนิดนี้มากำจัดที่นี่ ซึ่งทำให้ชาวบ้านกังวลและต้องการให้ย้ายกากสารเคมีดังกล่าวออกไป ขณะที่การหารือร่วมกัน ระหว่างนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เช่นอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ใช้เวลาประชุมร่วมกันกว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นได้ออกมาชี้แจงร่วมบนายประมวล เอมเปีย กรรมการยุทธศาสตร์ กระทรวงเกษตรสหกรณ์ ซึ่งได้ข้อยุติว่าให้นำกลับไปจังหวัดระยองภายใน 2 วันตามคำเรียกร้องของชาวบ้าน



เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ทยอยตักกากอลูมิเนียม ดรอส ภายในโรงงานเมทเทิลคอม กลับคืนใส่ถุงบิ๊กแบ๊ก เพื่อรอการเคลื่อนย้ายออกจากโรงงานนี้ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะนำกากสารเคมีดังกล่าวจำนวน 300 ตัน กลับไปเก็บที่ใด เนื่องจากโกดังที่วินโพรเสส ที่ถูกเพลิงไหม้นั้น อยู่ในสภาพไม่เหมาะสมที่จะเก็บรักษา และชาวบ้านหนองพะวา ส่วนหนึ่งก็คัดค้านไม่ให้นำกลับไปที่เดิม แต่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นำไปกำจัดที่อื่นแทน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้นัดประชุมด่วนในวันพรุ่งนี้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News