สังคม

ทั่วโลกตื่นตา 'ออโรรา' หลังพายุสุริยะใหญ่สุดในรอบ 20 ปี เยือนโลก

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2567

134 views

ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจ เเละพูดถึงกันมากในขณะนี้ ก็คือกรณีการแจ้งเตือน"พายุสุริยะ" ระดับรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งอาจจะมีผลต่อดาวเทียม ระบบไฟฟ้า เเละการสื่อสาร นั้นทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมา หลายประเทศในแถบซีกโลกเหนือ มีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์แสงเหนือที่ชัดเจน ส่วนประเทศไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันจะไม่ได้รับผลกระทบ



จุดหนึ่งที่สามารถเห็นปรากฏการณ์แสงเหนือได้ชัดเจนและสวยงาม อยู่ที่หมู่บ้านดีส-เต-เด้ (Diestedde) ประเทศเยอรมนี ผู้ใช้โซเชี่ยล มีเดียรายนี้ได้โพสต์ภาพปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ โดยใช้เทคนิคการถ่าย และตัดต่อวิดีโออย่างเร็ว หรือ ที่เรียกว่าไทม์แลปส์ (Time-lapse) ภาพที่ถ่ายครั้งนี้มีทั้งหมด 178 ภาพ โดยแสงเหนือที่พาดผ่านท้องฟ้าที่นี่ ส่วนใหญ่จะมองเห็นเป็นโทนสีชมพู



ส่วนภาพนี้ เป็นแสงเหนือที่เกิดขึ้นบริเวณท้องฟ้าในสวิตเซอร์แลนด์ จุดที่บันทึกภาพนี้คือ ที่เมืองริเอ็กซ์ แถบสีของแสงเหนือที่นี่เป็นสีชมพูและสีเขียว



ที่สหราชอาณาจักร ซึ่งโดยปกติแล้ว ปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้จะไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก เเต่ครั้งนี้ ประชาชนที่สหราชอาณาจักร มีโอกาสได้เห็นเเสงเหนือในหลายจุดเช่นกัน



ขณะที่ในแถบมิดเวสต์ ของสหรัฐฯ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นปรากฏการณ์แสงเหนือเช่นนี้มาก่อน แต่ครั้งนี้ ชาวอเมริกันมีโอกาสได้เห็นอย่างชัดเจน



องค์การมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ โนอา (NOAA) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้หลายพื้นที่ในซีกโลกเหนือเห็นแสงเหนือชัดเจนเช่นนี้ เกิดจากพายุสุริยะระดับ G5 ถือว่ารุนแรงระดับสูงสุด นับตั้งแต่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2546



หน่วยงานสหรัฐฯ ได้เเจ้งเตือนก่อนหน้านี้ว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ พายุสุริยะอาจส่งผลกระทบต่อคลื่นวิทยุ จีพีเอส และการสื่อสารผ่านดาวเทียม โดยในปี 2003 ระบบไฟฟ้าในสวีเดนและแอฟริกาใต้ ก็เคยได้รับความเสียหายจากพายุสุริยะมาแล้ว



ส่วนประเทศไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข่าวการแจ้งเตือน พายุสุริยะที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ที่จะมาเยือนโลกในช่วงสุดสัปดาห์นี้



นายมติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ "โนอา" (NOAA)แจ้งเตือนการตรวจพบพายุสุริยะที่มีความรุนแรงระดับ G4 ต่อมาได้ยกระดับพายุขึ้นเป็นระดับ G5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงของพายุสุริยะที่สูงที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งอาจจะส่งผลรบกวน และเบี่ยงเบนสนามแม่เหล็กของโลก



เมื่อสนามแม่เหล็กของโลกเกิดการรบกวน จะทำให้อนุภาคบางส่วน สามารถเข้ามายังชั้นบรรยากาศด้านบนของโลกได้ และเกิดเป็นปรากฏการณ์ แสงเหนือ-แสงใต้ ที่เราเรียกกันว่า "แสงออโรร่า" ในวงกว้างกว่าปกติ บริเวณขั้วโลก และการเกิดพายุสุริยะ อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่อาจจะอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของสนามไฟฟ้า เช่น ดาวเทียมสื่อสารที่โคจรอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก และในบางครั้งอาจจะส่งผลกระทบต่อกริดจ่ายไฟฟ้าภาคพื้นโลก



สำหรับประเทศที่อยู่ในละติจูดสูง ดังที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2003 ครั้งนั้น ทำให้เกิดไฟฟ้าดับชั่วคราวในประเทศสวีเดน และสร้างความเสียหายให้กับหม้อแปลงไฟฟ้าบางส่วน ในแอฟริกาใต้



สำหรับประเทศไทย ด้วยตำแหน่งที่อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลก พายุสุริยะครั้งนี้จึงแทบไม่มีผลกระทบใดๆ กับประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News