ต่างประเทศ

'นาซา' เผยภาพนาทีดวงอาทิตย์ปล่อยเปลวสุริยะ ระดับรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

โดย nattachat_c

14 พ.ค. 2567

587 views

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) เผยให้เห็นภาพนาที ดวงอาทิตย์ปล่อยเปลวสุริยะอย่างรุนแรงเจิดจ้าถึง 2 หน ขณะที่ชาวโลกเพิ่งได้เห็นปรากฏการณ์แสงเหนือ หรือออโรร่า สีสันสวยงาม หลังเกิดพายุสุริยะพุ่งชนโลกรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

หอดูดาว โซลาร์ ไดนามิคส์ ของนาซา เผยภาพระยะใกล้ นาทีดวงอาทิตย์ปล่อยเปลวสุริยะ หรือโซลา แฟลร์ (solar flare) ซึ่งเป็นการปะทุของรังสีที่กำเนิดจากจุดมืดบนดวงอาทิตย์ถึงสองครั้ง ซึ่งมีความรุนแรงในระดับ X5.8 และ X1.5 ตามลำดับเมื่อวันที่ 11 และ 12 พ.ค.2567 ตามเวลามาตรฐานกรีนิช  

ตามรายงานของศูนย์พยากรณ์อวกาศ (SWPC) ของ องค์การบริหารมหาสมุทร และชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NOAA) ระบุว่า พลังของเปลวสุริยะเกิดขึ้นเมื่อค่ำวันเสาร์ที่ 10 พ.ค. จากบริเวณจุดมืดบนดวงอาทิตย์ที่เรียกว่า AR3664 บริเวณซีกใต้ของดวงอาทิตย์ และทวีขึ้นถึงจุดพีกสูงสุด เมื่อเวลา 21.23 น.ตามเขตเวลาตะวันออกของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการบันทึกว่า เปลวสุริยะที่ถูกปลดปล่อยออกมาครั้งนี้มีความรุนแรงระดับ X5.8

เจ้าหน้าที่ของ SWPC กล่าวว่า ผลจากการเกิดพายุสุริยะ ในระดับ X5.8 ส่งผลให้คลื่นวิทยุความถี่สูง (HF) ขัดข้องชั่วคราว หรือขัดข้องเป็นเวลานาน อีกทั้ง ต่อมา ยังเกิดพายุสุริยะครั้งที่สอง ระดับความรุนแรงx1.5 เมื่อเวลา 07.44 น. ของเช้าวันที่ 11 ตามเขตเวลาตะวันออก ของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ โลกของเราได้เผชิญกับพายุสุริยะครั้งรุนแรงที่สุดที่พุ่งชนโลกในรอบ 20 ปี เมื่อ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ปรากฏการณ์พายุสุริยะครั้งนี้ ยังได้ก่อให้เกิดแสงเหนือ หรือออโรร่า สีสันสดสวยในหลายประเทศทางซีกโลกเหนือด้วย

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News