สังคม

มาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก่อนเปิดเกาะตาชัย อุทยานฯสิมิลัน - นักวิชาแนะศึกษาสาเหตุที่ทำให้ต้องปิด

โดย parichat_p

31 มี.ค. 2567

118 views

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เสนอแนะให้กรมอุทยานฯ ศึกษาสาเหตุที่ทำให้ต้องปิดเกาะตาชัย ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ให้ได้คำตอบชัดเจน ก่อนจะกลับมาเปิดให้บริการเกาะตาชัย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบซ้ำรอยเดิม นอกจากนี้ ยังเสนอให้ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน เพื่อใช้เป็นแบบสำหรับอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งอื่นๆได้ด้วย


น้ำทะเลใส หาดทรายขาว และป่าไม้เขียว คือภาพที่เด่นชัดของเกาะตาชัย ในหมู่เกาะสิมิลัน นับจากที่ปิดเกาะมาตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นมา ธรรมชาติบริเวณนี้ฟื้นตัวไปมาก และกำลังจะเป็นจุดหมายของนักท่องธรรมชาติอีกครั้ง


ขณะที่โลกใต้ทะเล ก็เป็นเป้าหมยสำคัญของนักประดาน้ำ ที่ต้องการสำรวจและเก็บความทรงจำของสิ่งมีชีวิตของโลกใต้ทะเล เช่นบริเวณนี้เหล่านักท่องเที่ยว บันทึกไว้ขณะดำน้ำ เมื่อวานนี้ ที่บริเวณเกาะแปด เกาะเก้า ในหมู่เกาะสิมิลัน แดดจัด น้ำใส และทะเลนิ่ง ทำให้เห็นสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายในโลกใต้ทะเล


ในทางธรณีวิทยาแล้ว ท้องทะเลบริเวณใดมีปะการังงอกงาม จะยิ่งทำให้เกิดทรายขาวละเอียดงามตามไปด้วย ในน้ำปะการัง ได้กลายเป็นอาณาจักรของปลา แต่เมื่อปะการังย่อยสลายด้วยเหตุใดก็ตาม ก็จะกลายเป็นทรายละเอียดที่สะสมเป็นทรายนั่นเอง


การรักษารักษาระบบนิเวศไว้ให้ได้มากที่สุดคือประเด็นที่นักวิชาการให้คำแนะนำต่อกรมอุทยานฯ ที่กำลังมีแผนศึกษาความเป็นไปได้ ที่จะเปิดให้บริการเกาะตาชัยอีกครั้ง โดยนักวิชาการซึ่งเป็นกรรมการที่ปรึกษาด้วย เห็นว่า ต้องหาคำตอบให้ได้ว่าเหตุใดเกาะตาชัยจึงทรุดโทรมจนต้องปิด ในปี 2559 เพื่อที่จะกำหนดมาตรการไว้ ไม่ให้ซ้ำรอยอีก


แผนงานการเตรียมเปิดเกาะตาชัย รวมถึงหาด อ่าว หรือเกาะบางแห่งที่ต้องปิดไปก่อนหน้านี้ ให้กลับมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยว เป็นนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ภายใต้วิธีคิดว่าจะต้องรักษาระบบนิเวศน์ในแต่ละพื้นที่ให้ดีที่สุด


นักวิชาการและที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติทางทะเล ให้ข้อเสนอแนะสำคัญว่าควรถือโอกาสนี้ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบโบว์คาร์บอน หรือสร้างมลพิษให้น้อยที่สุด รวมถึงไม่ควรจัดนักท่องเที่ยวมาเต็มพื้นที่ แต่ควรเหลือที่ว่างให้สัมผัสธรรมชาติได้กว้างขึ้นและอยู่ได้นานขึ้น ซึ่งจะสร้างความทรงจำที่ดีได้มากกว่า


ตามแผนงานของกรมอุทยานฯที่คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี เพื่อศึกษาผลกระทบรอบด้านก่อนจะกำหนดมาตรการกำกับ ควบคุม ก่อนเปิดเกาะตาชัย ระหว่างนี้นักวิชาการ ได้เตือนว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้ มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดปรากฎการณ์ปะการังฟอกขาว ซึ่งกรมอุทยานฯควรต้องเตรียมรับมือไว้ได้วย

คุณอาจสนใจ

Related News