อาชญากรรม

แม่ร่ำไห้ กู้ร่าง 'น้องมาวิน' จมน้ำ 70 ม.เขื่อนศรีนครินทร์สำเร็จ กู้ภัยเผยปฏิบัติการค้นหา ชี้สภาพศพยังสมบูรณ์

โดย thichaphat_d

21 พ.ย. 2565

51 views

กรณีนายมาวิน นักท่องเที่ยวชาวกรุงเทพฯ อายุ 18 ปี ประสบอุบัติเหตุ ตกจากเจ็ทสกี ร่างจมสูญหายไปในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ จากหลายจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ช่วยกันระดมกำลังค้นหา ทั้งทางผิวน้ำ ใต้ท้องน้ำ และทางอากาศ

โดยมี น.ส.เกสรา อายุ 37 ปี ผู้เป็นแม่ เฝ้าติดตามการค้นหา หวังนำร่างของลูกชายไปทำพิธีทางศาสนา แต่ค้นหาติดต่อกันนาน 16 วัน ก็ยังไม่พบ ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตัดสินใจยกเลิกภารกิจค้นหาชั่วคราว เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา

จากนั้น เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ทุกฝ่ายประชุมวางแผนการค้นหาอีกครั้ง ก่อนออกปฏิบัติการค้นหาจนพบร่าง น้องมาวิน นอนหงาย จมอยู่ใต้ท้องน้ำ ลึกลงไปประมาณ 70 เมตร และอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุที่ตกจากเจ็ทสกี ประมาณ 70 เมตร จึงทำพิกัดไว้ ก่อนประชุมวางแผนอีกครั้ง ซึ่งแม่ของน้องมาวิน ก็ได้แชร์เฟซบุ๊กของ ผู้ใหญ่เบียร์ พิทักษ์ชีพ ที่โพสต์ข้อความไว้ว่า พบน้องแล้ว นอนหงายหน้า สภาพไม่เน่า ไม่เปื่อย

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ติดตามข่าวการค้นหาร่างน้องมาวิน ทราบว่า พบร่างแล้ว แต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ เนื่องจากอยู่ในน้ำลึก 70 เมตร ท่านเป็นห่วงคณะทำงาน จึงสั่งการไปที่ พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้จัดทีมนักประดาน้ำ กองทัพเรือ พร้อมให้นำห้อง Chamber และทีมแพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ กองทัพเรือ มาสนับสนุน ร่วมการค้นหา โดยบูรณาการทำงานร่วมกับทีมกู้ภัยจากหลายพื้นที่ กว่า 200 นาย

โดยนายสงกรานต์ เอี่ยมสุวรรณชัย เจ้าหน้าที่สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ เผยขั้นตอนการนำร่างของน้องมาวิน ขึ้นจากใต้น้ำ ว่าใช้โดรนใต้น้ำลงไปสำรวจเพื่อกำหนดจุดที่ชัดเจน จากนั้นทำการมาร์คจุดไว้ ด้วยการใช้แท่งปูนซีเมนต์ที่มีน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ผูกติดเชือกแล้วทิ้งดิ่งลงไป ซึ่งห่างจากจุดพบร่างไม่เกิน 10 เมตร

จากนั้นนำเบ็ด มาผูกเป็นราว แล้วมัดกับโดรนค้นหาใต้น้ำ จำนวน 2 ตัว ที่มีความสามารถค้นหาใต้ท้องน้ำในระดับความลึก 200 เมตร เพื่อนำไปเกี่ยวเสื้อผ้าที่น้องมาวิน แล้วดึงร่างขึ้นมาจากใต้ท้องน้ำ ก่อนที่ทีมนักประดาน้ำ จะลงไปประกบรับช่วงต่อในการนำร่างน้องมาวิน ขึ้นมาจนถึงผิวน้ำ

ซึ่งปฏิบัติการนี้สำเร็จในช่วงค่ำ โดยสาเหตุที่ทำงานใต้น้ำในช่วงกลางคืน เพราะมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากกลางคืนคลื่นลมสงบ ไม่มีเรือแล่น น้ำจะใสกว่ากลางวัน ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการทำงานดีกว่า รวมทั้งทาง กฟผ.เขื่อนศรีนครินทร์ ทำการปิดการระบายน้ำเวลา 17.00 น. เพื่อสนับสนุนให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ง่ายขึ้น

ด้านนายปัญญาพล พงศ์ชัยสิริกุล ทีมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นคนบังคับโดรนสำรวจใต้น้ำ เปิดเผยว่า น้องมาวิน จมอยู่ที่ความลึก 70 เมตร และโดนแรงดันน้ำ ทำให้ไม่ลอยขึ้นมา พอโดรนดึงร่างขึ้นมา 20 เมตร เริ่มมีฟองอากาศออกจากตัวน้อง โดรนจึงดึงร่างขึ้นมา 10 เมตร ก่อนที่ร่างน้องมาวินลอยขึ้นมาเอง อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ยังมองเห็นเป็นเค้าเดิม มีเพียงหนังกำพร้าที่หลุดร่อนบางส่วน

ในที่สุดปฏิบัติการนำร่างน้องมาวินขึ้นมาก็สำเร็จ รวมระยะเวลาจากวันเกิดเหตุ นาน 28 วัน ทางเจ้าหน้าที่ได้นำร่างไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ก่อนส่งให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้า



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pD46H1iu43k

คุณอาจสนใจ

Related News