สังคม

สำรวจการฟื้นตัว 'เกาะตาชัย' เตรียมเปิดอีกครั้ง หวังส่งเสริมท่องเที่ยวทางทะเล

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2567

5.4K views

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีแผนจะส่งเสริมศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในอุทยานทางทะเล โดยวันนี้ได้ลงสำรวจเกาะตาชัย ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ซึ่งเคยได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก แต่ต้องปิดตัวลงตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นมา เพราะสภาพธรรมชาติเสื่อมโทรม และตอนนี้ จึงอยู่ในแผนงานที่จะกลับมาเปิดอีกครั้ง โดยอธิบดีกรมอุทยานฯระบุว่ายังต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี เพื่อศึกษาผลกระทบให้รอบด้าน และต้องผ่านการหารือจากหลายฝ่ายด้วย



ทะเลสีคราม ใสเหมือนกระจก มองจากมุมสูงเหมือนกับทะเลไม่ลึก เพราะแสงแดดส่องผ่านผิวน้ำจนถึงผืนดิน โขดหินและแนวปะการัง นี่คือความงามที่โดดเด่นของท้องทะเลรอบๆเกาะตาชัย หนึ่งทรัพยากรทางธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน



น้ำในและหาดทรายขาวละเอียด ชนิดที่มองเห็นฉลามครีบดำ ออกมาหากินที่แนวงชายหาดได้ชัดเจน และฉลามครีบน้ำก็เป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่บ่งชี้ความสมบูรณ์ของทรัพยากรใต้ผืนน้ำบริเวณนี้



ทรายขาวละเอียดที่ถูกเปรียบเทียบว่าเป็นแป้ง เกิดจากการย่อยสลายของปะการังสะสมมานานเกินกว่าจะนับอายุได้ ได้กลายเป็นจุดเด่นสำคัญของเกาะตาชัย ที่นักท่องเที่ยวปราถนาจะมาสัมผัสกับหาดทรายที่นี่



และนั่นทำให้ที่ผ่านมา ที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวมากเกินกว่าศักยภาพของธรรมชาติจะรับไหว ทำให้ทั้งปะการังใต้ทะเล ระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมเสื่อมโทรม จนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืชประกาศปิดเกาะนี้เมื่อ 15 พฤษภาคม 2559 เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว กระทั่งมาถึงวันนี้ที่กรมอุทยานฯกำลังสำรวจเพื่อกำหนดแผนการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอีกครั้ง

อธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุว่าแผนการเปิดเกาะตาชัยรวมถึงอ่าว หรือเกาะบางแห่งของอุทยานฯหมู่เกาะสิลิมัน ก็เพื่อต้องการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยว แต่มีจุดที่ต้องทำให้สมดุลคือการตั้งมาตรฐานที่สูงในแง่การรักษาระบบนิเวศน์ ทั้งจากกลุ่มผู้มาเที่ยวและบริษัทนำเที่ยว เพื่อไม่ให้กระทบต่อธรรมชาติที่กำลังฟื้นตัว



นอกจากที่เกาะตาชัยแล้ว บริเวณอ่าวงวงช้าง ใกล้กับเกาะ 8 ที่มีหินเรือใบเป็นเอกลักษณ์ที่นั่น ก็อยู่ในแผนที่จะปรับปรุงพื้นที่ให้เหมาะสม พร้อมกับกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวให้มีเรื่องราว ที่มากกว่าหาดทรายและทะเล แต่มีชุดความรู้เรื่องธรณีวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากขึ้น โดยแผนเตรียมการนี้ คาดว่าใช้เวลาอีก 1 ปี เพราะต้องผ่านการหารือจากหลายฝ่าย รวมถึงคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติทางทะเลด้วย



ขณะที่อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และเป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติทางทะเล บอกว่าการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอุทยานฯ เป็นหนึ่งในนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรามชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ก็อยู่ภายใต้การกำหนดแผนที่เหมาะสมว่าจะไม่กระทบต่อทรัพยากรฯในทะเลด้วย



ขณะนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ยังมีพื้นที่เป็นอ่าว หาด แหลม และแหล่งปะการังที่ฟื้นตัวมากขึ้น ซึ่งนักวิชาการและนักท่องเที่ยวต่างสัมผัสได้ แต่การฟื้นตัวของธรรมชาติเหล่านี้ กำลังท้าทายต่อการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์และความลงตัวระหว่างการสร้างมูลค่า กับการคงคุณค่าของทรัพยากรเหล่านี้ไว้

คุณอาจสนใจ