สังคม

ส่งหน่วยซีล-นักประดาน้ำ ค้นหาเข้มทะเลชุมพร หวังปาฏิหาริย์พบ 5 กำลังพล ร.ล.สุโขทัย

โดย panwilai_c

31 ธ.ค. 2565

55 views

เข้าสู่วันที่ 13 ของปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งวันนี้นับเป็นวันที่ 3 ที่ไร้วี่แววพบผู้สูญหายอีก 5 นายที่เหลือ ขณะที่คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทาง ผบ.ทร.ภาค1 และครอบครัวของ จ่าตรีโสภณ หนึ่งในกำลังพลที่ยังสูญหาย จะร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี หวังปาฏิหาริย์ เจอกำลัง 5 นาย



พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงว่า สำหรับวันนี้เป็นวันที่ 13 ของปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย จนถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้สูญหายอีก 5 นาย โดยไม่เจอเพิ่มตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนอีก 1 ร่าง ยังรอผลตรวจดีเอ็นเอ ที่ศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สภ.บางสะพาน ซึ่งกรณีที่สื่อรายงานเป็นร่างของต้นเรือพลับ นาวาตรีพลรัตน์ สิโรดม ต้นเรือเรือหลวงสุโขทัย นั้น ขอยืนยันว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นบุคคลใด ต้องรอผลยืนยันจากนิติเวชเท่านั้น แค่รอยพิมพ์ฟันคงไม่เพียงพอ



ขณะที่แผนการค้นหายังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยทีมค้นหายังไม่ถอดใจ มีการปรับแผน และปูพรมค้นหาทุกพื้นที่ที่มีความหวัง อาจจะพบผู้รอดชีวิตหรือร่างกำลังพล สำหรับหมู่เรือที่ช่วยเหลือยังคงประกอบด้วย เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน และเรือ ต.114 โดยแบ่งพื้นที่เฝ้าระวัง และค้นหารวมถึงอากาศยานต่างๆ



ส่วนพื้นที่ใกล้ฝั่งและชายฝั่ง ทุกพื้นที่ทีมีการสำรวจ จะมีการตรวจค้นหาซ้ำเพื่อป้องกันความผิดพลาด โดยเพิ่มการดำน้ำสำรวจใน 7 พื้นที่ 1 อ่าว 6 เกาะ ได้แก่ อ่าวมะขาม เกาะละวะ เกาะกะ เกาะทองหลาง เกาะแกลบ เกาะกุลา เกาะลังกาจิว ใน จ.ชุมพร ซึ่งจะใช้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ หรือหน่วยซีล ร่วมกับนักประดาน้ำ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ซึ่งการค้นหาไม่พบผู้ประสบภัยต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 3 แล้ว จึงมีการวิเคราะห์ข้อมูลหลายอย่างทุกหนทางที่จะเป็นไปได้ หากเป็นกรณีเคสสีดำ ร่างอาจจะจมน้ำ จึงได้เพิ่มปฎิบัติกาค้นหาใต้น้ำให้เข้มข้นขึ้น



รวมทั้งเรื่องการพบชุดพรางของทหาร จึงเพิ่มการค้นหาที่สูง อย่างถ้ำร่วมด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทาง ศรชล.จ.ชุมพร จะรับหน้าที่วางแผนและค้นหา



ทั้งนี้หลังเทศกาลปีใหม่ จะมีความก้าวหน้าในเรื่องของการกู้เรือหลวงสุโขทัย ซึ่งกองทัพเรือมอบหมาย ให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ข้อมูล ความปลอดภัย และความพร้อมต่างๆ แล้ว ขณะที่วันนี้เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ทางพลเรือโทพิชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และครอบครัวของ จ่าตรีโสภณ วงษ์สนิท ที่มาเฝ้ารอติดตามสถานการณ์ที่ อ.บางสะพาน ด้วยความหวัง จะไปสวดมนต์ข้ามปี ที่วัดห้วยทรายขาว โดยหวังให้ผลบุญจากการสวดมนต์ข้ามปี ส่งผลให้เกิดปาฎิหาริย์ พบเจอกำลังพลที่ยังสูญหาย ในทะเลอีก 5นาย รวมถึง จ่าตรี โสภณ วงษ์สนิท กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย ที่ยังไม่พบด้วย



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/lC1v7UXe6_U

คุณอาจสนใจ

Related News