สังคม

ผู้ค้าย่าน 'คลองโอ่งอ่าง' ร้องช่วยฟื้นฟูหลังถูกลืมนานกว่า 1 ปี กทม. ยันไม่ได้ทิ้งพื้นที่นี้ มีแผนฟื้นฟูระยะยาว

โดย parichat_p

10 มี.ค. 2567

443 views

เกิดการตั้งคำถามขึ้นว่าคลองโอ่งอ่าง ที่เคยเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยม จนกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ กำลังจะกลายเป็นสถานที่ที่ถูกลืมไปหรือไม่ หลังมีการแชร์ภาพรถที่ถูกนำไปจอดเต็มริมฝั่งคลอง และ แทบจะกลายเป็นย่านร้าง


ล่าสุดทีมข่าวได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ผ่านการสอบถามจากเหล่าผู้ค้า ซึ่งก็พบว่าเป็นไปตามนั้น โดยหลายคนยอมรับว่าย่านเศรษฐกิจแห่งนี้กำลังจะตายลงในเร็วๆ นี้ หากไม่ได้รับการฟื้นฟู ขณะที่กรุงเทพมหานครยืนยันว่าไม่ได้ทิ้งพื้นที่นี้ และมีแผนฟื้นฟูระยะยาวในช่วง 8 เดือนต่อจากนี้

บรรยากาศคลองโอ่งอ่างช่วงยามเย็นของวันอาทิตย์ที่ดูเงียบเหงาไปจากเดิม หากเทียบกับช่วงประมาณปี 2563


ที่คลองแห่งนี้ได้รับรางวัลต้นแบบการปรับภูมิทัศน์เมืองยอดเยี่ยม Asian town scape จาก UN-Habitat และกลายเป็นสถานที่โด่งดังจนมีกองถ่ายซีรีย์จากต่างชาติมาถ่ายทำในที่แห่งนี้


มาวันนี้พื้นที่บางส่วนของคลองโอ่งอ่างกลับกลายเป็นที่จอดรถและที่พักอาศัยของคนเร่ร่อน จนนำมาสู่การตั้งคำถามว่า คลองโอ่งอ่าง ในยุคสมัยผู้ว่าชัชชาติ กำลังถูกลืมใช่หรือไม่


นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่เคยเดินขวักไขว่กันอย่างคึกคัก เพื่อถ่ายรูปกับภาพกราฟฟิตี้ และ เลือกซื้อของกินในโซนสะพานหันบางตาไปอย่างชัดเจน


ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าในย่านนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นแบบนี้มาเกิน 1 ปีแล้ว จนบางร้านต้องปิดกิจการไป ส่วนร้านที่ยังอยู่ก็ต้องปรับตัว แต่ก็ยากหากคลองโอ่งอ่างยังถูกละเลยอยู่แบบนี้ จึงวอนขอให้กรุงเทพมหานครช่วยนำเรื่องนี้ไปพิจารณา


เบื้องต้นสำนักงานเขตพระนคร ได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้ค้า เพื่อวางแผนฟื้นฟูถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะสั้น : ภายใน 2 เดือน ระยะกลางภายใน 4 เดือน และระยะยาวภายใน 8 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะเริ่มจากการดึงอัตลักษณ์ของย่านสะพานเหล็กมาจัดกิจกรรม จากนั้นก็จะมีการประเมินสู่การวางแนวทางอย่างยั่งยืน ให้ชุมชนร่วมกันบริหารจัดการในระยะยาว


ส่วนประเด็นพื้นที่ทิ้งร้างที่มีคนนำรถมาจอดและมีคนเร่ร่อนพักอาศัย กทม. ชี้แจงว่าเป็นส่วนต่อขยายที่เพิ่งปรับปรุงเสร็จ และอยู่ระหว่างส่งมอบงาน เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาดูแลแล้ว


ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ไม่ได้ละทิ้งย่านคลองโอ่งอ่างแต่อย่างใด เนื่องจากมีการปรับรุปแบบการบริหารจัดการเพื่อสร้างอัตลักษณ์เชิงพื้นที่ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของประชาคม ที่ตอนนี้มีเกิดขึ้นกลายกลุ่มจึงทำให้การพูดคุยล่าช้า โดยมีเขตสัมพันธวงศ์และเขตพระนครเป็นเจ้าภาพ


กทม.ยืนยันว่า แผนพัฒนาคลองโอ่งอ่างยังคงมีต่อเนื่องเพื่อเชื่อมย่านเข้าไว้ด้วยกันตั้งแต่สวนลอยฟ้าเจ้าพระยาต่อเนื่องไปถึงป้องมหากาฬ ซึ่งจะมีแผนปรับปรุงเส้นทางเพิ่มในปีนี้และปีหน้าจนครบตามเป้า ควบคู่กับกับกิจกรรมภายในย่าน


ในอดีตย่านนี้ คือตลาดเก่าในชื่อสะพานเหล็ก ที่มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลงไปกลางคลองโอ่งอ่างส่งผลต่อสภาพน้ำในคลองที่เน่าเสีย จนกทม.เข้ามาจัดระเบียบในช่วงปี 2558


และปรับปรุงภูมิทัศน์จนกลายเป็นคลองโอ่งอ่าง สถานที่เที่ยวท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งมาวันนี้กลับกลายเป็นว่าสถานที่แห่งนี้กำลังจะถูกลืมและเลือนหายไปอีกครั้ง หากปล่อยให้ความคึกคักในย่านนี้หายไป

คุณอาจสนใจ

Related News