สังคม

รองผู้ว่าฯ กทม. แจงปมรถจอดริมคลองโอ่งอ่าง เป็นส่วนต่อขยาย ยังสร้างไม่เสร็จ

โดย chutikan_o

10 มี.ค. 2567

120 views

รองผู้ว่าฯ กทม. แจงปมรถจอดริมคลองโอ่งอ่าง เป็นส่วนต่อขยายที่ทำเพิ่มและยังสร้างไม่เสร็จ กำลังทำทางเดินเชื่อมไปคลองบางลำพู


จากกรณีที่ในโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่ภาพรถยนต์จอดอยู่บนทางฟุตบาทเป็นจำนวนมาก บริเวณริมคลองโอ่งอ่าง โดยในเพจฟุตบาทไทยสไตล์ โพสต์ระบุว่า “ฝากเรื่องหน่อยครับ ริมคลองโอ่งอ่าง ฝั่งหลังโรงแรมมิราม่า เพิ่งปูพื้นใหม่ได้ไม่ถึง 5 เดือน ก็ทำเป็นที่จอดรถไปแล้ว เคยลองไปเดินเหมือนกระเบื้องบางแผ่นจะหลุดร่อนแล้วด้วยครับ” จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากนั้น


ล่าสุด นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า คนส่งรูปคลองโอ่งอ่างมาเยอะ ผมขอชี้แจงสั้นๆ ก่อนจะแชร์กันไปไกลครับ


รูปรถที่จอดอยู่ริมคลองโอ่งอ่าง คือพื้นที่ของงานก่อสร้างส่วนต่อขยายที่ทำเพิ่มและยังก่อสร้างไม่เสร็จของสำนักระบายน้ำ ที่กรุงเทพมหานครยังไม่ได้รับมอบจากผู้รับเหมาครับ แต่อย่างไรก็ตามเขตได้กำชับผู้รับเหมาแล้ว งานส่วนต่อขยายเฟสนี้จะทำให้คลองโอ่งอ่างเดิมเดินเชื่อมไปยังคลองบางลำพูทางทิศเหนือได้ เชื่อมย่านสะพานหัน พาหุรัด ไปถึงสามยอด ประตูผี บางลำพูเข้าด้วยกัน เป็นเส้นทางที่จะทำให้เราสามารถเดินเชื่อมย่านกันได้ต่อเนื่อง


ย่านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว เกิดขึ้นได้ หัวใจคือการมีอัตลักษณ์ที่เกิดจากคนในพื้นที่เอง หากเอาร้านค้านอกพื้นที่มาจัดเป็นอีเว้นต์ จัดเป็นตลาดก็คงไม่ยั่งยืนในระยะยาว ทำได้เป็นเพียงการกระตุ้นระยะสั้นบางครั้งบางคราวเท่านั้น การรวมตัวของคนในพื้นที่เพื่อสร้างอัตลักษณ์จึงสำคัญ เหมือนคลองโอ่งอ่างช่วงสะพานหันที่รวมตัวกันเปิดร้านอาหารอินเดีย จัดงาน little india คนก็มาเดินกันคึกคัก


เช่นเดียวกับย่านทรงวาด ปากคลองตลาด สำเพ็ง เยาวราช ตลาดน้อย กะดีจีน บางโพ บางมด หัวตะเข้ และอีกมากมายในนโยบายย่านสร้างสรรค์ ที่คนเดินกันคึกคักไม่ใช่เพราะเราไปจัดอีเว้นต์ แต่เป็นเพราะเขามีอัตลักษณ์ของตนเอง


น้อมรับทุกความเห็น และจะนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ


ปล. รูปที่แนบในคอมเมนต์นี้คือรูป Street Art จากศิลปินไอร์แลนด์ที่คนในชุมชนฝั่งสะพานเหล็กชวนมาร่วมกัน ส่วนแผนการกระตุ้น/พัฒนาในอนาคต เขตพระนครและสัมพันธวงศ์จะร่วมกันชี้แจงอีกครั้งครับ


คุณอาจสนใจ

Related News