สังคม

'ลอยกระทง' คึกคักทั่วไทย กลางดรามาสร้างขยะ - 'คลองโอ่งอ่าง' จัดลอยดิจิทัล - แต่งชุดไทยร่วมงานตาม 'พรหมลิขิต'

โดย nattachat_c

28 พ.ย. 2566

269 views

บรรยากาศงานประเพณีลอยกระทงที่คลองโอ่งอ่าง วานนี้  (27 พ.ย.66) คึกคักเต็มไปด้วยประชาชน นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ  ที่มาเที่ยวงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่าง ซึ่งนอกจากจะมีกระทงจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากวัสดุธรรมชาติและขนมปัง ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางจำหน่ายในงานแล้ว ยังมีการลอยกระทงแบบดิจิทัล ซึ่งจัดไว้ที่บริเวณสะพานบพิตรพิมุข ของคลองโอ่งอ่าง  โดยเริ่มลอยในเวลา 18.00น. ประชาชนที่สนใจจะลอยกระทงดิจิทัล ก็พากันต่อแถว เพื่อรับกระทงที่มีอยู่ 5 แบบ แล้วแต่จะเลือก จากนั้นก็ระบายสี เขียนคำอวยพรลงบนกระดาษ และบนไอแพด  ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่นำมาสแกนเข้าคอมพิวเตอร์ เพื่อลอยกระทงดิจิทัล ยิงผ่านจอ Projection Mapping ลงบนผ้าสีขาว ที่นำมากางในคลอง ก็จะเห็นกระทงสีต่างๆ ลอยอยู่ในคลอง


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ได้มาเป็นประธานเปิดงานลอยกระทงคลองโอ่งอ่างอย่างเป็นทางการ ในเวลา 17.30 น. พร้อมเปิดเผยว่า  ปีนี้กรุงเทพมหานครจัดรูปแบบการลอยกระทงที่คลองโอ่งอ่าง 2 แบบ คือ ลอยกระทงปกติ เพื่อช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของผู้ค้า และลอยกระทงดิจิทัล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม การใช้ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงไม่จำกัดจำนวนกระทงที่จะลอย ซึ่งหัวใจของดิจิทัลคือการขยายอย่างรวดเร็ว โดยในอนาคตจะขยายไปจัดที่คลองอื่นๆ ด้วย โดยการลอยดิจิทัลวันนี้เปิดให้ทำกิจกรรมถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 28 พ.ย.


สำหรับวิธีการลอยกระทงดิจิทัล ที่บริเวณสะพานบพิตรพิมุข  เพียงแค่ไปรับกระดาษที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้  ระบายสีลงบนกระดาษที่มีรูปกระทงให้เลือก 5 รูปแบบ แล้วเขียนชื่อ เขียนคำขอพร หรือเขียนอะไรที่ต้องการ นำไปให้เจ้าหน้าที่สแกนรูปลงโปรแกรม ก่อนฉายภาพด้วยโปรเจคเตอร์ลงไปในคลอง ก็จะกลายเป็นลอยแสงไฟลงคลองให้เห็นบนผืนน้ำ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมกระดาษไว้ประมาณ 5,000 ชุดและยังได้เตรียมเครื่องแท็บเล็ตเอาไว้ให้ระบายสีได้อีกด้วย  


นอกจากนี้ ประชาชนที่พบเห็นปัญหาต่างๆ ที่อยากให้ กทม.แก้ไข ก็สามารถลอยกระทงจากที่บ้านได้ เป็นการลอยกระทงปัญหามาที่ Traffy Fondue  โดยการ Scan QR Code  เพื่อจะได้ลอยปัญหาที่พบเจอ  ส่งมาให้ทาง กทม.แก้ไข ปรับปรุง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติได้ลอยกระทงทั้ง 2 แบบ พร้อมกับอธิษฐาน ขอให้คนกรุงเทพฯ มีความสุขทุกคน

------------

วานนี้  (27 พ.ย.66) เวลา 17. 45 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำกรรมการบริหารพรรค เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค  // นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค  //  นายอภิชัย เตชะอุบล กรรมการบริหารพรรค และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ประธานกรรมการด้านสื่อสารและประชาสัมพันธ์  รวมถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมสืบสานประเพณีไทยในแบบรักษ์โลก  โดยใช้กระทงน้ำแข็งประดับดอกไม้ จากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร่วมกิจกรรมลอยกระทง “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง” ณ บริเวณบึงน้ำใน มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ5 จังหวัด


โดยภายหลังจากลอยกระทงเสร็จสิ้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เทศกาลลอยกระทงของไทย เป็นประเพณีที่ สืบสาน และส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ก็ขอทุกฝ่ายสนับสนุนการจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงให้เหมาะสม ทั้งนี้ ตนขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนพานพบแต่สิ่งดี ๆ สุขภาพร่างกายแข็งแรง โรคภัยไข้เจ็บลอยไปกับสายน้ำ และมีความสุขสมหวังตามที่ทุกคนขอพรไว้

------------

สำหรับเทศกาลอยกระทง ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ ที่ 27 พ.ย. 2566 โดยอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของเทศกาลลอยกระทง จัดโดยกรุงเทพมหานคร คือ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ซึ่งปีนี้จัดงานในแนวคิด “แต่งไทยไปลอยกระทง” โดยภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ตลาดย้อนยุค ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน Bangkok Brand จาก 50 เขตของกรุงเทพมหานคร, การประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ, การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย


เวลา 19.30 น. ทีมข่าวลงพื้นที่จุดลอยกระทงสะพานพระราม 8 พบว่าการถนนอรุณอัมรินทร์ใต้สะพานพระราม 8 ทั้ง 2 ฝั่งการจราจรติดขัด เคลื่อนตัวได้ช้า เนื่องจากว่าประชาชนให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก


ขณะที่สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านจำหน่ายกระทง ซี่งมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งกระทงใบตอง กระทงขนมปัง กระทงข้าวโพด หรือกระทงที่มาจากวัสดุธรรมชาติอื่นๆ // ส่วนราคากระทงส่วนใหญ่จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 50 บาท เรื่อยไปจนถึงหลักร้อยบาท


ทีมข่าวได้พูดคุยกับเหล่าพ่อค้าแม่ค้า โดยคุยหนุ่ยกับคุณพลอย บอกว่าปีนี้ไม่ค่อยคุกคึก แต่ก็ทยอยมากันเรื่อยๆ


ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีกระแสดรามาเกี่ยวกับการลอยกระทง บางส่วนมองว่าควรงดเพราะวัสดุจากกระทงเพิ่มขยะและทำลายสิ่งแวดล้อม ขณะที่อีกส่วนมองว่าควรอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของไทยไว้แต่ควรเปลี่ยนวิธีการและวัสดุของกระทงให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยประเด็นนี้ คุณพลอย แม่ค้าร้านขายกระทง บอกว่า ควรอนุรักษ์ไว้แต่เราควรปรับใช้วัสดุอื่นในการทำกระทง


ขณะที่คุณป้าจริยา ทองอ่อน อายุ 63 ปี ชาวภาษีเจริญ กทม. แม้ค้าขายกระทง กล่าวว่า ปีนี้ไม่ค่อยคึกคักเท่าปีก่อนๆ // ส่วนประเด็นกระแสดรามาเรื่องการลอยกระทง คุณป้าจริยา มองว่า ควรอนุรักษ์ไว้ เพราะมองว่าประเพณีเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีผลดีต่อเทศกิจ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สามารถ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้


อีกหนึ่งสีสันของงานลอยกระทงที่ขาดไปไม่ได้ คือการแต่งกายด้วยชุดไทย และการสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งที่สะพานพระราม 8 จุดนี้ ปีนี้พบว่าผู้คนสวมใส่ผ้าไทยน้อย แต่ยังพบว่ามีบางส่วนที่สวมใส่อยู่ เช่นกลุ่มเพื่อนนี้ คือ คุณจินตนา, คุณจิรภัทร และคุณณัฐกมล ทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุย พวกเธอบอกว่า ที่ภากันสวมใส่ผ้าไทยมาลอยกระทง เนื่องจากมองว่าผ้าไทยเป็นสิ่งที่สวยงามและอยากอนุรักษ์ผ้าไทยไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจุดนี้ กทม. ได้ขอความร่วมมือประชาชนงดลงเก็บเหรียญในกระทง แต่ยังพบว่ามีประชาชนบางส่วนที่เป็นทั้งเด็กและผู้ใหญ่แอบลงเก็บเหรียญอยู่บ้าง แต่ก่อนจะเก็บเหรียญบางส่วนก็มีการช่วยลอยกระทงให้กับประชาชนก่อนด้วย


อีกจุดไฮไลท์ คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน “Loy Krathong Festival 2023” จุดนี้คึกคักทุกปี โดยทีมข่าวลงพื้นที่เวลาประมาณ 21.45 น. พบว่าประชาชนเดินทางมาลอยกระทงกันอย่างคึกคัก จนแน่นเต็มพื้นที่บริเวณรอบสระพระพิรุณ โดยคาดว่ามีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเกือบ 2 หมื่นคน ร่วมงานลอยกระทง


ทีมข่าวได้คุยกับคุณพงศธร นามพิลา นักศึกษาปริญญาโทมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ปีนี้คึกคักมาก // ส่วนประเด็นดรามาสำหรับงานลอยกระทงปีนี้ ที่บางส่วนมองว่าควรงดเพราะทำลายสิ่งแวดล้อม แต่อีกส่วนมองว่าควรอนุรักษ์ไว้ คุณพงศธร บอกว่า ส่วนตัวมองว่าวัฒนธรรมเป็นสิ่งที่ดี  เพราะถ้าเราสามารถใช้ประโยชน์จากวัฒนธรรมได้ เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปีนี้ คือการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าจากวัฒนธรรมและประเพณี


ทั้งนี้ ยังมองว่าวัฒนธรรมต้องปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา โลกหมุนไปข้างหน้า วัฒนธรรมก็ต้องหมุนตาม เพื่อที่ให้การมีอยู่ของวัฒนธรรมได้นั้นสืบสานต่อไป ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปีนี้จัดงานลอยกระทงเทียน และมีการขอความร่วมมือไม่ให้นำกระทงชนิดอื่นเข้ามา เพื่อง่ายต่อการเก็บและการย่อยสลาย นี่คือการปรับเปลี่ยนในเรื่องของการใช้วัสดุแต่ยังคงไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีนี้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นการลอยกระทงเทียน และไม่อนุญาตให้ประชาชนนำกระทงชนิดอื่น เช่น กระทงใบตองหรือกระทงขนมปังเข้ามาลอยในพื้นที่สระ พระพิรุณ // แต่จะมีกระทงเทียนไว้จำหน่ายในราคา 20 บาท ซึ่งพบว่าภายในงาน ลอยกระทงของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


ทั้งนี้ ภายหลังจากจบงานคนส่วนใหญ่จะใช้บริการรถไฟฟ้าในการเดินทางกลับบ้าน โดยที่ทางขึ้นรถไฟฟ้า BTS สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่ามีผู้คนรอใช้บริการรถไฟฟ้ากันเป็นจำนวนมาก แต่อยู่ในระดับที่คล่องตัวไม่หนาแน่นมาก

------------

พิจิตรลอยกระทงนั่งกินหมูกระทะริมแม่น้ำหน้าวัด

วัดและชาวบ้าน ปิ้งไอเดีย จัดงานลอยกระทง จัดสถานที่ตกแต่งไฟประดับ เปิดเตาหมูกระทะนั่งกิน ริมแม่น้ำหน้าวัด นั่งชิวคืนพระจันทร์เต็มดวง เข้ากับบรรยากาศลอยกระทง และ ในช่วงฤดูหนาว หารายได้เข้าวัด

ที่วัดท่าบัวทอง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร พระสงฆ์ และ ชาวบ้าน ร่วมกันจัดงานลอยกระทง ที่บริเวณแม่น้ำยม โดยมีการประดิษฐ์กระทงจากขนมปัง ด้วยรูปแบบแฟนซี ตัวการ์ตูน ให้ประชาชน ได้ ร่วมทำบุญกับทางวัด นำกระทงลอยลงในแม่น้ำยม ซึ่งบรรยากาศมีการประดับไฟ ตลอดริมแม่น้ำยม บริเวณหน้าวัดอย่างสวยงาม ท่ามกลางประชาชน ที่ต่างพาครอบครัว มาร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง ในยามค่ำคืน

แต่ที่ได้รับความนิยมของการลอยกระทงในปีนี้ เห็นจะเป็น เตาหมูกระทะ ที่ทางวัด ร่วมกับชาวบ้าน จัดสถานที่ริมแม่น้ำ เป็นโต๊ะหมูกระทะ ชั่วคราว ให้ประชาชนที่มาลอยกระทง พาครอบครัวบุตรหลาน มานั่งรับประทานหมูกระทะ ที่ทางวัดจัดทำขึ้นจำหน่าย ในราคาชุดละ 199 บาท ให้นั่งรับประทาน ระหว่างลอยกระทง ท่ามกลางบรรยากาศแสงไฟประดับ อย่างสวยงาม และ อากาศที่เย็นกำลังดี 20-22 องศา สร้างบรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่ง ของทำบุญแถมอิ่มท้อง โดยรายได้ทั้งหมดของการจำหน่ายกระทง และหมูกระทะ จะนำรายเข้าวัด เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาต่อไป

------------

สกลนคร


วันนี้ (27 พ.ย 66) ขบวนอัญเชิญไฟพระราชทานและพระประทีปพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 12 พระประทีป เคลื่อนออกจากถนนด้านหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 โดยมี นายชานน วาสิกศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ประธานในพิธี พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ศาล ทหาร ตำรวจ อัยการหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ขบวนกระทงชาวคุ้ม ในเขตเทศบาลนครสกลนคร ขบวนนางนพมาศ และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมอัญเชิญ เพื่อนำไปลอย ใน "เทศกาลลอยพระประทีปสพระราชทาน สิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร" ประจำปี 2566 ที่บริเวณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สระพังทอง)


รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ประธานในพิธี จุดไฟพระประทีปพระราชทาน จนครบทุกพระองค์ กล่าวถวายพระพรชัยมงคล เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พสกนิกร ทุกหมู่เหล่าร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา นายกเทศมนตรีนครสกลนคร อ่านประวัติพระประทีปและเทศกาลลอยกระทง โดยมีประธานสภาเทศบาลนครสกลนคร นำกล่าวคำบูชาพระประทีปและกระทง


จากนั้น รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยผู้อัญเชิญพระประทีปพระราชทาน ทั้ง 12 พระประทีป อัญเชิญพระประทีปลงลอย ท่ามกลางประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงาน ที่นำกระทงซึ่งใช้วัสดุย่อยสลายได้ง่าย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แงะกระทงดอกผึ้ง มาลอยในเทศกาลสำคัญนี้ และต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้


สำหรับบรรยากาศในบริเวณสระพังทอง มีการประดับไฟแสงสีนับล้านๆดวงเพื่อความวิจิตรสวยงาม โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ่แห่กันมาร่วมงานกันอย่างหนาแน่น สระพังทองจึง่เต็มไปด้วยผู้คนซึ่งคาดว่าไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคน โดยในงานยังมีเทศกาลอาหารปลอดภัย ซึ่งมีจำนวนกว่า 400 ร้าน งานมีระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน แต่ละวันคนแน่นทุกคืนทำให้เศรษฐกิจสะพัด คาดว่าไม่น้อยกว่า 20-30 ล้านบาท
------------
ที่ลานศาลหลักเมืองนครลำปาง  นายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ ประจำทิศเหนือ หรือ องค์หลวงพ่อดำ  และทำพิธีบูชาผางประทีปเพื่อบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะปล่อยขบวนรถแห่สะเปาออกจากหน้ามิวเซียมนครลำปาง ไปยังแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “ล่องสะเปาจาวละกอน” ประจำปี 2566 ซึ่งมีให้ชมเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่จังหวัดลำปาง  โดยคำว่า “ล่องสะเปา” เป็นภาษาพื้นเมือง หมายถึง การนำเรือสำเภาลอยไปตามน้ำ ส่วน “จาวละกอน” หมายถึง ชาวลำปาง นั่นคือเมื่อถึงเวลางานประเพณี ชาวลำปางจะร่วมกันสร้างเรือสำเภา หรือสะเปา ที่ประดับตกแต่งแสงสีอย่างสวยงาม มีหนุ่มหล่อสาวสวย นั่งประจำเรือ ทำการแสดงหรือบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ล่องไปตามแม่น้ำวังอย่างยิ่งใหญ่  โดยปีนี้เริ่มปล่อยขบวนสะเปาจากท่าน้ำสิงห์ชัย ไปยังท่าน้ำฝายพับ ระยะทาง 1 กิโลเมตร มีประชาชนชาวลำปางและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จับจองที่นั่งริมฝั่งแม่น้ำดูการล่องสะเปากันอย่างเนืองแน่น

------------
สมุทรสงคราม ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง

ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จำนวน 100,000 ใบ ในแม่น้ำแม่กลองบริเวณหน้าวัดภูมรินทร์กุฎีทอง เมื่อค่ำวานนี้ แสงไฟก็สว่างไสวทั่วท้องน้ำ


ที่บริเวณแม่น้ำแม่กลอง หน้าวัดภูมรินทร์กุฏีทอง ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม จังหวัดร่วมกับ อบจ.สมุทรสงคราม และหน่วยงานภาครัฐเอกชนได้ร่วมกันจัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน จ.สมุทรสงคราม โดยนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าฯ รักษาราชการแทน ผวจ.สมุทรสงคราม นายกรกฎ วงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม น.ส.กาญจน์สุดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม ร่วมกันอัญเชิญพระประทีปพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลอยในแม่น้ำแม่กลองเป็นปฐมฤกษ์ ก่อนจะลอยกระทงกาบกล้วย จำนวน100,000 ใบ ทำให้แสงไฟจากก้านธูปสว่างไสวไปทั่วท้องน้ำแม่น้ำแม่กลอง นอกจากนี้ยังมีการจุดพลุอีก 999 นัดด้วย ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวไปร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ทางจังหวัดสมุทรสงครามได้รื้อฟื้นขึ้นมาเมื่อปี 2548 หลังจากห่างหายถูกลืมเลือนไปนานประมาณ 50 ปี และปีนี้เป็นปีที่ 18 ที่มีการจัดงานลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลองและจัดมาอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นประเพณีลอยกระทงที่ติด 1 ใน 5 ประเพณีลอยกระทงสำคัญระดับประเทศ คือ ประเพณีลอยกระทงและลอยโคมยี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก ประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด, และประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม ซึ่ง ททท.ได้บรรจุเป็นปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทยล่วงหน้า 1 ปี
------------
มาดูบรรยากาศลอยกระทงตามรอยละครที่วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา ซึ่งเป็นสถานนที่อยู่ในฉากละคร และในปีนี้กรมศิลปกรเปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้ามารอยกระทงเป็นครั้งแรกด้วย ทำให้พบว่ามีนักทอ่งเที่ยวมาเช่าพักค้างนอนอยุธยา เพื่อต้องการมาร่วมสืบสวนประเพณีลอยกระทงที่วัดไชยวัฒนาราม นักท่องเที่ยวและประชาชนต่างแห่หลั่งไหลตามรอยละคร มาลอยกระทงที่วัดไชยวัฒนารามกันอย่างล้นหลาม นับหมื่นคนตั้งแต่หัวค่ำที่ผ่านมา


โดยสำนักงานสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาอยุธยา ได้นำโป๊ะกระจกมาติดตั้งที่ท่าน้ำหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้ใช้เดินลงมาลอยกระทง ซึ่งโป๊ะกระจกได้กลายเป็นไฮไลด์ของนักทอ่งเทีย่วที่มาลอยกระทงที่โบราณสถานวัดไชยวัฒนารามถ่ายรูปเช็คอินกันเป็นจำนวนมาก จนต้องจำกัดนักท่องเที่ยวลงมาลอยกระทงได้ครั้งละไม่เกิน 30 คน เพื่อความปลอดภัย นักท่องเที่ยวต้องเข้าคิวรอยาวกว่าจะได้ไปลอยกระทง และจากการเก็บจำนวนนักทอ่งเที่ยวมาลอยกระทงที่โป๊ะแก้วผ่านไปแล้วเกือบ 3 หมื่นคน


ทีสำคัญที่สุดพบว่าชาวบ้านหน้าโบราณสถานวัดไชยวัฒนาราม ที่เปิดให้บริการเช่าชุดไทย มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกันแต่เช้ามืด เข้ามาเช่่าชุดไปร่วมงานประเพณีลอยกระทงตามสถานที่ต่างฟ ในขณะเดียวกันก็พบมีนักท่องเที่ยวแห่เทียวตามละครกันเป็นจำนวนมากในช่วงกลางวัน


พอตกเย็นแดดร่มลมตกไม่ทราบว่านักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางมาจากไหน แห่มาเช่าชุดไทยเข้าไปลอยกระทงที่วัดไชยวัฒนารามกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ชุดไทยในร้านหมดไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว ทุบยอดเชาชุดไทยที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเช่าชุดมากที่สุดเท่าที่เคยปรากฏมา ยอดให้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากเดิม ทำให้ทุกร้านที่เปิดเช่าชุดไทยหมดเกี้ยงตู้ จนต้องไปถอดเสื้อผ้าออกจากหุ่นหน้าร้านมาให้นัก่ท่องเทียวเช่าไปดูได้หุ่นหน้าร้านทุกร้านจะถูกจับแก้ผ้าโป๊ะเปลือยเปล่าเหลือแต่ตัวล่อนจ้อนลองไปฟังเสียงชาวบ้านให้เช่าชุดไทยกัน

---------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/r25lXTW91jg

คุณอาจสนใจ

Related News