สังคม

เทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 10 มาในธีม 'ดอกไม้ระบายดอย' ปรับภูมิทัศน์รับนทท.

โดย panwilai_c

3 ธ.ค. 2566

86 views

เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ข่าว 3 มิติ จะพาทุกท่านไปสัมผัสอากาศเย็น กับเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ภายในสวนแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว ปีนี้มาในแนวคิดดอกไม้ระบายดอย พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ของสวนใหม่ ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับอากาศเย็นสบาย และความสวยงามของสวนดอกไม้เมืองหนาว ในม่านหมอกของผืนป่าอุดมสมบูรณ์


ไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ หลากสีสัน ถูกจัดไว้เป็นสัดส่วน ภายในโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงราย ของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ สำหรับเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 10


ไฮไลท์ปีนี้ คือ การใช้ต้นไม้กว่า 1 แสนต้น จากดอกไม้ 10 สายพันธุ์ เช่น ดอกบลูซัลเวีย บลูฮาวาย แวววิเชียร บิโกเนีย และ ดอกไม้ประจำสวนแห่งนี้อย่างกล้วยไม้รองเท้านารี และ กล้วยไม้ฟาแลนนอปซิส ภายใต้แนวคิดดอกไม้ระบายดอย แต่งแต้มไปด้วยสีสันโทนพาสเทล


นายประเสริฐ ตรงเจริญเกียรติ ประธานสายปฏิบัติการธุรกิจเพื่อสังคม มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ เล่าว่า ปีนี้ทางมูลนิธิได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ของสวนใหม่ โดยมีนายธัชพล สุนทราจารย์ ภูมิสถาปนิก เป็นผู้ออกแบบ


ขณะเดียวกันชาวบ้านทั้ง 6 เผ่าท้องถิ่นก็ได้รับการส่งเสริมศักยภาพ สร้างรายได้และอาชีพ ผ่านการออกร้านอาหารท้องถิ่น และ สินค้าชนเผ่าต่างๆ ส่งเสริมรายได้ให้กับคนในพื้นที่


ตอนนี้เทศกาลสีสันดอยตุงถูกบรรจุไว้เป็น 1 ในรายการ 39 อีเว้นท์สำคัญใน มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ หรือ thailand biennale จังหวัดเชียงรายแล้ว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวกระจายรายได้สู่จังหวัดข้างเคียงในกลุ่มการท่องเที่ยวล้านนาตะวันออก



ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2560 ทางมูลนิธิยังคงดำเนินงานภายใต้หลักการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ สร้างการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้ถุงพลาสติก เน้นใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ และวัสดุจากธรรมชาติ



ขยะที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ดอยตุงจะถูกคัดแยก ก่อนนำไปทำลาย ทำให้ปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบเป็นศูนย์สำเร็จตั้งแต่ปี 2561



สำหรับใครที่เดินเที่ยวเล่นในงานจนเหนื่อยเเล้ว ที่นี่ก็ยังมีซุ้ม เวิร์คชอป ให้ได้มานั่งพัก เพลินเพลินไปกับการทำกิจกรรมด้านศิลปะมากมายเหมาะกับคนทุกวัย



ส่วนบรรยากาศที่ทีมข่าวมาที่นี่ในช่วงสัปดาห์นี้กำลังเย็นสบาย อุณหภูมิเฉลี่ย 18-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น และคาดว่าจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News