สังคม

รวบ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีนแสบ ทำแอปพลิเคชันชวนหลอกทำบุญออนไลน์

โดย parichat_p

4 มิ.ย. 2566

51 views

แก๊งคอลเซ็นเตอร์มาหลากหลายรูปแบบ ล่าสุดเปิดเป็นแอปพลิเคชั่นชวนทำบุญ ซึ่งที่จังหวัดเชียงราย มีการจับแก๊งชาวจีน หลอกทำบุญออนไลน์ ทำข้อความปลอม ส่งถึงเหยื่อทางเฟซบุ๊ก


การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีกลุ่มคนจีน ได้ใช้อาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงรายเป็นสถานที่ทำงาน ในลักษณะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และหลอกลวง ทำบุญทางโซเชียลมีเดีย ตรวจค้นพบว่ามีคนไทย และคนจีน รวมกัน 12 คน กำลังนั่งทำงาน โดยมีคอมพิวเตอร์เรียงกันอยู่จำนวนมาก


โดยพนักงานทั้งหมด มีหน้าที่ทำเฟซบุ๊กปลอม ให้มีโปรไฟล์ดี หน้าตาดี และทำกลุ่มในโปรแกรมเฟซบุ๊กชื่อ ทำบุญออนไลน์ และเพจทัวร์บุญ พนักงานคนไทยจะใช้โปรไฟล์ปลอมเข้าไปคุย เพื่อเป็นการล่อเหยื่อที่เข้ามาเกิดความเชื่อถือ และพูดคุยกับเหยื่อในแนวทางชู้สาวจนสนิทใจกันแล้ว จะหลอกเหยื่อให้โอนเงินทำบุญตามสถานที่ต่างๆ และให้ดาวโหลดแอปพลิเคชัน ซึ่งมีการเอาภาพสถานที่ศักดิ์สิทธิต่างๆ ในจังหวัดเชียงรายเอามาใส่ในแอพพลิเคชั่น เพื่อหลอกให้คนทำบุญออนไลน์ด้วย และจากนั้น จะหลอกคุยกับเหยื่อเรื่อยๆ เพื่อหลอกให้โอนเงินเข้าแอพพลิเคชั่น โดยผ่านบัญชีธนาคารหรือบัญชีม้า ซึ่งจะมีคนจีนคอยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมดูแลหลังบ้านของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว


สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 12 คน จะมีความผิดฐาน ซ่องโจร,ฉ้อโกงประชาชน และ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนนาย จู ฮ่วยเซี่ยง คนจีนที่เป็นนายจ้าง หากพบว่าได้เข้าประเทศมาโดยผิดกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อไป นอกจากนี้จะขยายผลการจับกุมสู่ผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซิมโทรศัพท์ม้า ผู้ให้การช่วยเหลือ ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด และผู้สั่งการต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/elKj4fklV0s

คุณอาจสนใจ

Related News