สังคม

‘สุริยะ’ สั่งตั้งสอบหาสาเหตุ-ป้องกันซ้ำรอย ไฟไหม้รถบัส - ผอ.แฉเคยพานักเรียนไปชนเมื่อ 7 ปีก่อน

โดย paweena_c

2 ต.ค. 2567

93 views

‘สุริยะ’ เผยสั่งตั้งคณะกรรมการหาสาเหตุ-ป้องกันซ้ำรอย เหตุไฟไหม้รถบัส นร. วางกรอบ 2 สัปดาห์

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากเรื่องการเยียวยาครอบครัว ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน ในส่วนกระทรวงคมนาคม ได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบสาเหตุ และหามาตรการป้องกันในอนาคต วางกรอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้นายสุริยะ กล่าวว่า คณะกรรมการของกระทรวงคมนาคมที่ตั้งขึ้นมา จะเชิญตัวแทนจากสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ มาร่วมด้วย ก็ไปดูทั้งสาเหตุ และมาตรการป้องกันในอนาคต โดยกำชับให้พิจารณาทุกเรื่อง ทั้งโครงสร้างรถ ซึ่งมีประเด็นว่ารถอายุใช้งานมากว่า 50 ปี และที่สำคัญ คือ เรื่องทางออกฉุกเฉิน จะต้องปรับปรุงอย่างไรเพื่อความปลอดภัย

นายสุริยะ ยกตัวอย่างการขึ้นเครื่องบิน จะอธิบายและข้อแนะนำเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยกล่าวว่า ต่อไปนี้ ต้องบังคับรถโดยสารสาธารณะ ให้มีข้อแนะนำทางหนีไฟ เพื่อช่วยลดความรุนแรง

เบื้องต้นคณะกรรมการชุดนี้ ได้วางกรอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จะมีข้อสรุปทั้งจากเหตุรถไฟไหม้รถบัสนักเรียนที่เป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า และวางแนวทางในระยะยาวด้วย

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยา ได้ประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ จากเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน

นายสุริยะ กล่าวก่อนการประชุมว่า ส่วนแรกจากบริษัทรถคันดังกล่าวได้ทำประกันไว้ อยู่ที่ 20 ล้านบาท (กรณีผู้เสียชีวิต เฉลี่ยรายละ 860,000 บาท) และอีกส่วน เพิ่งมีข้อสรุปจากคณะกรรมการกองทุนฯ ช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย ช่วยเหลือผู้เสียชีวิต รายละ 1 ล้านบาท / ทุพพลภาพ รายละ 7 แสนบาท / บาดเจ็บสาหัส รายละ 2 แสนบาท และบาดเจ็บ รายละ 1 แสนบาท โดยจะเร่งโอนภายในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สำนักงานประกันภัย ได้รายงานเบื้องต้นว่า จะมีเงินที่ชดเชยความเสียหายเหล่านี้ อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านกว่าบาทต่อราย และย้ำว่าเกณฑ์การเยียวยาจะต้องหาทางที่จะเยียวยาในระดับสูงสุด

https://youtu.be/CxN0xfHruAQ

คุณอาจสนใจ

Related News