เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ลั่นแก้ยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ 5 เม็ดหรือเม็ดเดียวก็ไม่ควรมี

โดย chutikan_o

12 ก.พ. 2567

131 views

นายกฯ ลั่นแก้ยาเสพติดวาระแห่งชาติ จะ 5 เม็ดหรือเม็ดเดียวก็ไม่ควรมี แจงขอดูเรื่องการบำบัดก่อน หากไม่เหมาะสมปรับเปลี่ยนได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังวานนี้ (11 ก.พ. 2567) ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติดว่า พูดคุยกันหลายเรื่องทั้งเรื่อง สวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เนื่องจากพื้นที่ยังแออัดในสนามบิน เพราะตอนนี้ทำงานหนัก มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะก็ต้องดูแลเรื่องพื้นที่ให้พักผ่อนได้ชั่วคราว รวมถึงพูดคุยเรื่องแฟลตตำรวจด้วย ซึ่งในสัปดาห์นี้จะไปตรวจดูแฟลตตำรวจ และจะทำแผนระยะยาวในการให้ความมั่นใจแก่คนที่เข้ามาเป็นตำรวจว่าจะรับการดูแลที่ดี

ส่วนในเรื่องปัญหายาเสพติดได้พูดคุยกัน เนื่องจากมีตัวเลขจับกุมเยอะขึ้นถึง 4 เท่าตัว แต่ราคายาเสพติดไม่ได้ปรับราคาขึ้นแสดงว่ามียาเสพติดทะลักเข้ามาเยอะจึงต้องกำจัดต่อไป

เมื่อถามถึงดรามาเรื่องการประกาศให้ผู้มียาเสพติด 5 เม็ดเป็นผู้ป่วยซึ่งก่อนหน้านี้เสนอแค่เม็ดเดียว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอดูก่อน เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ไม่ว่าจะมี 5 เม็ด 3 เม็ดหรือ 1 เม็ดก็ไม่ควรจะมี ซึ่งจะต้องขอลองดูก่อน และใช้วิธีบำบัดแก้ไขกันไป

เมื่อถามว่า อาจจะต้องมีปฏิบัติการพิเศษเพื่อตัดวงจรยาเสพติดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้ว ไม่ได้เพียงแค่ประกาศเป็น 5 เม็ดคือผู้ป่วยเท่านั้นหากดูแล้วไม่เหมาะสมก็จะเปลี่ยนแปลงใหม่ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้อย่างเดียว เรื่องตัดวงจรการค้าข้ามมาจากชายแดน รวมถึงการบำบัดผู้เสพเป็นผู้ป่วยไม่ใช่ผู้มีความผิด หากเสพแล้วออกมาก็จัดหาอาชีพคืนสู่สังคมที่เหมาะสม

ส่วนการจับกุมของกลางยาเสพติดหลายสิบล้านเม็ดถึงร้อยล้านเม็ดมาได้ เรื่องการทำลายยาเสพติดจะพยายามทำให้เวลาสั้นลงเพื่อให้ความแคลงใจของสังคมลดน้อยลงไป มีการแก้ไขปรับปรุงตลอดเวลา

คุณอาจสนใจ

Related News