เลือกตั้งและการเมือง

'ทวี สอดส่อง' นั่งหน.พรรคแทน 'วันนอร์' พร้อมดันกม.ชายแดนโปร่งใส-แก้ยาเสพติด

โดย panwilai_c

26 ส.ค. 2566

105 views

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง นั่งหัวหน้าพรรคประชาชาติคนใหม่แทนวันมูหะมัด นอร์มะทา ที่ไปเป็นประธานสภา ยืนยันหากได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตามโผ จะเร่งผลักดันกฎหมายเป็นธรรม-ชายแดนโปร่งใสและปราบยาเสพติดให้ลดลงใน 100 วันแรก



พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติคนใหม่ แทนนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ที่ไปทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่กรรมการบริหารพรรคก็มีการเลือกตั้งใหม่ยกชุด ขณะที่พันตำรวจเอกทวี ซึ่งตามโผ ระบุว่าจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตามโคว้าของพรรคประชาชาติ ยืนยันว่า พร้อมจะผลักดันกฎหมายเป็นธรรม ชายแดนทั่วประเทศโปร่งใส และการแก้ปัญหายาเสพติดต้องเห็นผลชัดเจนใน 100 วันแรก



การประชุมใหญ่สามัญประปี 2566 ครั้งที่ 2 ของพรรคประชาชาติ มีขึ้นที่จังหวัดยะลา โดยมีวาระสำคัญคือการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ลาออกตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไปทำงานหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายวันมูหะหมัดนอร์ มีสถานะเป็นสมาชิกคนหนึ่งของพรรคเท่านั้น



แต่ถึงอย่างนั้นในการปาฐกถาพิเศษ ช่วงหนึ่งนายวันหะหมัดนอร์ ก็ย้ำว่าแม้เมื่อมาทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ยังทำหน้าที่ทั้งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ แม้ว่ารับตำแหน่งไม่นานก็ได้ผลักดันบทบาทสภาให้รุดหน้า และให้คำแนะนำพรรคได้ในฐานะสมาชิกพรรคคนหนึ่งเท่านั้น



ขณะที่วาระสำคัญของพรรควันนี้คือการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แทนชุดเดิมที่ต้องหมดวาระลงตามการลาออกของหัวหน้าพรรค ซึ่งผลการเลือกตั้งใหม่ปรากฎว่าพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง ที่เคยเป็นเลขาธิการพรรค ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนนายซูการ์โน มะทา น้องชายนายวันมูหะหมัดนอร์ ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการพรรค



นอกจากนิ้ ยังมีการรองหัวหน้าพรรค 12 คน เช่นนายวรวีร์ มะกรูดี / นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ เป็นต้น / นายสมมติ เบญจลักษณ์ เป็นต้น รวมถึงตำแหน่งอื่นๆ ในพรรค รวมทั้งหมด 25 ตำแหน่ง



พันตำรวจเอกทวี เปิดเผยหลังจากได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคว่า พร้อมจะนำเสนอนโยบายพรรคต่อพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การผลักดันให้สำเร็จผล และเมื่อถูกถามว่า โผของครม.ที่โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นของพรรคประชาชาตินั้น เท็จจริงเพียงใด หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่าความชัดเจนน่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าแต่ยืนยันว่าพรรคมีความพร้อม ที่ผลักดันกฎหมายเป็นธรรม และปัญหายาเสพติดซึ่งต้องเห็นผลใน 100วันแรกของรัฐบาล



เหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดที่ตำบลมูโนะ จ.นราธิวาส เป็นตัวอย่างหนึ่งที่หัวหน้าพรรคประชาชาติมองว่ามีธุรกิจสีเทาอยู่ตามแนวชายแดน จำเป็นต้องใช้กฎหมายดำเนินการ ซึ่งเป็นไม่ใช่เฉพาะชายแดนใต้เท่านั้น



พรรคประชาชาติจะมีอายุครบ 5 ปีของการก่อตั้งพรรคในอีก 5 วันข้างหน้า โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้สส.เขต 7 คน ใน 3 จว.ภาคใต้ และปาร์ตี้ลิสต์ อีก 2 คน รวม 9 คน นอกจากนี้ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ยังมีโอกาสได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการอีก 1 กระทรวง ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นกระทรวงยุติธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News