สังคม

จนท.แกะรอยยึดไม้เถื่อน หลังถูกลับลอบตัดโดยขบวนการค้าไม้ ที่มีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง

โดย parichat_p

5 พ.ย. 2566

159 views

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แกะรอยติดตามขบวนการค้าไม้เถื่อน ที่มีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง ว่าจ้างให้หรือไม้ที่ถูกลักลอบตัด จากอุทยาน แห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อนำไปส่งประเทศจีน แต่ระหว่างทางได้นำไปพักไว้ที่โกดังแห่งหนึ่ง ในอำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อรวมหมอนหรือรวมท่อน แต่เจ้าหน้าที่ก็ติดตามตรวจยึดได้ ไม้ของกลางเหล่านี้มีมูลค่าตามท้องตลาดกว่า 30 ล้านบาท


ไม้ประดู่ถูกตัดเป็นท่อน กระจายกันอยู่ในผืนป่าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ เป็นไม้ประดู่ที่มีอายุต้นมากกว่า 40-50 ปี เมื่อถูกขบวนการตัดไม้ลักลอบตัดแล้ว ได้ถูกนำไปซ่อนไว้ในพุ่มไม้เพื่อรอการเคลื่อนย้าย แต่เจ้าหน้าที่ไปพบก่อน


เจ้าหน้าที่หลายชุดของกรมอุทยานฯ ได้ติดตั้งเครื่องติดตามไว้ที่ท่อนไม้ จากนั้นเฝ้ารอให้คนในขบวนการนี้เคลื่อนย้ายไม้ เพื่อติดตามดูว่าจะถูกลำเลียงไปที่ใด ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่จะทะลายรังเก็บไม้ของกลางและติดตามไปถึงกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลัง


หน้าที่ติตตามมาตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว จนพบความเคลื่อนไหวเรื่อยมา กระทั่งระบบติดตามส่งสัญญาณว่าไม้มาหยุดที่โกดังหลังหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ตำบลพุเตย อำเภอวิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์


กระทั่งชุดเฉพาะกิจพญาเสือฯ กรมอุทยานประสานกรมป่าไม้และฝ่ายปกครอง นำหมายค้นศาลจังหวัดวิเชียรบุรี ไปตรวจค้น โดยได้พบกับชายที่เป็นเจ้าของโกดัง และให้ข้อมูล ว่าโกดังนี้ มีบุคคลอื่นมาเช่าไว้ เจ้าหน้าที่จึงขอให้เปิดโกดังเพื่อตรวจสอบตามหมายค้น


เมื่อประตูโกดังเปิดออก เจ้าหน้าที่พบไม้แปรรูปถูกเก็บไว้จำนวนมาก จากนั้นก็ตรวจสอบจนพบไม้ที่เจ้าหน้าที่ฝังเครื่องติดตามไม้ ที่เคลื่อนย้ายมาจากอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งก็พบไม้ของกลางดังกล่าว


เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลในสัญญาเช่าจากนั้น ติดตามจนพบผู้ลงนามว่าเป็นผู้เช่า ซึ่งคนดังกล่าวสารภาพว่า รับจ้างอ้างตัวเป็นผู้เช่าให้กับนายจ้างคนหนึ่ง ที่มีสัญชาติจีน เนื่องจากคนจีนคนดังกล่าว ไม่สามารถทำนิติกรรมในการเช่าได้ เจ้าหน้าที่จึงไปตรวสอบโรงงาน ที่เกี่ยวข้องกับนายทุนจีนคนดังกล่าว แต่วันนี้ปิดโรงงานไปแล้ว


ส่วนไม้ที่อยู่ในโกดังนี้ที่เช่าไว้ เจ้าหน้าที่ตรวจนับพบว่าเป็นไม้ประดู่ 35 ท่อน ที่แปรรูปอีก 60 แผ่น ไม้ชิงชัน 58 ท่อน ที่แปรรูปอีก 50 แผ่น รวมไม้ประดู่และไม้ชิงชัน ทั้งที่เป็นท่อนและแปรรูปกว่า 200 ท่อน/แผ่น และเหลี่ยม ประเมินมูลค่าความเสียหายไม้ทั้งหมด รวม 4,900,000 บาท ขณะที่ไม้ทั้งหมด มีมูลค่าตลาด ราว 33 ล้านบาท


เจ้าหน้าที่ระบุว่าไม้ของกลางชุดนี้เป็นของกลุ่มทุนชาวจีน ที่มากว้านซื้อไม้ท่อนและไม้แปรรูปหลายพื้นที่ โดยเงินทุนที่หมุนเวียนอยู่กระตุ้น ให้เกิดการลักลอบตัดไม้ เถื่อนแล้วส่งขาย ปลายทางของไม้เหล่านี้เมื่อรวบรวมครบตามเป้าหมายแล้ว จะถูกส่งไปในคอนเทนเนอร์เพื่อส่งผ่านประเทศเพื่อนบ้านไปประเทศจีน โดยเบาะแสของเครือข่ายนี้ อยู่ระหว่างติดตามขยายผล

คุณอาจสนใจ

Related News