สังคม

'รมว.มหาดไทย' ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทภัย จากเหตุฝนตกหนัก จ.กาฬสินธุ์

โดย parichat_p

8 ต.ค. 2566

30 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่รับฟังปัญหาน้ำท่วมจากชาวบ้าน เพื่อการดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว โดยหลักๆ วันนี้มีทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่แหล่งเก็บน้ำในภาคอีสาน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ ต.คำสร้างเที่ยง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทภัยจากสาเหตุฝนตกหนัก โดยจุดนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย กว่า 400 ครัวเรือน


ตอนนี้ อบต.คำสร้างเที่ยง ต้องว่าจ้างเหมาเรือไว้คอยรับส่งสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับชาวบ้านจนกว่าน้ำจะลด โดย กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้จังหวัดกาฬสินธุ์คอยช่วยเหลือชาวบ้านในละแวกนี้ รวมทั้งเตรียมแผนจัดการพื้นที่ช่วงหน้าแล้ง การจัดหาแหล่งกักเก็บน้ำ เพื่อผันน้ำไว้ใช้ แล้งนำเสนอต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ทันที


นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ช่วยเหลือและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว โดยปัจจุบันเขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำเก็บกัก จำนวน 2,015 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 101.77% ซึ่งถือว่าเกินปริมาณความจุแล้ว ขณะที่ตอนนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 36.47 ล้าน ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ 26.47 ล้าน ลูกบาศก์เมตร เพราะฉะนั้นเมื่อเขื่อนลำปาวมีการระบายน้ำ จึงทำให้พื้นที่ใต้เขื่อน นั่นก็คือ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร ไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับผลกระทบ


ส่วนแผนแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ได้ปรับลดระดับของบานประตูระบายน้ำให้อยู่ในระดับ 20 ล้าน ลบ.ม./วัน เพื่อชะลอการระบายน้ำไปยังช่วงท้ายเขื่อน และเตรียมแผนบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาความเดือดร้อนในด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ รวมทั้งเตรียมสนับสนุนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ภาคการผลิต ในการวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์ที่ทนทานทุกสภาพอากาศ เพื่อสร้างโอกาสในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้สอดคล้องต่อความต้องการของตลาด


ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ประตูระบายน้ำ D5 ห้วยน้ำเค็ม บ้านสำโรง ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม โดยพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ชาวบ้านในพื้นที่ได้เสนอ ข้อเรียกร้องปรับพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ให้เป็นพื้นที่รับน้ำ เหมือนกับทุ่งรับน้ำในภาคกลาง โดยยกระดับถนนให้สูงขึ้น เพื่อใช้เป็นถนนสัญจรแทน และขอให้ขุดลอกห้วยหนองคลองบึงที่ตื้นเขิน สร้างเป็นแก้มลิงเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง รวมทั้งซ่อมแซมคลองส่งน้ำด้วยไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบในช่วงน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา


ขณะที่ในส่วนของประตูระบายน้ำ D5 ห้วยน้ำเค็ม ตอนนี้ได้เดินเครื่องสูบน้ำ ระบานน้ำออกทางประตูทั้ง 5 บาน เพื่อระบายน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเชียงยืน และอำเภอโกสุมพิสัย ลงสู่แม่น้ำชี


โดยสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอโกสุมพิสัย ในปีนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชีอยู่ในระดับทรงตัว และมีแนวโน้มที่อาจเพิ่มสูงขึ้นได้ จากปัจจัยจากปริมาณน้ำเหนือเขื่อนมหาสารคามที่จะปล่อยลงมาเพิ่มเติม


ล่าสุดพบพื้นที่การเกษตรในอำเภอโกสุมพิสัย มีน้ำท่วม 4 ตำบล 14 หมู่บ้าน รวม 3,329 ไร่ กระทรวงกลาโหมจึงสั่งการให้ ทหาร เตรียมพร้อมเฝ้าระวังร่วมกับฝ่ายปกครองอย่างใกล้ชิด เพื่อเข้าช่วยเหลือ อพยพ ขนย้ายสิ่งของ และแก้ปัญหาให้ชาวบ้านทันที

คุณอาจสนใจ

Related News