สังคม

ศาลสั่งออกหมายจับ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีออกใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดฯ เชื่อมีพฤติการณ์หลบหนี

โดย chiwatthanai_t

5 ก.ย. 2566

153 views

มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้มกับพวก ในกรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โครงการวอเตอร์ฟรอนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อครั้งที่นายอิทธิพล ดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา

วันนี้มีรายงานจากสำนักงาน ป.ป.ช. ว่าศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามคำร้องของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบ ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ หลังจากที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 และเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี



นายอิทธิพล คุณปลื้มกับพวก ถูกชี้มูลความผิดจากที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังถูกกล่าวหาว่าระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา ได้พิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร แบบ อ. 1 เลขที่ 700/2551 ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟรอนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 1 เสียง เห็นว่านายอิทธิพล คุณปลื้ม มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง


ต่อมาสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 มีหนังสือลงวันที่ 3 สิงหาคม 2566 แจ้งว่า อัยการสูงสุด ได้พิจารณาสำนวนรายงานการไต่สวนคดีดังกล่าวแล้ว มีความเห็นและคำสั่งดำเนินคดีอาญากับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม และพวก ประกอบไปด้วย นายพิเชษฐ นายวิทยา นายญัติพงค์ นายเอกพงษ์ นายวุฒิศักดิ์ นายอภิชาติ นายสุธีร์ นายชานนทร์และนายชัยวัฒน์ ซึ่งมอบหมายให้มีการประสานนำตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม และผู้ถูกกล่าวหารายอื่น ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ในวันที่ 4 กันยายน 2566 เพื่อพนักงานอัยการ จะดำเนินการยื่นฟ้องผู้ถูกกล่าวหาต่อศาลอาณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2


แต่นายอิทธิพล คุณปลื้ม ไม่เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ตามกำหนดนัดดังกล่าว จึงน่าเชื่อว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม มีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับเรื่องดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกินกว่าสามปี อันเป็นเหตุที่จะออกหมายจับได้ตามประมาลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66 จึงขอให้ศาลออกหมายจับเพื่อแจ้งให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ จัดการให้ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับแล้วส่งอัยการสูงสุดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยในวันพรุ่งนี้(6 ก.ย. 66) สำนักงาน ป.ป.ช.จะมีการเผยแพร่รายละเอียดทางคดีอีกครั้งหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News