สังคม

ก.อุตสาหกรรม สั่งเพิ่มความเข้มงวดในกิจการ ผลักดันอุตสาหกรรมสีเขียว ลดปัญหาขัดแย้งชุมชน

โดย parichat_p

6 ส.ค. 2566

31 views

การประกอบกิจการ ของผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมบางราย ที่ไม่รับผิดชอบสังคม ทำให้บางกรณีภาคอุตสาหกรรม ตกเป็นจำเลยสังคม เพราะถูกมองว่าสร้างผลกระทบต่อ ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ทำให้กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งเพิ่มความเข้มงวด ให้กิจการที่ได้รับใบอนุญาต ต้องรายงานการประกอบกิจการทุกเดือน ตามเงื่อนไขที่ระบุว่าไว้ในใบอนุญาต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดัน อุตสาหกรรมสีเขียว หรือ Green industry ให้มีประสิทธิภาพ


หนึ่งในเป้าหมาย ที่กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งเป้าจะผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรมไทย คือการทำงานภายใต้แนวคิด "MIND" ใช้ "หัว" และใช้ "ใจ" เพื่อปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการชัดแย้งกับชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการประกอบการที่ดี ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี พ.ศ. 2593 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emisions ภายในปี พ.ศ.2608


ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2566 นี้เป็นต้นไป กรมโรงงานอุตสาหกรรม จะนำระบบรายงานข้อมูลกลางของกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ I single Form ผ่านระบบทะเบียนลูกค้ากระทรวงอุตสาหกรรม หรือ I industry มาให้ผู้ประกอบการรายงานผลการปฎิบัติตามข้อกำหนดของอุตสาหกรรมสีเขียวแต่ละระดับ เพื่อนำข้อมูลนั้นมาประเมิน และรับรองแก่สถานประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องรายงานให้ครบตามเงื่อนไข เพื่อให้อุตสาหกรรมเติบโต โดยไม่สร้างผลกระทบให้สังคม นอกจากนี้ โรงงานใด ที่ได้รับคำสั่งให้ปรับปรุง แก้ไข ในด้านใด ก็จะต้องถูกระบุไว้ในเงื่อนไขด้วย เพื่อให้ปฎิบั้ติตามอย่างเคร่งครัด


โครงการอุตสาหกรรมสีเขียว หรือ Green industry เป็นการส่งเสริมการผลิต /การลงทุนและการสร้างงานสีเขียว ส่งเสริมผู้ประกอบการให้ปรับกิจการเป็นมิตรกับสังคม /ปัจจุบันมีสถานประกอบการ ที่ได้รับการรับรองเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวแล้ว 46,058 ใบ จากโรงงานทั้งหมด 64,018 โรงงาน

คุณอาจสนใจ

Related News