สังคม

กรอ. เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ แก้กฎหมาย พรบ.โรงงานฯ เพิ่มโทษจำคุก 'ยึดแวกซ์กาเบ็จ' เป็นต้นแบบ

โดย parichat_p

30 ก.ค. 2566

53 views

เหตุเพลิงไหม้อาคารเก็บของเสียสารเคมี ของโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จังหวัดราชบุรี จังหวัดราชบุรี ผ่านมาครบ 1 ปี กับอีก 15 วัน โดยอีกไม่กี่วันข้างหน้ากรมโรงงานอุตสาหกรรม จะประกาศชื่อบริษัทที่ชนะการประมูล เพื่อนำกากของเสียตกค้างที่เป็นสารเคมีในโรงงานนี้ราว 1 หมื่น 2 พันตันไปกำจัด โดยใช้งบกลางที่รัฐบาลอนุมัติราว 60 บ้านไปดำเนินการก่อน แล้วจะฟ้องเรียกคืนจากบริษัทแวกซ์กาเบ็จ ในภายหลัง


อย่างไรก็ตาม กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมเสนอแก้ไข พรบ.โรงงานอุตสาหกรรม 2 ประเด็นคือเพิ่มโทษจำคุก บริษัทที่ทิ้งกากของเสียและขอตั้งกองทุนฯ เพื่อนำเงินค่าปรับที่ปกติต้องนำส่งกระทรวงการคลัง มาใช้เพื่อแก้ปัญหามลพิษเหล่านี้ โดยจะนำเสนอทันที ที่มีรัฐบาลใหม่เข้าบริหารงาน


16 มิถุนายนปีที่แล้ว ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเก็บของเสียสารเคมีโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จ.ราชบุรี แม้ไม่มีผู้ได้รับอันตรายจากเพลิงไหม้โดยตรง แต่กลิ่นควัน เขม่า ของสารเคมีที่ถูกเพลิงไหม้ฟุ้งกระจายไปทั่ว และปัญหาหนักที่สุดขณะนั้นคือน้ำที่ฉีดดับเพลิงที่ปนเปื้อนสารเคมี และน้ำจากถังสารเคมีที่ถูกทุบทำลายถังโดยตรง ในระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน กลายเป็นน้ำปนเปื้อนลงดินและลงสู่ห้วยน้ำพุ ซ้ำเติมชาวตำบลน้ำพุ อำเภอเมืองราชบุรี ที่ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้ว ปัญหานี้ยืดเยื้อมากระทั่ง ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมเปิดประมูลให้เอกชนที่มีคุณสมบัติครบตามประกาศ เข้าประมูลงานนำขยะสารเคมีที่ตกค้างทั้งจากอาคารที่ถูกเพลิงไหม้และในโกดังหลังอื่นๆของโรงงานไปกำจัดทั้งหมด หลังจากก่อนหน้านี้เปิดโอกาสให้โรงงานนำไปกำจัดเองอย่างถูกต้อง แต่โรงงานดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ทำให้ต้นเดือนสิงหาคมนี้จะประกาศชื่อบริษัทที่ชนะการประมูลแบบอีบิดดิ้ง เพื่อนำขยะของเสียตกค้างสารเคมีเหล่านี้ไปกำจัด โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า ภายใต้งบกลาง กว่า 60 ล้านบาท ที่รัฐบาลอนุมัตมาแล้ว


อย่างไรก็ตาม งบกลางกว่า 60 ล้านบาทนี้ เพียงพอสำหรับนำของเสียตกค้างสารเคมีที่อยู่บนดินเท่านั้นไปกำจัด แต่ที่นี่ยังมีข้อสงสัยว่ามีของเสียตกค้างที่เป็นของเสียอันตราย ซุกซ่อนอยู่ใต้กองภูเขาขยะอีกหรือไม่ /โดยกรมโรงงานได้รับอนุมัติงบประมาณมาอีก 6 ล้านบาท เพื่อสำรวจปัญหาขยะสารเคมีตกค้างในกองขยะและน้ำใต้ดิน และหากพบว่ามีการลักลอบฝังขยะสารเคมีใต้ดิน ก็อาจต้องใช้อีกว่า 100 ล้านบาทเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยที่งบประมาณก้อนนี้ ไม่รวมการบำบัดฟื้นฟูน้ำบาดาล และล้ำห้วยน้ำพุที่เสื่อมโทรมปนเปื้อนสารเคมีแล้วด้วยซ้ำ


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่า หลังจากนำขยะบนดินกว่า 1หมื่น 2พันตันไปกำจัด ก็จะเข้าสู่การแก้ปัญหาขยะใต้ดิน ตอนนี้เตรียมนำเสนอแก้ไข พรบ.โรงงานอุตสาหกรมคือเพิ่มโทษผู้กระทำผิด ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม จากเดิมที่มีเพียงโทษปรับ ให้มีโทษจำคุก 1 ปี ซึ่งการเพิ่มโทษจำคุก จะทำให้อายุความของคดีขยายออกไปอีก 10 ปี ประเด็นนี้จะช่วยให้ทำให้มีเวลาสืบสวนขยายผล หาคนที่ลักลอบทิ้งกากสารเคมีเหล่านี้ด้วย จากเดิมที่ประสบปัญหาว่าคดีขาดอายุความก่อนจะสืบสวนได้ทัน  และต่อมาคือขอนำเงินค่าปรับการกระทำผิดโรงงานที่ปกติต้องส่งให้กระทรวงการคลัง แต่จะนำเข้ากองทุนตามพรบ.โรงงานฯเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา โดยเงินค่าปรับเฉลี่ยะปีละ 100 ล้าน เพียงพอที่จะแก้ปัญหาแว็กกาเบ็จนี้ได้ด้วย


มาตรการดังกล่าว กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตั้งเป้าว่าจะนำเสนอทันที ที่มีรัฐบาลใหม่เข้าบริหารงาน และตั้งเป้าหมายว่าจะให้การแก้ปัญหาโรงงานแว็กกาเบจฯ จ.ราชบุรี ที่ภาครัฐดำเนินการก่อน แล้วฟ้องร้องคืนจากเอกชนในภายหลังนี้ ให้เป็นแนวทางแก้ปัญหาการลักลอบทิ้งสารเคมี ที่ก่อปัญหาให้สังคม

คุณอาจสนใจ

Related News