สังคม

เจ้าของที่ดินร้องถูกรุกที่ดิน ปลูกที่พักอาศัยถาวร หลังถวายให้ในหลวงร.5 เพื่อสาธารณประโยชน์

โดย parichat_p

2 ก.ค. 2566

259 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามปัญหาการบุกรุกที่ดินของมูลนิธิพัฒนาอนามัยและท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ที่ร้องขอให้มีการตรวจถึงการเข้าไปจับจองปลูกที่พักอาศัยอย่างถาวร และการนำที่ดินแปลงนี้ไปจัดทำเป็นที่ดินเอื้ออาทร ถือเป็นการผิดวัตถุประสงค์ เพราะที่ดินแปลงนี้ ผู้ร้องถวายในหลวงรัชกาลที่ 5 เพื่อสาธารณประโยชน์


พระสุรเสียงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ตรัส และประทานที่ดินคืนเพื่อใช้สร้างสาธารณประโยชน์ ยังคงอยู่ในใจของนางสว่างศรี กาญจนกามล เสมอแม้วันเวลาจะผ่านมานานถึง 47 ปีแล้ว เอกสารนส.3 ฉบับนี้ นี่คือเอกสารสิทธิแปลงที่นางสว่างศรี กาญจนกามล ที่เคยถวายให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 ชุมชนที่เห็นมีพร้อมด้านสาธารณูปโภคนี้ ตั้งอยู่บนที่ดินแปลงเดียวกัน ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินในนามมูลนิธิช่วยเหลือการพัฒนาอนามัยและท้องถิ่น


นายศรุต กาญจนกามล ลูกชายนางสว่างศรี ตั้งข้อสักเกตุว่า ผ่านมากว่า 40 ปีนอกจากจะไม่ได้ทำตามพระประสงค์ที่พระราชทานทรัพย์เบื้องต้นให้ตั้งกองทุนสงเคราะห์ในด้านการพัฒนาท้องถิ่นและการอนามัยเพื่อประชาชนในชนบทแล้ว ที่ดินผืนนี้ ถึงมีการเข้าไปบุกรุกถือครองกว่า 40 ราย บางรายขอเลขที่บ้าน บางรายร้องขอให้มีการออกโฉนดให้เพราะถือว่ามีการครอบเปิดเผย นายศรุต บอกว่า เคยสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องถึงการบุกรุกครองครอบ รวมเอกสารทางราชการที่เป็นต้อนฉบับ คำตอบคือ สูญหาย


ปี 2519 นางสว่างศรี กาญจนกามล ถวายที่ดินให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื้อที่ 8ไร่ 2 งาน 18 ตารางวา พร้อมกับที่ดินอีกแปลงที่จ.ลำพูน ซึ่งนางเอื้อมพร งามอริยะกุล เป็นผู้ถวาย ครั้งนั้นในหลวงรัชกาลที่9 ได้พระราชทานที่ดินทั้ง 2 แปลง และเงินอีกจำนวน 3แสนบาทเศษ เป็นเงินตั้งต้นให้แก่ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ในสมัยนั้น กำเนินการ


ต่อมาปี 2522 ได้มีการจดทะเบียนมูลนิธิพัฒนาอนามัยและท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ โดยให้นำที่ทั้ง 2 แปลงเข้าเป็นชื่อของมูลนิธิฯ ปัจจุบันที่ดินที่จ.ลำพูนเป็นที่ตั้งอาคารผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลลำพูน แต่ที่ดินในในจั้งหวัดเชียงใหม่ ถูกประชาชนเข้าไปถือครอง โดยส่วนปกครองท้องถิ่นมีการออกเลขที่บ้าน พร้อมกับมีสิ่งสาธารณูปโภคครบ ซึ่งนายศรุต ระบุว่า มีความพยายามที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ของมูลนิธิฯ โดยเฉพาะมีความพยายามที่จะให้เป็นการเช่าอยู่แทนการย้ายออก


นอกจากการถือครองแล้วยึดเป็นกรรมสิทธิแล้ว หัวหน้าศูนย์ทะเบียนภาค 5 เชียงใหม่ ยังให้ข้อมูลอีก บ้านบางหลังเป็นการสวมเลขที่บ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News