สังคม

ชาวบ้านร้องเจ้าของที่สร้างกำแพงสูง 2 เมตร ปิดทางเข้าออกข้างบ้าน

โดย chalanthorn_l

3 ก.ย. 2567

1.1K views

3 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นทีไปยังชุมชนตลาดเสริมสุข ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นางปราณี อายุ 59 ปี ได้ออกมาร้องสื่อมวลชน หลังถูกเจ้าของที่สร้างกำแพงปิดทางเข้าออกประตูด้านข้างบ้าน ซึ่งกำแพงดังกล่าวนั้นก่อด้วยอิฐบล็อกสูงประมาณ 2 เมตร ความยาวประมาณ 15 เมตร โดยเจ้าของที่ดินได้ก่อสร้างกำแพงดังกล่าวปิดทับประตูเข้าออก และช่องลมบริเวณด้านข้างบ้าน ทำให้ผู้ร้องเหลือทางเข้าออกบ้านเพียงประตูหน้าบ้านอย่างเดียวเท่านั้น

นางปราณี ชาวบ้านผู้ร้อง เปิดเผยว่า ตนได้มาอยู่ที่นี่มานานกว่า 40 ปีแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหากับเจ้าของที่ดินแต่อย่างใด และปกติก็ใช้ประตูเข้าออกด้านข้างบ้านเป็นประจำไม่มีปัญหาอะไร แต่มาในปีนี้ทางเจ้าของที่ดินด้านข้างบ้านได้ว่าจ้างผู้รับเหมาให้มาก่อกำแพงปิดกั้นประตูทางเข้าออกด้านข้างทั้งสองบาน และปิดทับช่องลมระบายอากาศด้านบน โดยที่เจ้าของดินดังกล่าวไม่มาบอกให้กับตนเองล่วงหน้า ทำให้ตนได้ผลกระทบเดือดร้อน เพราะใช้ทางเข้าออกแค่ประตูหน้าบ้านเพียงอย่างเดียว อีกทั้งช่องระบายอากาศก็ถูกปิดทำให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทไม่สะดวก ตนจึงอยากจะขอความเห็นใจกับเจ้าของที่ว่าการที่มาสร้างกำแพงปิดกั้นด้านข้างบ้านของตนเป็นเพราะสาเหตุอะไร

ขณะที่ทางด้านเจ้าของที่ดิน ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวผ่านทางโทรศัพท์ โดยเจ้าของที่ขอสงวนชื่อ-นามสกุล ได้ชี้แจงว่า การสร้างกำแพงดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การกลั่นแกล้งแต่อย่างใด โดยการสร้างกำแพงครั้งนี้ก็ได้ทำตามกฎหมายทุกอย่าง โดยก่อนสร้างกำแพงได้มีการปรึกษากับทางผู้นำชุมชน และทางเทศบาลเจ้าของพื้นที่ในเรื่องของการก่อสร้าง ซึ่งก็ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างได้


สำหรับสาเหตุที่ต้องสร้างกำแพงนั้นต้องเล่าย้อนไปเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่แล้ว ตอนนั้นสามีของเจ้าของบ้านคู่กรณียังอยู่ได้ประกอบอาชีพเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และได้มีการนำทีวี ตู้เย็น ที่ลูกค้านำมาซ่อมไปวางไว้ด้านนอกตัวบ้าน ซึ่งเป็นที่ดินของตนเอง ตนก็ได้มีการเจรจาให้นำเครื่องใช้ไฟฟ้าออกไป และทางเจ้าของบ้านก็ตกลงรับปากจะนำออก แต่เจ้าของบ้านคู่กรณีก็ยังได้มีการนำเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มาวางไว้เพิ่มอีก ตนจึงได้ไปเจรจากับทางเจ้าของบ้านคู่กรณีอีกครั้งเพื่อหาทางออกว่าจะเอาอย่างไร และตนได้มีการยื่นข้อเสนอให้ทางเจ้าของบ้านเช่าที่ดินบริเวณดังกล่าวบางส่วนเพื่อเอาไว้วางเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ลูกค้านำมาซ่อม แต่ทางเจ้าของบ้านก็ไม่ยอมเช่า จากนั้นต่อมาตนเริ่มได้ยินเรื่องการครอบครองปรปักษ์ ทำให้ตนรู้สึกกังวล ตนจึงได้ว่างจ้างให้ช่างไปก่อกำแพงเพื่อป้องกันเอาไว้ก่อน โดยก่อนการก่อวร้างกำแพงตนก็ได้ไปปรึกษากับทางผู้นำชุมชน และทางเทศบาลเจ้าของพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ได้รับอนุญาตว่าสามารถทำได้ อย่างไรก็ตามทางเข้าออกบริเวณข้างบ้านของเจ้าของบ้านคู่กรณีนั้น แต่เดิมไม่ได้มีทางเข้าออกข้างบ้านอยู่แล้ว มีเพียงทางเข้าออกด้านหน้าบ้านเพียงจุดเดียวเท่านั้น แต่เจ้าของบ้านได้มาเจาะทางเข้าออกด้านข้างบ้านเพิ่มในภายหลัง


เจ้าของที่ดินคู่กรณี เปิดเผยอีกว่า พื้นที่บริเวณด้านข้างบ้านหลังดังกล่าวนั้นเป็นโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้มีการก่อสร้างตัวอาคาร และไม่ได้เป็นทางสาธารณะแต่อย่างใด ซึ่งถ้าหากนำโฉนดมาเปิดดูก็จะเห็นได้ว่าพื้นที่บริเวณด้านข้างบ้านหลังดังกล่าวไม่ใช่ถนนหรือทางสาธารณะ ซึ่งตนขอชี้แจงข้อเท็จจริงในมุมของตน และขอย้ำว่าตนไม่ได้มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งหรือเอาเปรียบเจ้าของบ้านคู่กรณีแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News