สังคม

'เกาะเต่า' เป็นพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม - เจ้าของที่พักหรู รับเข้าทำประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย parichat_p

26 มิ.ย. 2566

152 views

กรณีสั่งปิดห้องพักรีสอร์ทบริเวณชายหาดหิน ที่เกาะเต่า ซึ่งถูกร้องเรียน "การใช้ประโยชน์พื้นที่-ปลูกสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต" ทีมข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่ตรวจสอบประเด็นนี้ พบว่า เกาะเต่าเป็นที่ราชพัสดุ เเละที่ผ่านมา พื้นที่เกาะเต่าทั้งเกาะ ยังถูกประกาศให้เป็น"เขตพื้นที่เเละมาตรการคุ้มครองสิ่งเเวดล้อม" หมายความว่า การจะทำกิจกรรมหรือเข้าไปทำประโยชน์ ผู้ประกอบการ "ต้องคำนึงผลกระทบเเละปฏิบัติตามเงื่อนไขเพื่อรักษาสมดุลทางระบบนิเวศ"


กลุ่มผู้ประกอบการ เข้าชี้เเจงต่อเจ้าหน้าที่ โดยยอมรับว่าเข้าทำประโยชน์ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่คือ "กรมธนารักษ์" เเละก่อสร้างอาคารทั้งที่เทศบาลตำบลเกาะเต่า ยังไม่ได้รับรองเเบบ จุดที่เป็นปัญหา คืออาคารที่พักรหัส C5C ใน "Cape Shark Villas" ซึ่งอยู่ติดทะเลเเละวางโครงสร้างทับอยู่บนเเนวหินยักษ์ จนถูกตั้งคำถามว่า "สร้างตรงนี้ได้หรือไม่"


เนื่องจากเเนวหาดหิน ถือเป็นเเหล่งทรัพยากรที่สำคัญทางระบบนิเวศ สัตว์ทะเลหลายชนิด อาศัยบริเวณนี้เป็นเเหล่งเพาะขยายพันธุ์ จนนำมาสู่การตรวจสอบ เเละพบว่า นอกจากความผิดที่เกี่ยวข้องกับกฏหมายหลายฉบับ การเข้าทำประโยชน์จุดนี้ ยังเข้าข่ายละเมิดคำสั่ง


ที่รัฐมนตรีกระทรวงทรัพย์ฯ อาศัยอำนาจตามมาตรา 45 เเห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมเเละรักษาคุณภาพสิ่งเเวดล้อมเเห่งชาติ ได้ลงนามประกาศให้เกาะเต่า เป็นเขตพื้นที่เเละมาตรการคุ้มครองสิ่งเเวดล้อม


ประกาศนี้ เเนบระเบียบเเละข้อปฏิบัติ กรณีจะทำกิจกรรมหรือดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่คุ้มครองฯ เช่น ระยะห่างระหว่างอาคารกับทะเล ต้องไม่น้อยกว่า 10 เมตร / ความสูงอาคารต้องไม่เกิน 6 เมตร / กำหนดให้มีระบบบำบัดน้ำเสีย / สีต้องกลมกลืนกับธรรมชาติ / ไม่เคลื่อนย้ายหิน / ไม่เปลี่ยนเเปลงสภาพหินเเละชายหาด


หากจี้เฉพาะเงื่อนไขเเรกคือ ประเด็นระยะห่างอย่างน้อย 10 เมตร พบว่าห้อง C5C วัดจากเเนวระเบียบหน้าห้อง ทอดลงไปถึงทะเล มีระยะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3-4 เมตรเท่านั้น


นอกจากนี้ ยังพบในห้องพัก มีร่องรอยก่อกำเเพงติดกับเเนวโขดหินเดิม เข้าข่ายเปลี่ยนเเปลงสภาพเเวดล้อมทางธรรมชาติ


เกาะเต่า ในอดีตเคยถูกใช้เป็นพื้นที่คุมขังนักโทษ ต่อมากรมธนารักษ์ ได้จดเเจ้ง สค.1 กำหนดเขตเป็นที่ราชพัสดุ ที่ผ่านมามีกรณีพิพาทต่อสู้กันเรื่องสิทธิในที่ดิน ระหว่างชาวบ้านส่วนหนึ่ง กับทางกรมธนารักษ์ เเละด้วยความสวยงามทางธรรมชาติ จึงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก


ต่อมาราวปี 2557-2558 กระทรวงทรัพฯ จึงได้ออกประกาศเป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งเเวดล้อม เพื่ออนุรักษ์ปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติ ที่อาจได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่มากเกินขอบเขต เฉพาะที่สุราษฏร์ธานี ประกาศพื้นที่คุ้มครองฯเเล้วหลายเเห่ง ครอบคลุมหลายตำบลใน อ.เกาะสมุย เเละเกาะพะงัน เเละเกาะเต่าก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News