สังคม

จนท.ลงพื้นที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ปล่อยคนชรานอนจมกองอึ พบไม่ได้รับอนุญาต จ่อเอาผิดหลายกระทง

โดย chutikan_o

24 ม.ค. 2567

64 views

จนท.กระทรวงสาธารณสุข ผนึกกำลัง พม.ลงตรวจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุย่านสวนหลวง พบไม่ได้รับอนุญาต ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข จ่อเอาผิดอีกหลายกระทง

จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบมาตรฐาน และใบอนุญาตของศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งย่านสวนหลวง ซึ่งได้นำเสนอไปในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์นั้น ภายในศูนย์แห่งนี้มีผู้สูงอายุประมาณ 11 คน และสภาพความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุภายในศูนย์ ตามที่ผู้แจ้งได้ร้องเรียนมา คือ ปล่อยให้ผู้สูงอายุนอนจมกองอึกองฉี่ จนเป็นแผลกดทับ และผู้สูงอายุบางรายถูกมัดเชือกติดกับเตียงด้วย

นอกจากนี้ยังพบว่า มีรอยช้ำตามตัวผู้สูงอายุหลายราย ทางผู้ร้องเรียน สงสัยว่าอาจจะมีการทำร้ายร่างกาย ผู้สูงอายุด้วยหรือไม่จึงอยากให้ตรวจสอบ และทางศูนย์ไม่ได้มีพยาบาลมาคอยดูแลผู้สูงอายุ แต่คนที่ดูแลเป็นชายชาวไทยใหญ่ 2 คน ดูแลกันแบบตามมีตามเกิด เพราะจากข้อมูลที่ทีมข่าวได้มา คือ แม่บ้านชุดก่อนและอดีตพนักงาน บอกว่าต้องลงขันกันซื้ออาหารการกินให้ผู้สูงอายุ เพราะว่ากลัวผู้สูงอายุจะอด ซึ่งมีอดีตพนักงาน 4 คน ก็ไม่ได้รับค่าจ้างไม่ได้รับเงินเดือน มานาน 7-8 เดือนจนสุดท้ายต้องตัดสินใจลาออกและก็ยังไม่ได้เงินค่าจ้างที่ค้างไว้

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบภายในศูนย์ดังกล่าวพร้อมกับตำรวจ สน.บางนา พบที่ตั้งศูนย์ดังกล่าวเป็นลักษณะ คล้ายอาคารพาณิชย์ 2 คูหาจำนวน 3 ชั้น มีผู้สูงอายุทั้งหมด 9 คน ชั้น 1 มีผู้สูงอายุ 5 คน (หญิง 5) ชั้น 2 มีผู้สูงอายุ 4 คน (ชาย 2 หญิง 2) และชั้นที่ 3 ไม่มีใครอยู่

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พบนางสาวเอ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า เธอเป็นคนที่เข้ามาดูแลใหม่ต่อจากเจ้าของเดิมตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และมีน้าสาวของเธอที่เป็นผู้สูงอายุอยู่ในศูนย์แห่งนี้ด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาติ ซึ่งปัญหาเรื่องการค้างค่าจ้างหรือปัญหาหนี้สินต่างๆ ของเจ้าของเดิม เธอไม่ทราบ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ระบุว่า ศูนย์ดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณะสุข คือตามมาตรฐาน ต้องมีพยาบาลวิชาชีพดูแลผู้สูงอายุเฉพาะทางประจำศูนย์ 1 คนต่อผู้สูงอายุ 5 คน ซึ่งทางศูนย์นี้ไม่มี และทางศูนย์ก็ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุกับกระทรวงสาธารณะสุข

ส่วนใบประกอบวิชาชีพที่นำมาแขวนทั้ง 3 ใบ เป็นใบประกอบวิชาชีพที่ออกให้โดยกระทรวงสาธารณสุขจริง แต่เป็นใบรับรองและใบอนุญาตของเจ้าของเก่า ตามข้อเท็จจริงแล้วไม่สามารถนำมาแขวนได้

ในระหว่างนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะประสานกับทางญาติผู้สูงอายุทั้ง 9 รายแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกหากทางครอบครัวประสงค์ที่จะรับผู้สูงอายุกับสามารถเดินทางมารับได้ทันที โดยติดต่อผ่านทางกรมกิจการผู้สูงอายุกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับผู้สูงอายุกลุ่มที่ 2 ที่ญาติยังไม่มีความพร้อมที่จะรับกรรมทางกระทรวงจะประสานหาที่พักคอย หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพื่อพาผู้สูงอายุกลุ่มนี้ไปอยู่ก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y9x6qSWBYvo

คุณอาจสนใจ

Related News