สังคม

เจาะข้อมูลถังดับเพลิง หาสาเหตุ หลังระเบิดสลดในรร. ด้านตร.จ่อแจ้งประมาท 3 จนท.สาธิต

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2566

177 views

เหตุถังดับเพลิงที่ใช้สาธิตการดับเพลิงเกิดระเบิดขึ้น ในโรงเรียนราชวินิตมัธยม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียนที่อยู่ห่างออกไปถึง 10 เมตร ล่าสุดได้ไปตรวจสอบสเปคของถังนี้ ซึ่งหัวหน้าสถานีดับเพลิงสามเสน ยืนยันกับทีมข่าวว่าถังทุกใบจะได้รับการตรวจสอบทุกครั้งก่อนจะนำออกไปใช้งาน



ช่วงเวลา 11.20 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดขึ้น ระหว่างการสาธิตวิธีการดับเพลิงของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามเสน ให้กับนักเรียนโรงเรียนราชวินิต มัธยม แรงระเบิดทำให้ถังพุ่งเข้าใส่นักเรียนชั้น ม.6 ที่อยู่ห่างไปจากพื้นที่บริเวณนั้นกว่า 10 เมตร เสียชีวิตทันที และมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน โดยมี 6 คน ที่ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล



มีภาพถังดับเพลิงที่เกิดระเบิดจนฉีกขาด เป็นถังบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขนาด 15 ปอนด์ ถังชนิดนี้เป็นถังความดันสูง 800-1,200 PSI



ขณะนี้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าเก็บพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อตรวจสอบมาตรฐานและรายละเอียดของถัง ทั้งการทดสอบแรงดันและถูกนำมาใช้ซ้ำกี่รอบแล้ว รวมไปถึงขั้นตอนการบรรจุสารเคมีลงถังอีกด้วย



หัวหน้าสถานีดับเพลิงสามเสน ซึ่งเป็นหัวหน้าต้นสังกัดของทีมดับเพลิงชุดสาธิต ได้นำถังชนิดเดียวกัน แต่ขนาดเล็กกว่า คือ ขนาด 10 ปอนด์ มาอธิบายกับทีมข่าว 3 มิติ โดยระบุว่า ถังที่เกิดเหตุมีขนาดใหญ่กว่า คือ ขนาด 15 ปอนด์ ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้มาเก็บไปตรวจสอบทั้งหมดแล้ว



สำหรับถังชุดที่นำไปใช้สาธิต ทางหัวหน้าสถานียืนยันว่า ถังชุดดังกล่าวเพิ่งได้รับมอบมาไม่เกิน 2 ปี และผ่านการตรวจสอบความพร้อมการใช้งานเบื้องต้นทุกครั้งก่อนนำไปใช้ปฏิบัติงาน รวมทั้งต้องส่งตรวจสอบคุณภาพทุกครั้งตามรอบ ในช่วง 4-5 ปี โดยต้องนำไปตรวจสอบและบรรจุจากบริษัทเอกชนย่านพัฒนาการ แต่ก็ยอมรับว่าถังที่นำไปใช้สาธิตมีบางส่วนที่ผู้ฝึกอบรมนำมาเอง และ บางส่วนเป็นของส่วนกลาง จึงต้องมีการตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้ง



ทีมข่าวสอบถามถึงบันทึกการตรวจและบรรจุ เนื่องจากได้รับการยืนยันว่าต้องมีการบรรจุใหม่ทุกครั้ง แต่ทางหัวหน้าสถานี ระบุว่าบันทึกดังกล่าวอยู่ที่บริษัทเอกชนรายนั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบบันทึกดังกล่าวแล้ว



ล่าสุดพลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหา 3 เจ้าหน้าที่สาธิต 3 คน ในข้อหากระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดไปพิสูจน์



ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เตรียมถอดบทเรียนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และวางแนวทางตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์ใหม่อีกครั้ง เพื่อปรับลดระยะเวลาการตรวจสอบให้ถี่มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงกระบวนการฝึกอบรมให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น



ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลเยียวยาจิตใจนักเรียนทุกคนที่ได้รับผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ชัดถึงสาเหตุที่ถังดับเพลิงเกิดระเบิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News