สังคม

กำชับให้ความรู้นักเรียนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แอบใช้ถังดับเพลิงผิดวิธีทำควันดรายไอซ์

โดย taweelap_b

11 พ.ย. 2566

273 views

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 66 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ส.ต.เด่นนภา มีทา หัวหน้างานกู้ภัยและบรรเทาภัย เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทดสอบการฉีดดับเพลิงด้วยถังดับเพลิงแบบเคมีแห้ง เพื่อดูการฟุ้งกระจายของสารเคมี และเทียบกับนักเรียนที่โรงเรียนในอำเภอภูเวียง จ.ขอนแก่น หลังจากที่มีเหตุการณ์ที่นักเรียน ได้มีการจัดงานกีฬาภายในโรงเรียน แต่ใช้ถังดับเพลิงฉีดพ้นขึ้นมา เพื่อทำให้เป็นควันพุ่ง คล้ายกับควันดรายไอซ์ แต่ภายหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด มีนักเรียนซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำการแสดงและนักเรียนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เริ่มมีอาการแสบคอ แสบจมูก แน่นหน้าอก และอาเจียน จนเจ้าหน้าที่กูภัยต้องเข้าช่วยเหลือนำตัวนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นควันของถังดับเพลิง ส่งรักษาอาการที่ รพ.ภูเวียง


จ.ส.ต.เด่นนภา หัวหน้างานกู้ภัยและบรรเทาภัย เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะนำถังดับเพลิงไปใช้ผิดวิธี สารดับเพลิงเคมีแห้งหรือ Dry Chemical จะทำให้บรรยากาศบริเวณที่ฉีดเต็มไปด้วยผงแมกนีเซียม ซึ่งเป็นสารประกอบอยู่ในถึงดับเพลิง เมื่อสูดหายใจเข้าไปก็จะเกิดอาการติดขัด ส่วนคนที่มีอาการแพ้ก็จะทำให้หายใจไม่ออก บางคนแพ้มากจะทำให้เกิดอาเจียนได้ และอาเจียนเป็นเลือดได้ หากต้องการที่จะนำไปทำเอฟเฟกซ์ ควรเป็นถังดับเพลิงแบบ CO2 เพราะจะเป็นน้ำแข็งแห้ง เมื่อพ่นออกมาก็จะฟุ้งกระจายและละเหยไปในอากาศ


นายทวิช พิมพะ นายอำเภอภูเวียง เปิดเผยว่า เด็กที่ทำการแสดงเป็นนักเรียนสีเหลือง แอบไปเอาถังดับเพลิงที่อยู่ภายในอาคาร เพื่อมาประกอบการแสดง ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อพ่นออกมาแล้วสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วสนามกีฬา ทำให้นักเรียนจำนวนมากหายใจไม่ออก จึงได้นำตัวส่ง รพ.ภูเวียง ที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน มีนักเรียนจำนวน 9 ราย ที่ต้องนอนดูแลการ ส่วนอีก 40 ราย เดินทางกลับบ้านไปตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว และในช่วงเช้าเด็กที่เหลือทั้ง 9 ราย ได้เดินทางกลับบ้าน ต่อไปได้กำชับให้ถานศึกษาต่าง ๆ ให้ความรู้เกี่ยวกับถังสารเคมีดับเพลิงดับเพลิง ว่าไม่ควรนำไปใช้ผิดประเภท และจะต้องจัดเก็บไว้ในที่เหมาะสมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News