สังคม

พรรคร่วมรัฐบาล ตั้งวงถกปมชายแดนใต้ ยันไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน

โดย parichat_p

19 มิ.ย. 2566

123 views

นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการประชุมคณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ พรรคร่วมรัฐบาล ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ที่พรรคประชาชาติ มีตัวแทนคณะทำงานและผู้สังเกตุการณ์ เช่น พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พลตำรวจโท ภราดร พัฒนภาบุตร คณะทำงานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ซึ่งมีคณะทำงานเช่น นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เข้าร่วมกัน


โดยการประชุมมีการวางโรดแมปนโยบายสร้างสันติภาพชายแดนใต้ปาตานี 100 วันแรกที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะทำอะไรได้บ้าง เช่นการยกเลิกฏหมายพิเศษ อย่าง พรก.ฉุกเฉิน ที่จะครบการต่ออายุครั้งที่ 72 ในเดือนสิงหาคมนี้ และในปีหน้าก็จะครบ 20 ปี ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รัฐบาลใหม่ต้องผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเรื่องแรกที่ทำได้คณะทำงานเห็นด้วยจะเปลี่ยนชื่อการพูดคุยสันติสุข เป็นการพูดคุยเพื่อสันติภาพ และยังไม่ได้เป็นกังวลกรณีมีการยื่นยุบพรรคร่วมรัฐบาลที่เข้าร่วมงานเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ


ซึ่งมีการจัดกิจกรรมแบบสอบถามกำหนดชะตากรรมตนเอง เพราะทุกพรรคยืนยันแล้วว่าไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนที่ละเมิดกฏหมายรัฐธรรมนูญ แต่ต้องทำความเข้าใจถึงปัญหานี้เพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของรัฐบาล และยอมรับว่านี่อาจเป็นความพยายามหนึ่งในการต้องการล้มรัฐบาลด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News