สังคม

ชาวมุสลิมชายแดนใต้ ร่วมแต่งชุดมลายู ฉลองฮารีรายอ แสดงจุดยืนอัตลักษณ์และสันติภาพ

โดย panwilai_c

14 เม.ย. 2567

149 views

งานฉลองฮารีรายอของเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกันแต่งชุดมลายูเพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ชาวมลายูปาตานีในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งชายและหญิงเกือบ 6 หมื่นคน และมีจากหลายประเทศเข้าร่วมด้วย มีการแสดงจุดยืนเรียกร้องสันติภาพปาตานี สันติภาพปาเลสไตน์ และสันติภาพในเมียนมา และเสียงตอบรับจากกิจกรรมนี้ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่คึกคักไปด้วย



งานมลายูรายอ 2024 ที่อ.สายบุรี จังหวัดปัตตานี ในปีนี้ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งการจัดงานของเยาวชนเปอมูดอ หรือเยาวชนชาย เมื่อวันที่ 13 เมษายน พบจำนวนผู้ร่วมงานนับจากสติกเตอร์ที่ผู้จัดได้เตรียมไว้มีมากกว่า 46,000 คน ถือว่ามีจำนวนมากกว่าทุกปี และยังมีผู้ร่วมงานจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และบรูไน มาร่วมกิจกรรมการแต่งกายชุดมลายู ที่ปีนี้เยาวชนทั้งจากจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีการแต่งชุดที่หลากหลายสวยงามตามอัตลักษณ์ และยังมีกิจกรรมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาวมลายูด้วย สร้างความคึกคักให้กับงานอย่างมาก ท่ามกลางการจับตาของฝ่ายความมั่นคง



ซึ่งมีการตั้งจุดตรวจก่อนเข้ามาในงานบ้าง แม้จะมีการอนุญาตให้จัดงานไปแล้ว จึงคาดหวังว่าเจ้าหน้าที่จะไม่มาฟ้องร้องในภายหลัง เพราะมีการจัดงานอย่างเปิดเผยและปีนี้นอกจากการแสดงจุดยืนต่อสันติภาพปาตานีแล้ว ยังมีการแสดงจุดยืนเพื่อเรียกร้องสันติภาพปาเลสไตน์ รวมถึงสันติภาพในเมียนมาด้วย



ส่วนงานมลายูรายอ ของเปอมูดี หรือเยาวชนหญิง จัดขึ้นในวันนี้ 14 เมษายน ที่อำเภอสายบุรี ก็มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 13,000 คน มีผู้หญิงเป็นนักแสดงจากมาเลเซียมาร่วมด้วย ต่างชื่นชมกับการแสดงพลังในการเรียกร้องสันติภาพผ่านการแต่งกายชุดมลายูแสดงความเป็นพี่น้องของชาวมลายูทั้งภูมิภาค



ซึ่งงานมลายูรายอปีนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจ โดยเฉพาะชุดมลายูในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้และมาเลเซียคึกคักมาก มีการผลิตเสื้อผ้าแบรนด์มลายูของคนในพื้นที่ด้วย ผู้จัดงานจึงมุ่งหวังว่าจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เปลี่ยนมุมมองของภาครัฐไทยจากมิติความมั่นคงสู่มิติทางสังคมและเศรษฐกิจที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์สำคัญของคนในพื้นที่

คุณอาจสนใจ

Related News