สังคม

แม่ทัพภาค 4 สั่งคุมเข้ม หลังเหตุป่วน 44 จุดชายแดนใต้ คาดสร้างสถานการณ์ ครบรอบ 20 ปีตากใบ

โดย panwilai_c

22 มี.ค. 2567

99 views

เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านคนร้ายก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสงขลา รวม 44 จุด เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ก่อกวนครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ และยอมรับว่าทำงานยากเนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นคนหน้าใหม่ ไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบ



เจ้าหน้าที่เริ่มได้รับแจ้งเหตุสร้างสถานการณ์ ตั้งแต่ประมาณ ตี 1 เป็นต้นมา ในหลายจุดของพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา มีทั้งการบุกปล้นโรงงานแก๊ส วางเพลิงเผาเสาไฟฟ้า เสาสัญญานโทรศัพท์ และ โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ หลายสาขาได้รับความเสียหาย



ข้อมูลล่าสุดจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สรุปเหตุสร้างสถานการณ์ ตั้งแต่ 1 นาฬิกา จนถึง 13.45 นาฬิกาที่ผ่านมา รวม 44 จุด แบกเป็น จังหวัดปัตตานี 23 จุด ยะลา 12 จุด นราธิวาส 7 จุด และ สงขลา 2 จุด



และมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นแรงงานก่อสร้างหญิงชาวเมียนมา เสียชีวิตในปั๊มน้ำมันที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในพื้นที่ตำบลเกาะจัน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากเห็นคนร้านนำถังแก๊สมาวางไว้ จึงเดินไปตรวจสอบ ก่อนเกิดการระเบิดขึ้น



พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่าเหตุก่อกวนเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ก่อเหตุไม่ประสงค์ต่อชีวิต แต่ต้องการก่อกวนในช่วงเดือนรอมฎอน และได้สั่งการให้ทุกหน่วยเร่งดำเนินการตามขั้นตอน โดยเฉพาะการดูแลป้องกันพื้นที่ให้มีความปลอดภัย เร่งสอบสวนหาสาเหตุ และแรงจูงใจการก่อเหตุ พร้อมให้ขยายผลไปยังผู้ร่วมก่อเหตุ



ขณะที่ พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ก่อกวน ครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น เนื่องจากผู้ก่อเหตุเป็นหน้าใหม่ ไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบ



ด้านนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุความไม่สงบ หลายจุดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่าจากรูปแบบและจังหวะช่วงเวลา ถ้านับจากปฏิทินอิสลามเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 20 ปี เหตุโศกนาฏกรรมที่ตากใบ ซึ่งได้คุยกันมาหลายรอบทั้งในที่เปิด ในสภา ว่าจะทำอย่างไรกับการดำเนินคดีอาญา หาผู้รับผิดชอบต่อการทำให้คนตายเมื่อ 20 ปีที่แล้ว



พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวหลังการหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องสถานการณ์ความรุนแรงหลังครบรอบ 20 ปีตากใบ ว่า จะเดินทางลงพื้นที่ทันที โดยจะเดินทางไปที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ก่อนเข้าไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดูความเรียบร้อยและการประสานสั่งงาน ว่าสามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้หรือไม่ ซึ่งตนมีภารกิจอื่นอีกมาก แต่ก็จะลงไปเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับข้าราชการในพื้นที่ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News