สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่พิจิตร ให้กำลังใจผู้ประสบภัย เหตุพายุถล่มหลังคาโรงยิมฯ โรงเรียนวัดเนินปอ

โดย chiwatthanai_t

24 พ.ค. 2566

60 views

นายกรัฐมนตรี นำรัฐมนตรีอีกหลายคน ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตรเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุวาตภัย ที่ทำให้หลังคาโรงยิมเนเซียม โรงเรียนวัดเนินปอ พังทับทีมฟุตบอลเยาวชน เนินปอจูเนียร์ พร้อมโค้ชเสียชีวิต 7 คน


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดพิจิตร เชิญถุงพระราชทาน และเครื่อง อุปโภคบริโภค จำนวน 450 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยในพื้นที่ และทรงรับผู้ได้รับบาดเจ็บ ไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ พร้อมทั้งพระราชทานความช่วยเหลือ ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารโดมสนามกีฬาในร่มให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว


ขณะที่บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่กองช่าง อบต.เนินปอ เข้ารื้อถอนซากหลังคาที่พังลงเพื่อเร่งคืนพื้นที่ดังกล่าว ให้เป็นปลอดภัย และไม่ให้ กระทบสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ขณะที่นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตรวจที่เกิดเหตุพร้อมระบุว่าโรงยิมฯ หรือโดมนี้สร้างมา 5 ปีแล้ว ด้วยเงินที่ชาวบ้านช่วยกันบริจาคให้โรงเรียน และเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่อาจ คาดหมายได้ล่วงหน้า ซึ่งสร้างความเสียหาย ทั้งโรงเรียนและบ้านเรือนของชาวบ้าน และในกรณีที่เกิดความสูญเสียกับโรงเรียนนั้น ถือเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาทุกแห่ง ที่ต้องตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ของสิ่งปลูกสร้างในโรงเรียนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายซ้ำอีก


วันนี้นายกรัฐมนตรี พร้อมรัฐมนตรีหลายคนลงพื้นที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบภัย และตรวจจุดเกิดเหตุ ที่ลานสนามฟุตบอล โดยกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลเยียวยาให้เร็วที่สุด จากนั้นให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า นอกจากไปเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ที่ประสบภัยแล้ว ยังให้เตรียมพร้อมรับมือภัยธรรมชาติ ที่เกิดจากสภาพอากาศแปรปรวนตลอดเวลา


จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สำรวจพบว่าพายุดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายใน 3 ตำบลคือเนินปอ/ตำบลรังนก และตำบลหนองโสน (หนอง-สะ-โหน) ซึ่งมีบ้านเรือนเสียหาย 408 หลังคาเรือน มีผู้บาดเจ็บที่ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 5 คน โดยมี 3 คนอาการสาหัส อยู่ระหว่างรอผ่าตัด


ขณะที่บ่ายวันนี้ ก็เกิดพายุพัดในท้องที่ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 100 หลัง และมีต้นไม้ใหญ่หักโค่นทับหลังคาอาคารศูนย์เด็กเล็ก ของเทศบาลตำบลบ้านสา แต่ไม่มีผู้ได้รับอันตราย เพราะครูได้พานักเรียน ทั้งหมดย้ายไปอาศัยอาคารหลังอื่นก่อนแล้ว


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติหรือ กอนช. ออกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลา ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง 1 มิถุนายนนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งจะได้รับอิทธิพลจากพายุในห้วงดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News