เลือกตั้งและการเมือง

‘ประยุทธ์’ บินด่วนให้กำลังใจเหยื่อ 7 ศพ โดนพายุถล่มที่พิจิตร ชาวบ้านโอดต้องซ่อมหลังคากันเอง

โดย chutikan_o

24 พ.ค. 2566

115 views

“นายกฯ” บินด่วน รุดเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบวาตภัยที่พิจิตร ขณะที่ชาวบ้านต้องซ่อมหลังคาเองเพราะโดนพายุถล่มเสียหายหลายหลังจนช่างขาดแคลน ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุโดมหลังคาโรงเรียนถล่มทับ เหลือรักษาตัวในโรงพยาบาล 8 คน

กรณีเกิดพายุพัดถล่มพื้นที่อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ทำให้หลังคาโดมที่ลานอเนกประสงค์ ของโรงเรียนวัดเนินปอ ซึ่งมีขนาดความยาว 30 เมตร กว้าง 20 เมตร สูง 15 เมตร พังถล่มลงมา ทับผู้ปกครองและเด็กๆ นักกีฬาฟุตบอล กว่า 20 คน ที่หลบฝนอยู่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ทั้งหมด 7 คน เป็นผู้ปกครอง 3 คน เด็กนักเรียน 4 คน มีผู้บาดเจ็บ 18 คน ในจำนวนนี้รักษาตัวกลับบ้านแล้ว 10 คน เหลือ 8 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยมี 3 คน รอผ่าตัดกระดูกแขนและขา

เมื่อวานนี้ นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ประกาศให้พื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอสามง่าม เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งนอกจากหลังคาโดมของโรงเรียนแล้ว ยังมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 408 หลังคาเรือน ทั้งนี้ได้ตั้งศูนย์ที่โรงเรียนวัดเนินปอ ขอรับความช่วยเหลือจากภาคเอกชน เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้โยธาธิการจังหวัด เข้าตรวจสอบโครงสร้างหลังคาโดม เพื่อหาสาเหตุการพังถล่ม และให้ออกตรวจสอบโครงสร้างอาคารต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อดูสภาพความแข็งแรง ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ

น.ส.ศศิวิมล แม่ของเด็กชายโพธิวัฒน์ อายุ 6 ปี ที่เสียชีวิต บอกว่า ช่วงเกิดเหตุบรรยากาศโดยทั่วไปดูเป็นปกติ มีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย ไม่นึกว่าจะมีพายุรุนแรง จนทำให้เกิดการสูญเสียขึ้น แม่ไม่รู้สึกถึงลางสังหรณ์อะไร มีเพียงคำพูดสุดท้ายของลูก ที่บอกว่า ให้เหลือฮอทดอกให้ด้วย ซ้อมบอลเสร็จจะกลับมากิน ก็ไม่คิดว่าลูกจะไม่ได้กลับมากิน

ด้านนายอนุวัฒน์ พ่อของเด็กชายศิวัชศกรณ์ อายุ 12 ปี ที่เสียชีวิต บอกว่า ตอนเกิดเหตุตนเองอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ตอนนั้นกำลังพาลูกซ้อมบอล มีเพียงลูกเห็บตก และฝนตกเพียงเล็กน้อย ไม่มีเหตุการณ์ที่ส่อเค้าจะรุนแรง แต่พอทุกคนหลบเข้ามาในโดม ก็ได้ยินเสียงลม แล้วโดมก็พังลงมาทับคนทั้งหมดที่อยู่ในโดม รวมถึงลูกชายด้วย เหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ถึง 10 วินาที แต่ตนต้องเสียลูกชายไปตลอดกาล ตนและลูกชายชอบกีฬาฟุตบอลมาก หลังจากนี้จะหันหลังให้กับกีฬาชนิดนี้ เพราะไม่มีลูกแล้ว

ส่วนบรรยากาศในพื้นที่ประสบภัยเช้าวันนี้ ชาวบ้านต่างพากันซ่อมแซมหลังคาบ้านของตัวเอง ที่ได้รับความเสียหายจากพายุ บางรายต้องหาผ้าใบมาคลุมหลังคาแก้ขัดไปก่อน โดยชาวบ้าน บอกว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับบ้านเรือนหลายหลัง ทำให้ขาดแคลนช่างซ่อมหลังคา ก็ต้องพยายามซ่อมกันเองแก้ขัดกันไปก่อน เพราะช่วงนี้ยังคงมีฝนตกลงมาทุกวัน

ขณะที่โรงเรียนวัดเนินปอ ชาวบ้านเตรียมตัวต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะมาตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ พร้อมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต

โดยเมื่อช่วงสาย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อขึ้นเครื่องไปกองบิน 46 อำเภอเมืองพิษณุโลก ก่อนเดินทางไปยังโรงเรียนวัดเนินปอ ตรวจเยี่ยมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากพายุ แล้วไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บโรงพยาบาลพิจิตร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/M2vY0Vmuwtg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  พายุถล่ม ,พายุถล่มพิจิตร

คุณอาจสนใจ