สังคม

ดับเพิ่มอีก เหตุหลังคาโดม รร.ทับ นร.-ผู้ปกครอง หลังพายุถล่มพิจิตร เสียชีวิต 7 บาดเจ็บ 18

โดย chutikan_o

23 พ.ค. 2566

119 views

พายุพัดถล่มพิจิตร หลังคาโดมในโรงเรียนพังถล่ม ทับใส่เด็ก-ผู้ปกครองที่หลบฝนกว่า 20 ชีวิต ล่าสุดมีเด็กเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รวมเสียชีวิตแล้ว 7 คน บาดเจ็บ 18 คน โยธาธิการจังหวัดเตรียมตรวจโครงสร้างและหาสาเหตุ


เมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้ (22 พ.ค. 2566) เกิดพายุฝนพัดถล่มพื้นที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ทำให้หลังคาโดมที่ลานอเนกประสงค์ ของโรงเรียนวัดเนินปอพังถล่มลงมา ทับผู้ปกครองและเด็กๆ กว่า 20 คน ที่หลบฝนอยู่


หลังพายุสงบมีกู้ภัยและชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบ หลายคนถึงร้องไห้ออกมาด้วยความเศร้าใจ เพราะใต้ซากโครงสร้างหลังคาโดม ความยาว 30 เมตร กว้าง 20 เมตร สูง 15 เมตร มีร่างเด็กๆ ชั้นประถมนอนบาดเจ็บอยู่หลายคน ชาวบ้านหลายคนต่างบอกว่า ลมพายุครั้งนี้รุนแรงมากที่สุดในรอบ 40 ปี


ขณะที่ผู้ปกครองเด็กที่ประสบเหตุ เปิดใจขณะรอเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า เมื่อวานนี้บอกลูกว่าไม่ให้ไปซ้อม ลูกบอกว่าขอไปบอกครูก่อน ยังบอกให้ลูกรีบไปรีบมา แต่ยังไม่ทันกลับ ก็เกิดพายุลมแรง ก็จะออกไปตามลูก แต่ลมพัดสังกะสีปลิวเฉียดหัวไปนิดเดียว ตอนนั้นลมแรงมากจนออกไปไหนไม่ได้


เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 คน เป็นภารโรง และครูผู้ฝึกสอน ขณะเดียวกันได้เร่งนำผู้บาดเจ็บอีก 23 คน ส่งโรงพยาบาลทันที ต่อมาพบผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 4 คน รายแรกเป็นผู้หญิงซึ่งเป็นผู้ปกครองของเด็ก ส่วนอีก 3 คน เป็นเด็กชายอายุ 6 ปี 7 ปี และ 13 ปี ล่าสุดได้รับแจ้งข่าวเศร้า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน เป็นเด็กชายอายุ 12 ปี รวมยอดผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บ 18 คน


นางกัญนิกา อินทรกูล นายกเทศมนตรีตำบลเนินปอ กล่าวว่า ทุกๆ เย็น จะมีนักเรียนมาซ้อมบอลที่โรงเรียน เพื่อเตรียมการแข่งขันระหว่างหมู่บ้าน ซึ่งจะมีนักการภารโรง ครูผู้ฝึกสอน และผู้ปกครอง มาอยู่ที่โรงเรียนจำนวนมาก แต่เมื่อวานนี้เกิดฝนตก และมีลมพายุพัดแรง ทำให้ทุกคนพากันไปหลบในลานอเนกประสงค์ แต่จู่ๆ เกิดลมหมุนพัดเอาโครงสร้างหลังคาพังถล่มลงมา


ส่วนบรรยากาศที่เกิดเหตุช่วงเช้าวันนี้ (23 พ.ค. 2566) ยังคงมีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงเข้ามาติดตามข่าว และ เฝ้าดูซากหลังคาโดมที่พังถล่ม มีโครงเหล็กหักเสียหาย เสาปูนหักล้มจนเห็นเหล็กเส้นด้านใน อุปกรณ์กีฬา ลูกฟุตบอลกระจายเกลื่อน ขณะที่ชาวบ้านอีกส่วน กำลังเตรียมพื้นที่ตั้งศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราว ให้กับชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบ


ทั้งนี้ชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งเป็นอดีตทหาร กล่าวว่า เสียงลมพายุเมื่อช่วงเย็นนี้ เสียงคล้ายการเกิดสงครามในช่วงบ้านร่มเกล้า ที่เคยไปรบมา ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี รู้สึกเสียใจมาก กับชีวิตคนที่สูญเสียไป


หลังจากนี้เจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองพิจิตรและสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จะเข้าตรวจสอบอาคารในวันนี้ พร้อมตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gxFVFGJ0VcI

คุณอาจสนใจ