สังคม

ตร.ขยายผลรวบแม่ข่าย แก๊งหลอกลงทุนทองคำแท่งทิพย์ เสียหายร่วม 200 ล้านบาท

โดย panwilai_c

17 ก.พ. 2566

94 views

ที่ผ่านมาการหลอกลงทุนในรูปแบบต่างๆเกิดขึ้นจำนวนมาก ทำให้มีผู้เสียหายสูญเงิน จนถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัว โดยเฉพาะการหลอกลงทุนทองคำแท่ง ซึ่งสุดท้ายไม่มีอยู่จริง โดยตำรวจสอบสวนกลางได้ทยอยจับกลุ่มผู้ต้องหาหลายคน ซึ่งสร้างความเสียหายร่วม 200 ล้านบาท



เมื่อมีคนติดตามในโซเชียลจำนวนมาก ทำให้การหลอกลวงออนไลน์ เข้าถึงได้ง่ายมีผู้เสียหายจำนวนมากตามไปด้วย โดยเฉพาะการหลอกลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลางโดยกองกำกับการ 6 กองปราบปราม ได้ติดตามจับกุมเครือข่ายบ้านออมทอง ที่หลอกลงทุนให้ซื้อทองคำแท่งราคาถูก



โดยล่าสุดจับกุม นส. จิรัฐฏนันท์ หรือแน็ท อายุ 33 ปี ขณะเดินทางกลับจากประเทศเกาหลี โดย นส.แน็ท เป็นแฟนของ นส.วรัญรภัสส์ หรือมายด์ ที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้



นส.จิรัฐฏนันท์ ถูกนำตัวมาสอบปากคำ โดยให้การว่า เป็นแม่ทีม ให้กับบ้านออมทอง โดยคบหาเป็นแฟนกับนส.วรัญรภัสส์หรือมายด์ และได้ร่วมกันลงทุนซื้อขายทองคำ โดยช่วงแรกเมื่อลูกค้ามาร่วมลงทุนจะให้ทองจริงไป และนำมาขายภายใน 15 วัน จะได้กำไร โดยทองคำ 1 บาทได้กำไร 1 พันบาท ทำให้มีคนชวนกันเข้ามาร่วมลงทุนจำนวนมาก โดยไม่รับทองคำไป แต่จะลงทุนและฝากขายภายใน 15 วัน ได้กำไรและลงทุนต่อ



นส.แน็ต ยอมรับว่าตนเข้ามาเป็นหัวแม่สายมา 3 เดือน โดยมี นส.พิลาวัลย์ เป็นนายทุน ซึ่งตนก็ตกเป็นผู้เสียหายเช่นกัน โดยนึกไม่ถึงว่ามาเป็นหัวหน้าสายจะมีความผิดด้วย



พ.ต.อ.พงปณต ชูแก้ว ผกก.6 กองปราบปราม ระบุว่าหัวหน้าสายหรือแม่ทีม เข้าข่ายมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ร่วมทั้งฟอกเงินด้วย โดยผู้ต้องหาให้การว่าเข้าร่วมลงทุนทองคำ 3 เดือน แต่ตรวจสอบแล้วมูลค่าความเสียหายร่วม 10 ล้านบาท แต่เมื่อรวมผู้เสียหายทั้งประเทศร่วม 1,000 คน มูลค่าความเสียหายของการหลอกลวงจึงมากกว่า 200 ล้านบาท



จากการสอบสวนพบว่าแม่ทีมจะสร้างความไว้ใจ โดยมีการสร้างความน่าเชื่อถือ เหมือนมีทองคำอยู่จริง และขายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด เมือระดมทุนได้จำนวนมาก ก็จะเริ่มติดต่อไม่ได้และหายไปในที่สุด



โดยเมื่อเดือนธันวาคม ตำรวจได้จับ นส.วรัญรภัสร์ หรือมายด์ อายุ 30ปี ซึ่งเป็นเน็ตไอดอล และมีผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวนมาก เพราะ นส.มายด์โฆษณาว่าบ้านมาอาชีพช่างทอง และมีทองคำแท่งจำหน่ายต่ำกว่าร้านทองจริง ตำรวจจึงขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อ หลอกลงทุนทองคำ ที่ไม่มีสมาคมทองคำรองรับ เพราะเสี่ยงต้องการสูญเงินโดยไม่ได้คืน

คุณอาจสนใจ

Related News