สังคม

ยิ่งสาวยิ่งเจอพิรุธ! เปิดคำสั่งย้ายรายวันของ 'อธิบดีกรมอุทยานฯ' ส่อเกิดวิ่งเต้น-สินบน

โดย panwilai_c

8 ม.ค. 2566

193 views

ประเด็นสินบนแต่งตั้งโยกย้าย ในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จนนำมาซึ่งการจับกุมอธิบดี ซึ่งวันนี้ เราได้รับข้อมูลพิรุธ ในการออกคำสั่งแต่างตั้งโยกย้าย โดยเฉพาะพยานที่เข้าให้ปากคำกับตำรวจ ปปป.ได้ตั้งข้อสังเกตการปฎิบัติหน้าที่ของอธิบดีกรมอุทายานฯ ที่ออกคำสั่งโยกย้ายข้าราชการเป็นรายบุคคล แทบจะออกคำสั่งแบบรายวัน ซึ่งอาจเป็นการเปิดช่องให้เกิดการวิ่งเต้นหรือไม่



หนึ่งในข้อมูลที่ข่าว 3 มิติ ได้รับจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯหลายคน ที่ไปการเป็นพยานต่อตำรวจปปป.แล้ว คือข้อมูลว่า มีการโยกย้ายเจ้าหน้าที่ ที่อาจใช้คำว่า "โยกย้ายมโหฬาร" ในระหว่างที่อธิบดีกรมอุทยานฯคนดังกล่าว เข้ารับตำแหน่ง หลายต่อหลายคน ถูกย้ายอย่างไม่ทันตั้งตัว บางคนยังปลอบโยนคนอื่นอยู่เลย แต่วันรุ่งขึ้นตัวเองก็ถูกย้ายด้วย



ไฟล์คำสั่งเหล่านี้ คือข้อมูลเพียงส่วนเดียวจากทั้งหมดที่มีอยู่ แต่เฉพาะข้อมุลส่วนนี้ก็มากพอที่จะตั้งข้อสังเกตุว่า คำสั่งโยกย้ายเหล่านี้จำนวนมาก ที่ออกมาในช่วงเช้า ตามมา ด้วยช่วงบ่าย และส่วนมากในคำสั่งนี้ ก็เป็นการออกคำสั่งโยกย้ายรายบุคคล ซึ่งผู้ถูกโยกย้ายและเจ้าหน้าที่บางส่วนก็ตั้งข้อสังเกตุว่า โดยปกติหากจะมีการโยกย้าย ก็จะพิจารณาไปพร้อมกันหลายแห่ง และประกาศพร้อมกันโดยเปิดเผยข้อมูล ผู้ที่จะมาแทนที่คนเก่า และสถานที่ ที่คนเก่าในแต่ละแห้งต้องไป แต่ครั้งนี้บอกเพียงคนที่มาแทนที่ ส่วนคนเก่า ให้รู้กันตามคำสั่งซักซ้อมก่อนหน้านี้ให้กลับต้นสังกัดเดิม



หากคำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องผิดปกติ ก็ย่อมถูกตั้งคำถามว่าทำเช่นนั้นไปเพื่อการใด ซึ่งผู้ร้องมองว่าที่ออกคำสั่งเช่นนี้ อาจเปิดช่องให้เกิดการวิ่งเต้น และหากการวิ่งเต้นทำให้ ได้เงินเหมือนที่พบในห้องทำงาน ก็ต้องตรวจสอบต่อว่าเงินของคนดังกล่าวส่งต่อไปทิศทางใด



ข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่พยาน โดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง นำไปให้การต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งพยานต่างระบุว่าแม้ไม่อาจคาดหวังว่าจะได้ ว่าจะได้รับความเป็นธรรมคืนตำแหน่งให้ แต่ส่วนใหญ่สะท้อนว่าต้องการให้วิธีนี้หมดสิ้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News