เลือกตั้งและการเมือง

พท.จี้ 'วราวุธ' ลาออก รับผิดชอบปม 'อธิบดีกรมอุทยานฯ'

โดย panwilai_c

8 ม.ค. 2566

94 views

วันนี้มีท่าทีจากฝ่ายการเมืองโดยรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลาออก เพื่อรับผิดชอบกรณีที่มีส่วนเสนอชื่อนายรัชฏา สุริยกุล ณ อยุธยา ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช



นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงตอนหนึ่งวันนี้ เรียกร้องให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อกรณีที่ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกดำเนินคดีฐานเรียกรับสินบน และปฎิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีรับเงินที่ เจ้าหน้าที่ซ้อนแผนนำส่ง 9 หมื่น 8 พันบาท และพบเงินสดเพิ่มอีก 4 ล้าน 8 แสนบาท ในห้องทำงาน โดยนายยุทธพงศ์ ระบุว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เสนอชื่อต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อแต่งตั้ง นายรัชฎา ดังนั้นต้องมีส่วนรับผิดชอบ



นายยุทธพงศ์ ยังระบุว่า เขาเคยเปิดโปงว่า มีชายชื่อ "เฮีย ซ.โซ่" มีพฤติกรรมซื้อขายเก้าอี้ในกระทรวง เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 แต่รัฐมนตรีเพิกเฉย ไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริง



อย่างไรก็ตาม รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับมอบหมายให้สอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นต่อกรณีดังกล่าว ได้แถลงว่าคณะกรรมการเห็นความผิดมีมูล และได้เสนอผลสอบต่อปลัดกระทรวงฯไปแล้ว ซึ่งปลัดกระทรวงฯ ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยร้ายแรง ต่อนายรัษฎา ไปแล้ว เพื่อให้ได้คำตอบภายใน 30 วัน หรืออาจจะขยายออกไปได้ หากจำเป็น



ส่วนในทางคดี ตำรวจ ปปป.ระบุว่าได้ออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ซึ่งมีชื่อบนซองธนบัตรที่พบในห้องอธิบดีกรมอุทยานฯ มาให้ปากคำเพิ่มเติมในฐานะพยาน ในวันที่ 10 และ 11 มกราคมนี้ ส่วนสำนวนคดี มั่นใจว่าจะรวบรวมแล้วเสร็จและส่ง ป.ป.ช.ได้ทันก่อนกำหนด 30 วัน นับจากที่เกิดเหตุการณ์

คุณอาจสนใจ

Related News