สังคม

'วิษณุ' เผยผลสอบวินัย 'อธิบดีอุทยานฯ' เรียกรับเงิน ครบกำหนด 4 ก.พ.นี้ หากผิดจริงโทษหนักสุดคือไล่ออก

โดย chiwatthanai_t

24 ม.ค. 2566

40 views

ข่าว 3 มิติ ยังเกาะติดคดีที่อธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกดำเนินคดีฐานเรียกรับสินบนและประพฤติมิชอบ ซึ่งเมื่อวานพนักงานสอบสวน นำสำนวนพร้อมผู้ต้องหาส่ง ป.ป.ช.ไปแล้วนั้น ล่าสุดคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ จะเป็นผู้แถลงผลสอบเอง และหากเทียบเคียงกับการทุจริตในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อปี 2561 แล้วจะมีโทษถึงขั้นไล่ออกจากราชการ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ากรณีที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ถูกดำเนินคดีเรียกรับสินบนและปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งจะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 4 กุมภาพันธุ์ที่จะถึงนี้ โดยระบุว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นผู้ให้ข้อมูลผลการสอบสวนเอง


และหากผลสอบพบว่ามีหลักฐานเรื่องทุจริต เจ้าหน้าที่ก็ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือนมาตรา 101 และระเบียบ กพ.ว่าด้วยการสอบวินัย ให้ออกจากราชการไว้ก่อนได้ โดยผู้ใช้อำนาจนี้คือปลัดกระทรวง ไม่ใช่อำนาจรัฐมนตรีว่าการ และไม่ใช่อำนาจนายกรัฐมนตรี



นายวิษณุ ยังเทียบเคียงกรณีให้ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น คล้ายกับกรณีทุจริตเงินช่วยเหลือสวัสดิการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เมื่อปี 2561 ซึ่งปลัดกระทรวง พม. รองปลัดกระทรวง พม. ในขณะนั้น ได้รับคำสั่งแรกให้มาประจำทำเนียบรัฐบาล โดยที่ยังไม่ได้ให้ออกจากราชการ เหมือนกับกรณีนายรัชฎา ที่ให้ลุกจากตำแหน่งเดิมก่อน และเมื่อมีผลสอบวินัยร้ายแรงผ่านไป 30 วัน ก็เห็นสมควรให้ออกจากราชการได้ แต่ระหว่างนี้การสอบวินัยก็ยังดำเนินการอยู่ เช่นเดียวกับคดีอาญาที่ดำเนินคดีโดย ป.ป.ช. กระทั่งผลสอบวินัยร้ายแรงออก และพบว่าผิดจริง ก็เปลี่ยนจากลงโทษให้ออกจากราชการ เป็นโทษไล่ออกจากราชการได้ในภายหลัง


สำหรับกรณีสอบวินัยรายแรง ต่อนายรัชฏานั้น นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามคำสั่ง เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา แต่งตั้งให้นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานคณะกรรมการและได้เริ่มสอบสวนไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะฝ่ายถูกร้องคือ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และเจ้าหน้าที่คนอื่น อีก 16 คน แยกเป็น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 6 แห่ง หัวหน้าวนอุทยานฯ 1 แห่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 6 แห่ง ผู้อำนวยการส่วนอีก 3 ส่วน ทั้งหมดเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการไปแล้ว เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา


การสอบวินัยร้ายแรงดังกล่าวจะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม ในระเบียบแล้ว อาจขยายเวลาสอบสวนออกไปให้ หากมีความจำเป็น

คุณอาจสนใจ

Related News