สังคม

เปิดใจ 'ชัยวัฒน์' แฉคำสั่งเปิดทางวิ่งเต้น-เรียกเงิน มัดตัวอธิบดีกรมอุทยาน

โดย panwilai_c

1 ม.ค. 2566

173 views

ความคืบหน้ากรณีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถูกตำรวจ ปปป.จับ พร้อมเงินสดกว่า 4 ล้าน 8 แสนบาท พร้อมถูกแจ้งข้อหาเรียกรับสินบน ล่าสุด ตำรวจได้นัด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ซึ่งเป็นผู้ร้องเข้าให้ปากคำ ในวันที่ 4 มกราคมนี้ ขณะที่นายชัยวัฒน์ ระบุว่า มีหลักฐานเป็นคำสั่งของอธิบดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ที่เป็นจุดเริ่มต้นของสินบนต่างๆที่เกิดขึ้น



หนังสือนี้เวียนด่วนที่สุดนี้ ออกอย่างถูกต้อง เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่องซักซ้อมแนวทางปฎิบัติ มอบหมายให้ข้าราชการไปปฎิบัติราชการ เสมือนแจ้งให้รู้วิธีที่ต้องปฎิบัติ ตามคำสั่งโยกย้ายที่กำลังออกมา เนื้อหามี 4 ข้อ -ข้อที่ 1 มีความหมายว่า ถ้ากรมมอบหมายให้ข้าราชการไปปฎิบัติราชการในสังกัดที่ดำรงอยู่ ให้ปฎิบัติตามคำสั่งนี้จนกว่าจะมีคำสั่งอื่น



2.กรณีกรมฯมีคำสั่งให้ไปปฎิบัตราชการ หรือช่วยราชการต่างสังกัดภายในกรม รวมถึงผู้ที่ย้ายมาจากส่วนราชการอื่นให้ปฎิบัติราชการได้ถึง 30 กันยายน 2565



ข้อ 2 นี้ได้รับคำการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการส่งสัญญาณว่า ผู้ที่กำลังจะได้รับคำสั่ง จะอยู่ในตำแหน่งนั้นได้ถึง 30 กันยายน 2565 ผู้ต้องที่ต้องการอยู่ที่เดิมหลัง 30 กันยายน หรือผุ้ต้องการแทนที่ผู้อื่นหลัง 30 กันย ก็ต้องหาทางวิ่งเต้จ่ายเงินหรือไม่ พร้อมอ้างอิงว่าคำสั่งราชการ จะใช้คำว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยไม่กำหนดวันสิ้นสุดการปฏิบัติงาน เพราะอธิบดีก็อำนาจเปลี่ยนแปลงคำสั่งนั้นๆได้อยู่แล้ว



ข้อ 3 กรณีกรมฯมีคำสั่งให้ไปปฎิบัติราชการทำหน้าที่ ผอ.สำนัก / หัวหน้ากลุ่ม และหรือหัวหน้าหน่วยใด ให้ผู้ที่ทำหน้าที่คนเดิมนั้น ย้ายกลับไปที่ต้นสังกัด หรือไปปฎิบัติราชการที่ได้รับมอบหมาย



นัยยะของข้อนี้ถ้ามีคำสั่งให้คนอื่นย้ายมาทำหน้าที่แทน คนเดิมที่เคยทำอยู่ต้องย้ายไปกลับไปต้นสังกัดเดิม โดยกรมไม่ต้องออกคำสั่งใหม่ ยกเว้นมีคำสั่งเจาะจงว่าจะให้ย้ายไปอยู่ที่ใด กรณีทำให้เกิดการวิ่งเต้นประมุลตำแหน่ง โดยคนที่มาใหม่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนคนที่อยู่แล้ว ไม่อยากย้ายก็ต้องจ่ายเท่ากับ หรือมากกว่าที่คนใหม่เสนอมา



หลังจากมีซักซ้อมให้ปฎิบัติตามคำนั่งออกมาเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากนั้นก็มีคำสั่งตามมาอีกกว่าหลายฉบับ ซึ่งนายชัยวัฒน์ ที่เป็นผู้ร้องระบุว่า หนังสือเวียนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเหมือนสัญญาณการต่อรองในหนังสือฉบับถัดไป



ที่จริงแล้วนายชัยวัฒน์ เคยส่งหนังสือและเนื้อหาอย่างละเอียดถึงนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ ปปช.เมื่อ 4 สิงหาคมปีที่แล้ว เพื่อ ขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทางลับ โดยหนังสือนี้ ยังได้แจกแจงรายละเอียดและตัวอย่างการเรียกรับเงินทั้งจากค่าวิ่งเต้นตำแห่ง และส่วนแบ่งจากโครงการไว้ด้วย  โดยหนังสือร้องเรียน ส่งขณะนายชัยวัฒน์ ถูกพักราชการจากคดีอื่น



ขณะที่ความคืบหน้าคดีจากนี้ ตำรวจได้ทยอยออกหนังสือเชิญพยานมาให้ปากคำ โดยเริ่มจากนายชัยวัฒน์ ที่จะไปให้การต่อคณะสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงวันที่ 4 มกราคมใช่วงเช้า จากนั้นจะไปให้การต่อพนักงานสอบสวน โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีพยานบางราย ที่นอกเหนือจากนายชัยวัฒน์ ไปให้การตำรวจด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News