สังคม

"ชัยวัฒน์" ยังข้องใจแผนที่ทหาร แต่พร้อมยอมรับ "วันแมพ" ยันไม่กังวลถูกแจ้งความเอาผิด

โดย gamonthip_s

6 มี.ค. 2567

153 views

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูก ส.ป.ก. แจ้งความเอาผิดว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้อดีเพราะเป็นการยืนยันว่าเป็นหลักของส.ป.ก. เราก็ไม่ต้องไปพิสูจน์เพราะปกติต้องนำหลักส.ป.ก. ไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบว่าหลักนี้มาจากไหน ซื้อล็อตไหน ใครเป็นคนจัดซื้อจัดจ้าง ใครเป็นผู้รับ แต่เมื่อส.ป.ก.บอกว่าเป็นหลักของเขาก็มาแจ้งความว่าตนลักทรัพย์สินของรัฐเท่านั้น ซึ่งตนไม่ได้กังวลและตามหลักแล้วการออกไปรังวัดหรือปักหลักปักหมุดต้ องใช้แผนงานแผนเงิน ต้องจ้างแรงงาน ต้องใช้รถยนต์ขนหลักไปปักให้กับชุมชน พร้อมทั้งมีช่างรังวัดไปปักด้วย แต่ตนฟังจากส.ป.ก.แล้วเหมือนกับว่าหลักส.ป.ก.ถือใส่ถุงหิ้วไปแล้วอยากปักที่ไหนก็ได้ อยากจะปักริมห้วยริมแม่น้ำก็ปัก เป็นเรื่องตลก ซึ่งในระบบราชการทำไม่ได้


เมื่อถามว่าการชี้แจงในห้องประชุมกรรมาธิการ ดูเหมือนกรมอุทยานฯกับกรมแผนที่ทหาร ยังเถียงกันเรื่องเส้นแผนที่นั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า กรมแผนที่ทหารพยายามโชว์ร่องรอย จึงทำให้เห็นการย้อนหลังถึงปี 2496 ทางเราก็อธิบายว่าที่เห็นร่องรอยเป็นตารางล็อก ๆ ก็คือสวนป่า ไม่ใช่ชาวบ้านเข้าไปทำกิน หรือเป็นการจัดที่ทำกินของชาวบ้านดั้งเดิม ซึ่งตรงนี้เคลียร์แล้วก็เป็นไปในทางเดียวกัน


ขณะเดียวกันกรมแผนที่ทหารก็ยอมรับว่าไม่ได้ยึดหมุด แต่ยึดจากฟิลด์บุ๊ก รวมถึงพื้นที่ข้างเคียงว่ามีร่องห้วยและถามชาวบ้านว่าตรงนี้เป็นยอดเขาอะไร แต่ห้วยยาว 10-20 กม. ก็ไม่ใช่ว่าจะเอาตรงนี้ แต่ไม่เป็นไรเพราะได้ข้อสรุปแล้วในกรรมาธิการและแจ้งกับสคทช.แล้ว ว่าจากนี้หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมอุทยานส.ป.ก. กรมแผนที่ทหาร กรมพัฒนาที่ดิน ฝ่ายปกครอง ให้ลงไปรังวัดพร้อมกัน และเอาเครื่องมือของแต่ละหน่วยงานไปด้วยแล้วไปวางกันในระบบ ซึ่งเชื่อว่าจะยอมรับกันได้ ดังนั้นแผนที่ที่จะเดินหน้าต่อไปก็ไม่ต้องคุยเรื่องแผนที่ทหารแล้ว ถ้าตนรับได้ก็ไม่ต้องถึงศาลปกครอง หรือฟ้องศาลต่อไป


เมื่อถามว่าเส้นที่ขีดออกมาที่จะไปลงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร รับได้ใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ ยืนยันพร้อมยอมรับเพราะตนลงพื้นที่ไปเอง กรมแผนที่ทหารไปเอง หน่วยงานต่างๆ ก็ไปเอง จะได้มีพยานยืนยันว่ามันถูกต้อง เพราะเป็นการทำงานร่วมกัน ไม่มีความขัดแย้ง


ส่วนที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าให้ยึดเส้นของแผนที่ทหาร จะทำให้เส้นของกรมแผนที่ทหาร มีสถานะเหนือเส้นแผนที่ของหน่วยงานอื่นหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับรองว่าเส้นของแผนที่ทหารเอามาใช้ในเคสนี้ แต่วันนี้ส.ป.ก.เอาเส้นนี้มาฟ้องว่าอยู่ในเขตส.ป.ก.ถึงมาแจ้งความตน ซึ่งในหลักการก็ต้องคุยกัน แต่ตนไม่ได้โกรธ ก็ถือว่าเป็นไปตามที่คาดหมายไว้อยู่แล้ว เส้นนี้ต้องมาตกลงกันครั้งต่อไป ว่าจะต้องเริ่มแบบไหนถึงจะถูกที่สุด



เมื่อถามทุกครั้งที่กรรมาธิการเชิญมาชี้แจงส.ป.ก. ไม่เคยมาชี้แจงเลย นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้ก็เสียใจเพราะ 2 ครั้งที่มาชี้แจงกรรมาธิการ ทางส.ป.ก.ไม่มีผู้แทนมาตอบ อย่างวันนี้อ้างว่าเป็นวันสถาปนาส.ป.ก. ซึ่งมันก็ต้องมีความรับผิดชอบ เพราะวันนี้มีการประชุม ต้องมาชี้แจงและนำข้อมูลมาให้กรรมาธิการได้รับทราบและตอบข้อโต้แย้ง แต่วันนี้ได้ฟังตัวแทนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาก็พูดชัดเจนว่า พื้นที่ดังกล่าวต้องถูกจำแนกโดยมีแผนงาน แผนเงินลงไป ถึงจะจัดทำรูปแปลงได้



สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรรส.ป.ก. ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่นั้น กรมอุทยานฯ มีสิทธิ์ใช้อำนาจในการเพิกถอนได้หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทางกรรมาธิการมีรายชื่อมาแล้วว่ามีกว่า 10 คน จาก 58 คน ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ได้รับการจัดสรร พร้อมย้ำว่าไม่ว่าข้าราชการกลุ่มใด ก็ควรมีสิทธิ์ได้รับจัดสรร หากไม่มีที่ดินทำกินจริงๆ ไม่ใช่เป็นกลุ่มทุนที่มีที่ทำกิน มีหลักทรัพย์ มันไม่ควรจะได้ ซึ่งต้องแยกกัน อีกทั้งการที่ตนต่อว่าส.ป.ก.ก็ว่าคนที่ทำผิด ทำทุจริต ไม่ได้เหมารวม

คุณอาจสนใจ

Related News