เลือกตั้งและการเมือง

"ชัยวัฒน์" แจง กมธ.ความมั่นคง-ที่ดินฯ ประกาศไม่ยอมรับแผนที่ทหาร ลั่นไม่จบเจอกันที่ศาล

โดย nutda_t

28 ก.พ. 2567

270 views

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าชี้แจงคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมาธิการที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร กรณีข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก. เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา โดยยืนยันว่า มีหลักฐานชัดเจนว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา มีแนวเส้นที่ผ่านมติทุกเรื่องไปแล้ว ซึ่งตนจะยืนยันความชัดเจนและความถูกต้องให้กับกรรมาธิการ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องชี้แจง ส่วนเมื่อวานนี้ ที่กรมแผนที่ทหารบอกว่าพื้นที่อยู่ในเขต ส.ป.ก. นั้น หลังจบการชี้แจงต่อกรรมาธิการตนจะออกมาชี้แจงกับสื่ออีกครั้ง

ส่วนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุจากการสำรวจของกรมแผนที่ทหาร บอกว่าพื้นที่ที่มีปัญหาเป็นแนวกันชนนั้น นายชัยวัฒน์ โต้กลับทันทีว่า "ไม่มีหรอกครับ ที่เป็นแนวกันชน พระราชกฤษฎีกาบอกว่าเป็นยังไงก็เป็นอย่างนั้นแหละครับ จะมาบอกว่าตรงนั้นเป็นแนวกันชน ไม่ใช่ ที่ตรงไหนก็ตรงนั้น ไม่มีแนวกันชน ที่บอกว่าเป็นแนวกันชนคือแนวหลอกลวง หรือเปล่า ชัดเจนว่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีพระราชกฤษฎีการองรับ จะเอาช่องว่างนั้นเป็นแนวกันชน ไม่ใช่ครับ ขอยืนยันด้วยหลักฐานที่มีอยู่ หลักฐานนี้เราใช้ในชั้นศาลนับมา 30 ปีแล้ว จะมาบอกว่าเป็นช่องว่างแนวกันชน ยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน"

ส่วนที่มีการระบุว่า พื้นที่แนวกันชนจะไม่ออกเป็น ส.ป.ก. แต่จะให้เป็นพื้นที่ปลูกป่า โดยให้ชาวบ้านมาร่วมด้วยนั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน แนวนั้นเป็นแนวของอุทยาน ไม่ใช่แนวกันชน มันคนละเรื่อง เป็นการพูดภาพรวมทั่วไป ถ้ามีความบริสุทธิ์ใจที่แถลงข่าวแบบนั้นก็ให้รีบทำเลย ยังมีป่าสงวน แนวกันชนที่เป็นบับเฟอร์โซน ขอให้ไปดูมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เป็นเส้นสีฟ้า ไปดูว่าแนวกันชนบัฟเฟอร์โซนห่างจากพื้นที่อุทยานหรือป่าอนุรักษ์ ออกไป 3 กิโลเมตร เค้าเรียกบัฟเฟอร์โซน ไม่ใช่เอาช่องว่างของป่าไม้ถาวร หรือเส้นที่ขีดบอกว่าไม่ได้อยู่ในเขตอุทยาน มาเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ไม่ใช่ ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดี๋ยวพิสูจน์ความจริงกัน

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า แผนที่วันแมพ ยังไม่ได้ประกาศใช้ และคนที่อยู่ในคณะกรรมการวันแมพ ก็เป็นคนเดียวที่มาอ้างออกเอกสารแจ้งกับนายกฯ ส่วนเอกสารถูกต้องหรือไม่ ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า มีโอกาสจะไปชี้แจงให้นายกฯรับทราบหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่าถ้านายกฯ ให้โอกาสตนหรือเจ้าหน้าที่อุทยานไปชี้แจง ตนพร้อมที่จะไปชี้แจงและให้ความชัดเจนแม่นยำกับผืนป่าทั่วประเทศ ว่ามันเป็นเรื่องจริง ซึ่งจากการตัดสินของกรมแผนที่ทหาร ท่านต้องพูดความจริงทั้งหมด เอารายละเอียดทั้งหมดมาคุยกัน จะได้จบง่าย แต่ถ้าเป็นลักษณะนี้ไม่จบ ไม่จบแน่นอน

ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้น พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ดำเนินการด้วยความแม่นยำ และรอบคอบ ไม่มีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า พลตำรวจเอก พัชรวาท ให้เดินหน้า ใช่หรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า “ใช่ครับ ท่านบอกว่าเรื่องความถูกต้อง การอนุรักษ์ป่า แนวเขต เขาเชื่อมั่นทางเราอยู่แล้ว ไม่งั้นท่านก็ต้องปล่อยผมลอยคอสิ วันนี้ท่านบอกว่าถ้าถูกต้องทำเลย ไม่มีปัญหา”

เมื่อถามว่า การที่ผู้ใหญ่ของกระทรวงทรัพย์ฯ กับ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปคุยกัน แปลว่าเข้าใจไม่ตรงกันหรือไม่ นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ผู้ใหญ่ทางกระทรวงเกษตรฯ ต้องเข้าใจก่อนว่า แนวกันชนบัฟเฟอร์โซน ต้องเข้าใจก่อนว่าตรงนั้นคืออะไร แนวเขตป่าอนุรักษ์คืออะไร ในส่วนป่าชุมชนคืออะไร ไม่ใช่ว่าขีดเข้ามาในเขตป่าอนุรักษ์แล้วบอกว่าเป็นบัฟเฟอร์โซน จะให้เป็นป่าชุมชน หรือปลูกป่าร่วมกัน มันไม่ใช่ วันนี้คำพิพากษาศาลทุกๆคดีที่อยู่ในระหว่างนี้ และตัดสินไปแล้ว แสดงว่าเราผิดสิ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั่วประเทศ ที่รักษาผืนป่า เป็นคนผิด ถูกไหม?

เมื่อถามว่า แนวทางที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องทำอย่างไร นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ทุกคนต้องพูดความจริง เอาหลักวิชาการ โดยเฉพาะกรมแผนที่ทหาร ต้องเรียงลำดับถูกต้อง ความซื่อสัตย์ของตัวเองมาก่อน ไม่ใช่กระโดดไปกระโดดมา เอาแนวป่าไม้ถาวรมาเป็นแนวเขต อย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ ตนก็เรียนมาเหมือนกัน ทั้งการเซอร์เวย์ การจัดทำแผนที่ ตนเป็นรุ่นแรกที่สำรวจแนวเขตที่ระบุไว้ในสมุดบันทึกการรังวัด หรือ Field Book การถ่ายทอด Field Book ไปเซฟไว้ในไฟล์ดิจิทัลมันมีความชัดเจน เพราะ Field Book ที่ขีดลงไป 1 ต่อ 250,000 มีความกว้างถึง 300 เมตร สวิงไปซ้ายหรือขวาก็ได้ และปัจจุบันมันมีคลาดเคลื่อน 5 เซนติเมตร เพราะฉะนั้นต้องเราเช็กให้ดี แล้วจะมาบอกว่าแนวนี้เป็นแนวที่ถูกต้อง เป็นแนว ส.ป.ก. มีหลักหมุดหรือไม่ ถามต่อกรมพัฒนาที่ดิน ที่บอกว่า จำแนกออกเป็น ส.ป.ก. มีหลักหมุดหรือไม่ไม่ใช่-บนกระดาษแล้วบอกว่าเป็นที่ ส.ป.ก. ซึ่งทางอุทยานมีหมด ทั้งหลัก หมุด แผนที่ งบประมาณทำถนนรอบอุทยาน ใช้งบประมาณ 145 ล้านบาท แต่กรมพัฒนาที่ดิน จำแนกออกมาเป็น ส.ป.ก. ขีดในกระดาษ แล้วจะมาบอกว่าตรงนี้เป็นพื้นที่ที่ถูกต้อง ขอให้ใช้วิจารณญาณดูแล้วกัน ว่าของใครน่าจะเชื่อถือมากกว่ากัน ทั้งหมดนี้เจอกันที่ศาล

สำหรับวันนี้ คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ และคณะกรรมาธิการที่ดิน ฯ ได้เชิญตัวแทนจาก 10 หน่วยงานเข้ามาชี้แจง ซึ่งมีรายชื่อของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า , พลตำรวจเอก พัชรวาท , นายชัยวัฒน์ และ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.

แต่ ร้อยเอก ธรรมนัส ได้มอบหมายให้เลขา ส.ป.ก.มาชี้แจงแทน โดยเป็นการมอบหมายภายหลังจากที่เลขา ส.ป.ก. ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการชี้แจง เนื่องจากติดภารกิจสำคัญที่ไม่สามารถเลื่อนได้ และไม่สามารถมอบหมายผู้อื่นมาชี้แจงได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

คุณอาจสนใจ

Related News