สังคม

ตร.รวบคนขับรถบรรทุก บรรทุกน้ำหนักเกิน พบมีการซื้อขายป้ายเคลียร์ราคาสูงถึง 2 หมื่นบาท

โดย parichat_p

29 พ.ย. 2565

1.1K views

เกาะติดปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด วิ่งบนเส้นทางหลวง เคลียร์เส้นทางทำเป็นรูปแบบป้ายสติกเกอร์ติดรถ โดยก่อนหน้านี้ข่าว 3 มิติ ยังเคยนำเสนอ ราคาป้ายเคลียร์ ซื้อ ขายกันพ่วงละไม่กี่พันบาท แต่ล่าสุดราคาป้ายเคลียร์ที่วิ่งกันอยู่แถบภาคอีสาน ราคาสูงกว่า 2 หมื่นบาท และสามารถแบกน้ำหนักได้กว่า 100 ตัน ทำกันเป็นเครือข่าย คอยเป็นหู เป็นตา แจ้งข่าวกันอยู่ตลอดเวลาเมื่อเจ้าหน้าที่ออกมาตรวจจับ หากตำรวจจะดำเนินการจับ ก็ต้องพรางรถตราโล่ก่อนลงพื้นที่จึงจับพวกเขาได้


การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจชุดเฉพาะกิจกองบังคับการตำรวจทางหลวง วางแผน เข้าจับรถบรรทุกแบกน้ำหนักเกินกฏหมายกำหนดวิ่งบนเส้นทางหลวง ย่านอำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา


แผนการเข้าจับครั้งนี้ ตำรวจจำเป็นต้องนำรถตราโล่ขึ้นรถสไลด์และนำผ้าใบปกปิดอำพรางรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ ตำรวจยอมรับว่าการจับรถบรรทุกแบกน้ำหนักเกินกฏหมายกำหนดไม่ง่ายเหมือนในอดีต เพราะกลุ่มรถบรรทุกที่ทำผิดกฏหมายมีเครือข่ายโดยเฉพาะกลุ่มป้ายเคลียร์ คอยเป็นหู เป็นตา แจ้งข่าวกันอยู่ตลอดเวลาเมื่อเจ้าหน้าที่ออกมาตรวจจับซึ่งวันนี้ตำรวจต้องการจับจริงจึงต้องพรางรถตรงโล่


การจับรถบรรทุกคืนนี้เชื่อว่ารถบรรทุกเกินกฎหมายกำหนดแต่เมื่อมีป้ายเคลียร์คนขับรถบรรทุกดูเหมือนไม่สะทกสะท้าน พร้อมยังอ้างว่ารถบรรทุกจ่ายเคลียร์เส้นทางแล้วหากชุดจับกุมต้องการนำรถบรรทุกไปตรวจสอบน้ำหนักก็ต้องขออนุญาตเจ้าของป้ายเคลียร์ก่อน


เหตุผลหนึ่งที่คนขับรถบรรทุกกล้าขัดขืน ตำรวจบอกว่าคนขับรถบรรทุกรู้ช่องทางกฎหมาย และก็พยายามต่อรองข้อหาให้มีการเปรียบเทียบปรับน้อยที่สุด เพราะอัตราโทษข้อหาขับรถบรรทุกเกินน้ำหนักกฏหมายกำหนดมีอัตราโทษสูงคนขับกับติดคุก เขาจึงไม่ยอมลงจากรถ ตำรวจก็ไม่สามารถเข้าไปขึ้นขับรถของเขาได้ เพราะอาจจะเกิดข้อพิพาท ด้านข้อกฏหมายระหว่างจับกุมขึ้น


3 ชั่วโมงผ่านไปนับตั้งแต่การจับกุม จนเกือบรุ่งสาง คนขับยังไม่ยอมเปิดประตูรถ กระทั้งรุ่งสางจนถึงพระออกเดินบิณฑบาต คนขับรถบรรทุกก็ไม่ยอมเคลื่อนรถ เพราะเขารอฟังคำสั่งจากคนที่เคลียร์ป้ายเพียงคนเดียว


จนในที่สุดตำรวจจึงเรียกกำลังในพื้นที่เข้ามาเสริม และติดต่อกับเจ้าของรถบรรทุกเพื่อให้คนขับรถบรรทุกเคลื่อนย้ายรถเกรงจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ถึงแม้จะมีป้ายเคลียร์ก็ต้องเคลื่อนรถไปยังที่ปลอดภัย และแจ้งข้อกล่าวหา โดยกฏหมายอนุญาตให้บรรทุกได้ 50.5 ตัน


เมื่อเคลื่อนรถได้ตำรวจนำรถบรรทุกทรายที่ติดป้าย ผู้ใหญ่เอกรัตน์ ทั้ง 2 พ่วงขึ้นเครื่องชั่งเคลื่อนที่ Spot Check ทันที





ป้ายสติกเกอร์ที่เห็นนี้ เจ้าหน้าที่บอกกว่าเป็นสัญญลักษ์ ให้เจ้าหน้าที่รู้ว่าคนขับรถบรรทุกสามารถทำผิดกฏหมายรถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ และรถบรรทุกรถคันแรกพร้อมพ่วงชั่งได้น้ำหนักรวม 82,450 กิโลกรัม และคันพ่วงสอง 82,850 กิโลกรัม เกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งกฏหมายกำหนดให้รถบรรทุกพ่วง สามารถบรรทุกน้ำหนักรวมได้ไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม ตำรวจจึงควบคุมคนขับรถบรรทุกทั้ง 2 คนส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมาดำเนินคดีต่อไป

คุณอาจสนใจ