สังคม

จับจนท.ปกครองสัตหีบ เรียกเงินแลกออกใบจดแจ้งพูลวิลลา เร่งสาว ขรก.ที่เกี่ยวข้อง

โดย panwilai_c

4 พ.ย. 2565

269 views

จับจนท.ปกครองสัตหีบ เรียกเงินแลกออกใบจดแจ้งพูลวิลลา พบทำเป็นขบวนการ เร่งสาวที่เหลือ ขยายผลเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สัตหีบเรียกรับเงิน



เจ้าของบ้านพักพูลวิลล่าหลายแห่ง ได้ร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า การเปิดให้บริการบ้านพักต้องจ่ายเงินค่าจดแจ้ง ให้กับฝ่ายปกครอง โดยที่อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ได้เรียกเงินในรูปแบบแอบอ้างบริจาคให้กับสภากาชาดไทย โดยตำรวจ ปปป. และ เจ้าหน้าที่ ปปท.ได้ร่วมกันตรวจสอบจนนำไปสู่การจับกุมรักษาการนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ได้ 2 ราย ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบว่ามีข้าราชการรายใด เกี่ยวข้องในการแอบอ้างบริจาคให้สภากาชาดอีกหรือไม่



ตู้บริจาค ที่มีสัญญลักษณ์สภากาดชาดไทย เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ซึ่งผู้เสียหายหลายรายระบุว่ามีการนำมาตั้งไว้ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำเงินใส่ซอง เขียนชื่อบ้านพัก นำมาหย่อนที่ตู้บริจาคภายในที่ว่าการอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยอ้างว่าเป็นค่าดำเนินการเพื่อแลกกับการออกใบรับรองบ้านพักฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองฯ กำหนดราคาบ้านพักพูลวิลล่าหลังละ 6,000 -15,000 บาท หากผู้ประกอบการรายใดไม่จ่ายจะไม่ได้รับการออกใบรับรอง ทั้งที่การขอใบรับรองบ้านพัก Pool villa ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ



ผู้เสียหายระบุว่าจะมีนายหน้า ติดต่อเพื่อดำเนินการจ่ายเงินค่าใบจดแจ้ง6000 -15000 บาท ต่อบ้านพัก 1หลัง หากไม่จ่ายก็จะไม่ได้ใบรับรอง



ผู้ประกอบการหลายคนได้ร้องทุกข์มายัง ปปท. และประสานตำรวจสอบสวนกลาง โดยตำรวจ ปปป. จากการสืบสวนพบว่า มีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหา ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารที่ว่าการอำเภอสัตหีบและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสัตหีบ ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ โดยทุจริตเรียกรับสินบนจากผู้เสียหายจริง จึงได้ร่วมกันจับกุม นายกัณฑ์พงษ์ อายุ 40 ปี ตำแหน่งปลัดอำเภอสัตหีบ รักษาการนายอำเภอสัตหีบโดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ



ผู้บังคับการ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบระบุว่าจากการสอบถามสภากาชาดพบว่าได้ยกเลิกตู้รับบริจาคไป 3 ปีก่อนแล้ว และกุญแจไขตู้ก็ไม่ใช่ของสภากาชาด



ส่วนเลขาธิการคณะกรรมการ ปปท.กล่าวว่าจะดำเนินการปราบปรามข้าราชการที่ฉ้อฉล เรียกรับผลประโยชน์กับชาวบ้านออกไป เพื่อสร้างความมั่นใจให้ข้าราชการที่ดี



ขณะที่การสร้างบ้านพักพูลวิลล่า กำลังเป็นที่นิยมในหลายพื้นที่ ก่อนเปิดให้บริการต้องมีการจดแจ้งขอใบรับรอง ตาม พรบ.รร.กับฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่มีข้าราชการฝ่ายปกครองใช้วิธีไม่เซนต์ใบอนุญาตหากไม่จ่ายผ่านนายหน้า และเปลียนจากการเรียกรับ มาเป็นกตั้งกล่องบริจาคของสภากาชาด ซึงเป็นการบังคับให้ต้องจ่าย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังขยายผลว่ามีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้องอีกหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News