สังคม

เจาะเบื้องหลัง มูลนิธิเถื่อนในเชียงใหม่ ปลอมเอกสารขอวีซ่าพาต่างด้าวเข้าไทย โยงทุนจีนเทา

โดย panwilai_c

14 ม.ค. 2566

199 views

ข่าว 3 มิติ ยังตามต่อกรณีตรวจพบความผิดปกติในมูลนิธิหลายแห่ง ที่เชียงใหม่ ซึ่งสงสัยว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับกลุ่มจีนสีเทาหรือไม่



ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปตรวจสอบที่ตั้งของมูลนิธิ พบว่าบางแห่งมีสภาพเป็นห้องว่างเปล่า นอกจากนี้ยังพบหลักฐานการปลอมลายเซ็นและเอกสารทางราชการนำไปขอออกวีซ่ากับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยอ้างว่าคนจีนเหล่านี้ เป็นนักเรียนและอาสาสมัครของมูลนิธิ



ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง ลงพื้นที่ขยายผลร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เป้าหมายหลายจุด ทั้งในเขตอำเภอเมือง สันทราย และสารภี และเมื่อเข้าไปตรวจที่ตั้งสำนักงานของมูลนิธิ ปรากฏภาพอย่างที่เห็น ผู้ดูแลสถานที่ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้มีเอกชนมาขอเช่า เช่นเดียวกับอีกหลายแห่ง มีสภาพเป็นห้องว่างเปล่า



จากตัวเมืองเชียงใหม่ ขยายผลต่อไปในอำเภอใกล้เคียง พบว่าบางแห่ง มีที่ตั้งมูลนิธิอยู่ในหมู่บ้าน มาขอเช่าและติดป้าย แต่ไม่พบความเคลื่อนหรือทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจัดตั้งมูลนิธิ พฤติการณ์เช่นนี้ มีอีกหลายพื้นที่ เช่นเจ้าของบ้านหลังนี้ อ้างว่า ลูกชายเป็นคนดูแลร่วมกับเพื่อน ๆ โดยใช้บ้านเป็นที่ตั้งของมูลนิธิ



การสืบสวนของฝ่ายปกครอง พบว่า มูลนิธิหลายแห่งในเชียงใหม่ ก่อตั้งเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธารณะประโยชน์ และบางส่วนเป็นไปในรูปแบบขององค์กรเพื่อการศึกษา ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับคนจีน แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่ปรากฏผลการดำเนินงาน ไม่มีรายงานการประชุม หรืองบดุลประจำปี และแทบจะไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ นอกจากการไปยื่นคำร้องขอวีซ่า จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง



เจ้าหน้าที่ยังพบหลักฐาน การปลอมเอกสารใบรับรอบจากหน่วยราชการ ซึ่งเชื่อว่ามีคนไทยบางกลุ่มในมูลนิธิบางเเห่ง แอบอ้างปลอมลายมือรองผู้ว่าฯเชียงใหม่ ปลอมหนังสือราชการสำนักงานพม. เอาไปอ้างกับตม.เพื่อขอวีซ่าให้กลุ่มคนจีน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน นี่คือสำเนาเอกสารแจ้งความร้องทุกข์ ที่ลงบันทึกไว้เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564



ส่วนนี่คือสำเนาเเจ้งความเมื่อ 30 กันยายน 2565 โดยเจ้าหน้าที่ พม.หลังพบกหลักฐานปลอมลายมือเช่นกัน โดยขอให้ดำเนินคดีกับชายต่างชาติ 3 คน



นอกจากเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ยังพบว่า มีบางมูลนิธิ ขยายสาขาออกไปในจังหวัดใกล้เคียง นอกจากปลอมเอกสารราชการ ยังปรากฏหลักฐานที่น่าเชื่อว่า ขบวนการนี้มีพฤติการณ์ปกปิดแอบแฝง จัดฉากบังหน้า และปลอมลายเซ็นเจ้าของสถานที่ให้เช่า เป้าหมายต่อไปคือที่ตั้งสาขา ในอำเภอสอง จ.แพร่

คุณอาจสนใจ

Related News