สังคม

จนท.บุก ซ.กีบหมู กวาดล้างแรงงานข้ามชาติผิดกม. 'สุชาติ' เอาจริง ยันจัดการขั้นเด็ดขาด

โดย panwilai_c

31 ต.ค. 2565

459 views

กระทรวงแรงงาน เปิดปฏิบัติการกวาดล้างแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายในซอยกีบหมู เขตคันนายาว หลังได้รับรายงานว่า พบแรงงานข้ามชาติ ลักลอบทำงานไม่ถูกต้อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด



นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นำทีมชุดปฏิบัติการร่วมหน่วยงานความมั่นคง เช่น ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ลงพื้นที่บริเวณถนนเจริญพัฒนา ซอยสุเหร่าคลอง 1 หรือ ซอยกีบหมู แขวงบางชัน เขตคันนายาว



ตรวจสอบแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย โดยมีเป้าหมายเป็นแรงงานข้ามชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 2565 ที่ให้แรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่ยังมี สถานะไม่ถูกต้อง มาขึ้นทะเบียน เพื่อสามารถอยู่และทำงานในประเทศไทยได้ไม่เกิน 13 กุมภาพันธ์ 2568 ซึ่งพบแรงงานข้ามชาติ 50 คน ไม่มีใบอนุญาตทำงาน แรงงานที่เคยมีนายจ้างแต่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานกับนายจ้างแล้วแต่นายจ้างไม่ได้แจ้งออก และแรงงานที่มีใบอนุญาตทำงาน แต่นายจ้างเป็นนอมินี จึงต้องนำตัวไปดำเนินคดีที่ สน.คันนายาว รวมถึงกลุ่มที่ ตำรวจ ตม.จับกุมได้อีกกว่า 40 คน รวมกว่า 100 คน



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้เปิดโอกาสให้แรงงานที่อยู่อย่างไม่ถูกต้องได้ขึ้นทะเบียนใหม่มาหลายครั้งในช่วงสถานการณ์โควิด19 แต่ในช่วงปีกว่าได้เปิดรับแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในรูปแบบ MOU ซึ่งยอมรับว่ายังมีความล่าช้าบ้าง เช่นประเทศเมียนมา ที่มีสถานการณ์สู้รบ แต่อยากให้นายจ้างและแรงงานทำให้ถูกต้อง ไม่ควรลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพราะรัฐบาลต้องเอาจริงกับการจับกุมแรงงานที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้



สำหรับซอยกีบหมู พบว่า กลายเป็นพื้นที่คล้ายตลาดนัดแรงงาน ที่ทุกเช้าจะมีแรงงานมารวมตัว เพื่อรอนายจ้างมารับไปทำงาน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้าง และเป็นแรงงานกัมพูชา ทำให้เกิดปัญหาแย่งงานแรงงานไทย จึงมีการร้องเรียนจนทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ต้องเปิดปฏิบัติการจับกุม และอยุ่ในช่วงสิ้นสุดการเปิดให้แรงงานขึ้นทะเบียนถูกต้องแล้ว หากใครไม่เข้าสู่กระบวนการก็ถือเป็นแรงงานผิดกฎหมาย มีความผิดทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

คุณอาจสนใจ