สังคม

หลายพื้นที่อีสานน้ำยังอ่วม 'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่สิงห์บุรี รับปากเร่งเยียวยา

โดย panwilai_c

24 ต.ค. 2565

66 views

สถานการณ์น้ำท่วมทั้งในลุ่มเจ้าพระยา ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูลมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะระดับน้ำที่ระบายผ่านเขื่อนลดลง ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมก็ลดลงตามไปด้วย แต่ก็ยังไม่มากพอ ที่จะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ โดยเฉพาะบางพื้นที่ของจังหวัดอ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ที่กำลังเผชิญน้ำน้ำบ่าทุ่ง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สิงห์บุรี พร้อมเร่งรัดเจ้าหน้าที่ให้เร่งบรรเทาเยียวยาโดยเร็ว



พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมจากเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการกู้พื้นที่หมู่ 3 ตำบลบางกระบือ อำเภอเมือง สิงห์บุรี ซึ่งถูกน้ำท่วมมากว่า 3 เดือนแล้ว



จากนั้นไปเยี่ยมผู้ประสบภัยที่วัดพิกุลทอง ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งช่วยเหลือ และบอกว่าสถานการณ์น้ำท่วมมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปด้วย



จนถึงขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยา ยังขึ้นธงแดง เพราะระดับน้ำยังอยู่เหนือระดับวิกฤต โดยระบายอยู่ที่ 2,522 ลูกบาศก์เมตร/ต่อวินาที ขณะที่ตลาดโรงพักเก่าสรรพยาที่ถูกน้ำท่วม ตอนนี้ถูกรื้อคันดินกั้นน้ำออกแล้ว เพราะระดับน้ำลดลง



แตกต่างจากที่จังหวัดอ่างทอง ซึ่งหลายพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมสูง จากการที่คันกั้นน้ำทุ่งเทวราช และทุ่งอินทประมูลพังลง ทำให้น้ำทะลักทุ่งวัดน้ำอาบ ทุ่งวัดแม่นาง ทุ่งมหาดไทย และทุ่งป่างิ้ว มีน้ำหลากท่วมถนนสายบางจัก-ผักไห่ ระดับน้ำสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร



นอกจากนี้ น้ำจากอำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง กำลังหลากเข้าท่วมตำบลหน้าโคก อำเภอผักไผ่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำให้บ่อปลาและบ่อกุ้ง รวมกว่า 500 ไร่ เสียหายทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 500 ไร่ ยังอยู่ระหว่างเร่งทำแนวป้องกัน



ที่จังหวัดอุบลราชธานี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ไปเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ชุมชนกุดคุณ / มูลน้อย / วัดโรมัน และบุ่งกาแซว ที่ถูกน้ำท่วมมากว่า 2 เดือนแล้ว ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเสบียงอาหาร และค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เพราะน้ำท่วมจนขาดรายได้



ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูลลดลงอยู่ที่ระดับ10 เมตร 70 เซนติเมตร ถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก มีน้ำท่วมขังแต่ก็สัญจรได้แล้ว ยกเว้นเส้นทางหลักผ่านสะพานเสรีประชาธิปไตย จากอำเภอเมือง ไปอำเภอวารินชำราบ ที่ต้องใช้รถทหารและรถของสภากาชาดไทย มาให้บริการข้ามฟาก



สำหรับถนนกั้นแม่น้ำชี ที่อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ขาดลงนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ซ่อมแซมจนปิดสนิทได้ในคืนนี้ ขณะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งให้หลีกเลี่ยงเส้น ทางน้ำท่วม หมายเลข 214 สายกาฬสินธุ์ -ร้อยเอ็ด โดยเปิดให้วิ่งได้เฉพาะรถยกสูงเท่านั้น เพราะเส้นทางดังกล่าว ถูกน้ำหลากท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News